Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

SAU NGÀY RA TRƯỜNG (T/g: Thùy Dương)


(Hưởng ứng lời kêu gọi viết về nghề)

Trong lúc chờ đợi công việc, thời gian & sức lực lúc này ứ thừa. Bắt đầu thử tự kiếm những đồng tiền đầu tiên.
Nghề 1: May hàng gia công
- Mẹ ơi, con nhận đồ may gia công về làm nhá!
- Ôi con có may vá bao giờ đâu, làm được không?
- Thì con thử xem sao…
Mang đống vải về may quần đùi gia công. Được một tháng cặm cụi máy máy tháo tháo, lại máy máy & tháo tháo. Tiền công thì ít, tiền chỉ thì nhiều.  Cầm mấy đồng tiền kiếm được đầu tiên trong đời mà rớt nước mắt. Thương mẹ nhiều hơn một tí. Kết luận: không phù hợp năng khiếu. Chuyển.

Tác giả từng chạy bàn - ảnh minh họa
Nghề 2: Chạy bàn
-          Này con, con với mẹ đi đến nhà chị Hằng, chị ấy làm giám đốc nhà hàng Phong Lan. Xem có việc gì cho con làm tạm.
-          Vâng ah!
Đó là cái quán chuyên bán bia & các đồ  nhậu, nằm ngay giữa trung tâm thành phố. Chỗ ấy bây giờ là vườn hoa trước nhà triển lãm thành phố. Vào những năm đầu thập niên 90, thành phố ít quán ăn nhậu, nên quán Phong Lan rất nổi tiếng & đông khách. Bà chị sếp cho việc chạy bàn. Công việc theo ca, chạy tha hồ, mệt nhoài. Chỉ được cái làm ngoài trời thoáng đãng. Sau nghề này, số đo vòng “eo” thì giảm và số đo vòng đùi thì tăng. Làm được 3 tháng biết thế nào là lễ độ. Híc híc, kiếm tiền bằng sức lao động chân chính thật mệt. Nghỉ.

Nghề 3: công nhân nhà máy thuỷ sản
Công việc: Phụ trách (chỗ mình đứng) dây chuyền bóc vỏ tôm xuất khẩu . Làm trong phòng lạnh, đi ủng, quần áo bảo hộ, tay không đi găng để bóc cho nhanh. Làm theo ca, mỗi ca 6 tiếng thôi. Nhờ có giai đoạn này  mà về sau bóc tôm cho hậu duệ “xiêu” luôn. Vẫn nhớ mặt con bé đứng cạnh, người Thanh Hoá, nước ăn tay rỗ sạch trông như miếng bọt biển. Tay mình lại không sao cả. He he…Tuy nhiên, hết ca nhìn đôi tay mình nhăn nheo, bệch bạc thấy thương. Lương tính theo sản lượng. Cuối tháng lấy lương thấy thua nhiều đứa nhưng cũng hơn vài đứa. Ngày tháng trôi qua chậm chạp quá! Mệt.

Nghề 4: Phụ trách máy vi tính công ty.
Một đêm về vắt chân lên chán nghĩ: Bằng tốt nghiệp khoa kinh tế VTB, bằng C tiếng Anh, bằng sơ cấp vi tính lập trình cơ bản mà lại đi lao động chân tay? Phí!
Tập trung xin vào một công ty container. Vừa may, công ty này đang cần người làm máy tính. Thời đó, không như bây giờ, máy vi tính cả công ty chỉ có một cái, chắc hơi nhiều tiền, nên có riêng người phụ trách cái máy này (giống vậy, máy photo cũng có người phụ trách riêng). Thế là vào làm, cũng tập tạnh lập trình trên foxbase như ai, vào sản lượng, doanh thu & tính lương. Khi đó chả mấy người  biết vi tính là cái đinh gì, nên cũng oai phết. Lại bằng cấp chính qui đầy người. Đạt tiêu chuẩn rõ cao. Đi trong công ty mọi  người nhìn ngó chỉ trỏ thì mặt cũng vênh lên oai như cóc tổng (sai lầm quá! Mãi sau này mới thấy mình ngu tệ…) Nhớ thời gian đầu, mỗi tháng mua được 1 chỉ vàng để dành. Tổng cộng mua được 8 chỉ thì chán, ăn tiêu đập phá, cho mẹ hết. 8 chỉ vàng ấy vẫn còn đến tận bây giờ, cất kỹ trong “ruột tượng” làm ký niệm.

Nghề 5 – hiện tại: kế toán kiêm quản gia kiêm ngó, viết & còm men blog.
Thành quả đến nay: một lãnh đạo 62 kg , hai hậu duệ, một 57kg, một 40 kg. Bản thân: 56 kg. Cộng mớ lại (móc hàm cân hơi) được: 255 kg.
Nghề quản gia hoá ra lại có nhiều thành công nhất, thôi thì làm tốt một việc còn hơn dang dở cả đống việc. Nguy cơ thất nghiệp cận kề do hai hậu duệ đã được luyện việc tự chăm sóc bản thân, tự phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi, học hành. Vui.
Năm ngoái tự nhiên nổi hứng đi học kế toán trưởng. Cũng bằng giỏi cơ đấy! Nhưng hiện tại chưa mài bằng này ra ăn được. Chưa vượt qua được chính mình. Chán.
Nghề ngó, viết & còm men blog có tiềm năng nhưng vẫn ở thì tương lai, hiện tại thấy mù  mịt. Sau này chắc nghề này đi theo đến hết đời luôn, hay đổ đốn ra làm thơ giống bu? Chẳng biết nữa…Hy vọng.

5 nhận xét:

  1. Hóa ra TD cũng lăn lộn giang hồ ra phết. Theo tôi thì chả có gì phí cả. Tất cả những cái đó đều là vốn sống. mà nhất là bây giờ làm "nhà văn" thì cái đó càng quí. Nhể!!!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu t/g có quay lại, các bạn có biết là TD sẽ nên làm nghề j không? Theo mình nghĩ, nghề mà TD phát triển tốt nhất chính là nghề làm MC đó. K tin các bạn cứ thử kiểm tra xem!!!

    Trả lờiXóa
  3. Hi TD, Rất ấn tượng! Vẫn biết TD lắm tài nhưng không ngờ TD đã từng trải qua nhiều nghề thế. Tôi cũng đổi nghề liên tục nhưng nó cũng hơi tựa tựa giống nhau nên không phong phú được như TD.

    Cuối tuần này mà có thời gian thì sẽ kể lể vài dòng để chia sẻ cùng mọi người thời kỳ sau ra trường của mình nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Hay, "bách nghệ trăm nghề không bằng nghề ôm chồng"

    Đây là một gia đình mà có lẽ tính cởi mở và công bằng thể hiện tốt nhất, kề cà về các số đo...

    Rất nhiều trải nghiệm khi "vào nghề" , trải nghiệm nào cũng hỗ trợ ít nhiều cho cuộc sống sau này. Hy vọng rằng, trong thời gian sớm nhất, TD sẽ mài được bằng KTT loại giỏi ra để "sài". Đừng có chán, chưa vượt qua chính mình có nhiều lý do, hãy tìm ra nó để vượt qua. Chẳng hạn, một ngu ý chủa chuti là :mình đặt mình thấp chút chút để mình dễ vượt qua mình chẳng hạn.

    TD nói vậy để tự động viên mình và khuyến khích bạn bè, chứ theo tôi TD là người mạnh mẽ và vu7o74t vũ môn tốt nhất đó, ví như giờ đây đã trở thành một Blogger chuyên nghiệp, tiên phong của KT-26... Chúc mừng!

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nhất trí. Có những người sinh ra để thành công, cũng có những người sinh ra để giúp người khác thành công. Theo tôi thì TD thuộc nhóm thứ hai.

    Trả lờiXóa