Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Chiếc hàm hiệu vấy máu (Theo Tuổi trẻ online)


TT - Vụ xe chở gỗ lậu bị lật giữa cánh rừng đại ngàn Pù Huống làm chết mười người phu gỗ cùng bốn người bị trọng thương đã tạo sự quan tâm của dư luận cả nước.
Khi đọc tin này trong số báo đầu tiên, ai cũng nghĩ vụ tai nạn đó chỉ là sự xui rủi tang thương của các gia đình bản Thái nghèo sống ven khu bảo tồn có con đi làm phu gỗ. Nhưng không ngờ đó là một vụ “cháy nhà ra mặt chuột” khi nó giúp cơ quan điều tra phát hiện các chức sắc kiểm lâm địa phương cũng chính là lâm tặc.
Tại hiện trường vụ tai nạn, giữa đống gỗ ngổn ngang và những người xấu số, dân bản nhặt được một chiếc hàm hiệu của nhân viên kiểm lâm (3 sao, 1 gạch) vấy máu. Chiếc hàm hiệu này đã tố cáo một vụ án nhúng chàm của các kiểm lâm viên được Nhà nước giao trọng trách bảo vệ rừng.
Liền sau đó, lần lượt một nhân viên kiểm lâm, hai trạm trưởng, một hạt trưởng kiêm phó Ban quản lý khu bảo tồn Pù Huống đã bị bắt giữ; trong số này có trạm trưởng trạm kiểm lâm trung tâm Quỳ Hợp Đào Công Thắng, chủ nhân chiếc hàm hiệu vấy máu rơi lại tại hiện trường khi ông này vội vã bỏ trốn khỏi vụ tai nạn để tránh né trách nhiệm và tránh né cả đạo lý làm người ngay lúc ấy là góp phần cứu giúp người bị nạn.
Vụ án đang được điều tra tiếp tục và chưa biết có còn ai bị bắt nữa hay không, nhưng nó đã cho thấy một sự thật đau lòng: ông phó Ban quản lý khu bảo tồn Pù Huống kiêm hạt trưởng kiểm lâm Trịnh Thanh Long chính là chủ nhân xe gỗ lậu, người đã hạ lệnh phá rừng bảo tồn mà mình được giao gìn giữ. Bi kịch của rừng xanh nước ta lâu nay nằm ở chỗ ấy.
Dù cánh rừng nào cũng được giao cho kiểm lâm quản lý nhưng theo thời gian, chúng cứ teo dần, với rất nhiều vụ án kiểm lâm dính tới gỗ và rừng được phát hiện thường xuyên. Không nói đâu xa, cách vụ xe gỗ lật này ít lâu, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đang xem xét đến việc cách chức chi cục trưởng chi cục kiểm lâm tỉnh cũng vì những mờ ám có dính tới gỗ rừng.
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống - một dãy rừng hùng vĩ cùng với vùng rừng Pù Mát, Pù Hoạt của miền tây Nghệ An, rộng hơn 1,3 triệu ha mới được UNESCO công bố quyết định và trao bằng công nhận “khu dự trữ sinh quyển thế giới” cách đây chưa đầy tám tháng.
Vậy mà trong hành lang xanh lớn nhất Đông Nam Á này lại có một đường dây phá rừng do các nhân viên kiểm lâm chủ xị. Nỗi đau của thiên nhiên nằm ngay chỗ ấy! Chiếc xe gây tai nạn chở đúng 12m3 gỗ trai, một loại gỗ quý hiếm, thuộc nhóm 1A đã được Chính phủ đưa vào danh mục cấm khai thác, buôn bán.
Có rất nhiều đường dây phá rừng đã và đang tồn tại trên đất nước ta mà các cơ quan chức năng đang cố gắng triệt phá. Cũng vì nhiệm vụ này mà rất nhiều kiểm lâm viên phải đem máu và mạng sống của mình ra trả giá để giữ lấy những tấc rừng quý giá cho đời sau. Những giọt máu chính nghĩa đó làm rạng rỡ chiếc huy hiệu danh dự nghề nghiệp của người kiểm lâm chứ không phải là máu của các phu gỗ trên chiếc hàm hiệu kiểm lâm ô nhục bị phát hiện giữa cánh rừng bảo tồn Pù Huống ở Nghệ An.
VỸ DU - VŨ TOÀN

2 nhận xét:

  1. Thanks KT.
    Diễn đàn chúng ta vừa nói về " nghĩa tử nghĩa tận". Một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Trước hết người viết có lời chia buồn với những người xấu số, có cả một nhân viên kiểm lâm nào đó.
    Những hỡi ôi, có những cái chết được vinh danh. Còn cái chết nào đó kia, sau nén nhang lòng cho người xấu số, có lẽ là rất nhiều những lời oán trách và giận giữ. Âu cũng nhiều cái mất....

    Trả lờiXóa