Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

BẠN TÔI TÌM BỐ

Viết nhân ngày 27/7

Ngày đó Kt26 có tổng cộng 22 bạn nữ, đa số là người Hải Phòng, chỉ có 3 bạn là người tỉnh khác. Bạn là một trong số đó.

Bạn có khuôn mặt trong sáng và hiền lành, ít nói. Tôi còn nhớ ngày đó Bạn học rất chăm chỉ và nghiêm túc. ..
Năm thứ nhất và thứ hai chúng tôi học tại Phương Lưu (Khu B). Sang năm thứ 3 thì chuyển từ khu B sang khu A ( Cát Bi) ngay sát với làng tôi. Một hôm Bạn nói với tôi: Bố tớ ngày xưa công tác ở đây. Tên Anh trai tớ đặt theo tên làng cậu.  Thật ngạc nhiên và thú vị. ( Anh của Bạn tên Trung, tên làng tôi là Trung Hành ).
Về nhà nói chuyện thì Bu tôi bảo :
Đúng rồi.  Ông ấy ngày trước làm cán bộ thuế ở đây.
Thế ra con Ông ấy học với mày à?
Vâng.
Ông ấy là người liêm khiết.
(bạn mình chắc hẳn là giống bố, tôi nghĩ.)
Sau Ông ấy đi bộ đội.
Nghe đâu hy sinh rồi.
Câu chuyện thỉnh thoảng bị ngắt vì Bu dừng lại nhai trầu.
 …
Những năm học tập vất vả rồi cũng kết thúc. Bạn tôi lên xe hoa. Chú rể là một thầy giáo trong khoa, một người nghiêm khắc và đứng đắn.

Sau đó tôi nghe nói Bạn cùng chồng vào SG làm công tác giảng dạy.

Rồi tôi cũng vào SG.
Một lần gặp, Bạn nói: gia đình tớ muốn tìm hài cốt, và đưa Bố về quê…

Mấy lần về nhà tôi lân la hỏi thăm giùm bạn.
Một Bà chị họ của tôi nói:
Mày hỏi đúng chỗ rồi!  Anh Thổ nói với tao là chính tay anh ấy chôn cất cho Bố của bạn mày.
Tôi mừng húm, xin số điện thoại của Anh Thổ, một ông anh họ xa.
Tôi alô cho ông anh:
Không. Tao chỉ gặp thôi, Ông ấy ở khác đơn vị với tao.
Thất vọng !  Đúng là tam sao thất bản . Hay là ông anh phét lác???

Tôi chuyển địa chỉ và số điện thoại của ông anh cho Bạn hy vọng có thể hỏi ra manh mối nào đó.
Sau đó vì bận rộn công việc tôi không liên lạc với Bạn. 
Bạn cùng gia đình đã tìm thấy Bố chưa?!
Tôi nhớ ai đó nói rằng: mỗi con người đang sống là một tổng hòa các mối quan hệ. Trong đó có cả mối quan hệ với những người đã khuất.

TPHCM 27/7/2011 - KT

Theo một tài liệu chính thức được công bố :

Chiến tranh đã qua đi 36 năm nhưng vẫn còn đó 318.953 mộ liệt sĩ khuyết danh hoặc chưa đủ thông tin và 237.297 liệt sĩ chưa tìm được hài cốt. Tức là hiện có 556.250 liệt sĩ chưa được an nghỉ. 







5 nhận xét:

  1. Đúng đấy KT, con người là tổng hòa các mối quan hệ, trong đó có quan hệ với người đã khuất.

    Liên hệ tới Blog của chúng ta cũng vậy. Là sợi dây nối kết bạn bè, nối kết quá khứ và hiện tại, nối kết cả cõi âm và dương.

    Cám ơn KT, một câu chuyện bằng lối kể thật giản dị. Nhưng qua câu chuyện, KT đã cho chúng ta biết lẽ sâu nặng tình người, tình bạn bè. Một sự quan tâm và trân thành bạn bè trong cái giản dị như ta sống cần hít thở vậy. Mặc dù Len (tôi đoán vậy), có thể qua thông tin của KT chưa đủ để tìm ra mộ người cha liệt sỹ của mình, nhưng cũng sẽ ấm lòng khi có sự quan tâm bạn bè ấy.

    Nhân đây cho tôi gửi một nén hương lòng cho người cha liệt sỹ đáng kính ấy. Và mong rằng gia đình đã tìm được mộ phần cùng xum họp. Nếu chưa thì sẽ sớm tìm ra với sự quan tâm của nhiều người khác nữa.
    Cám ơn Blog KT-26!

    Trả lờiXóa
  2. Rất đồng cảm với Len. Anh trai tôi suýt nữa cũng bị mất mộ do việc di chuyển nghĩa trang. May sao, âm hồn anh cũng linh thiêng nên dẫn dắt mọi người tìm lại được. Nếu không thì mẹ & người thân anh còn áy náy lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Khi hỏi về Bố Len, những người lớn tuổi ở làng tôi ai cũng biết và tỏ lòng kính trọng. Cầu mong Ông Cụ được yên nghỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Mong sao niềm tự hào của các bạn mình và mọi người về những người thân yêu không bao giờ phải đổi bằng nỗi đau nữa. Mong sao các liệt sĩ được về gần với gia đình và người thân của mình để được hàng ngày chăm sóc dù chỉ hương hồn.
    Nhưng dù ở đâu, chắc chắn rằng các anh hùng liệt sĩ đều có đồng đội, đồng chí của mình nên sẽ không bao giờ cô quạnh.
    Chân thành chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  5. Cầu cho đất nước không có chiến tranh nữa!

    Trả lờiXóa