Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

TẢN MẠN CHUYỆN QUÊ, CHUYỆN THI

Một câu chuyện vui và liên quan đến mùa thi đại học. Chúc cả nhà cuối tuần "zui zẻ"
 ---------------------------------------------------------------------
Tản văn của phọtphẹt trên tnxm forum.( Sưu tầm từ blog tacke)
----------------------------------------------------------------------
Quê, thằng đéo nào mà chả có quê, nhở?

Với mình quê chỉ còn thấp thoáng dáng gái cởi truồng tắm sông, chị em có chồng nhổ lông nách bằng hạt lúa tạp giao nơi cuối bến. Thế cũng đủ để nhớ về rồi, cần đếch gì đến những thứ hay ho.

Làng vẫn thế, bé như con ốc mút. Những hàng rào trà mạn có sợi cúc tần vương víu đựoc thay mẹ hết bằng gạch xây, ngoắt ngéo ngoằn nghèo như rắn ngâm thuốc bắc. Đường đất mát lịm chân giờ cũng thay bằng bê tông ngói vỡ. Nói bậy một chữ BỐ KHỈ, đúng là phú quý sinh…thụt lùi.

Ông già dắt con chó lai béc ra đầu cổng đón ( từ ngày về hưu trưởng giả tợn), bà già ho sù sụ mé hiên: lại về đấy à con??? Thật, không biết hỏi thăm hay là trách móc nữa.

Mình về chả có việc gì ngoài mỗi việc rước mấy đứa cháu anh em hàng tổng ra thủ đô có lăng bác Hồ đi thi. Chả hiểu ai loan tin, chưa vứt ba lô xuống phản đã thấy tiếng chân người rầm rập ngoài ngõ. Người nhà quê phải công nhận là…thính tai.

Bà già cứ bắt chiều ở nhà ăn cơm để nói câu chuyện về hai cái chân của ông già. Không biết khớp hay cơ mà cứ tấy đỏ, sưng mọng, đau nhói. Nghe đâu khám sơ bộ mấy ông lang dưới tỉnh bảo bị Gút ( tiếng Phớp đọc là Gao, nhể?). Ấy thế mà cũng không ở đựoc, đám người kia mời mọc kinh quá, mồm năm miệng mười nhao lên, rồi còn chực lao vào phịch nhau vì can tội đến sau nhưng…mời trước.

Cái sự ăn ở nhà quê giờ cũng bớt đi sự nhiêu khê, gà bắt ngoài vườn, cá vớt dưới ao. .. lại có cả bia hơi nữa nhé. Nhưng mình không thích bia, cứ về quê là nhớ đến chai sáu lăm nút lá chuối. Phải tội, thời mở cửa nên uống cũng chẳng còn như xưa, chỉ có nhà nào cất rượu thửa riêng uống thì còn ra hồn vía một tẹo.

Tối về, hơi say. Bà già cứ lẩm bẩm: nốc cho lắm vào, thở hồng hộc như chó. Chán đi, lại tiếp: chúng nó không có chân hay sao mà phải về rước, bố mày đau chân có đứa nào lấp ló đến thăm đâu. Bố khỉ, mẹ mình xưa nay tính vẫn thế.

Sáng đưa ông già đi ăn lòng lợn tiết canh, đời ông chỉ khoái khẩu mỗi thức này. Ông bảo dạo lợn bị dịch, hiếm tiết canh ông phải ăn tiết canh chó. Hỏi cái nào ngon hơn thì bảo: ngon như nhau. Mẹ khỉ, thế còn than cái nỗi gì???

Nói chuyện chó lợn một hồi rồi nói sang chuyện hai cái chân. Xem ra mấy thày lang dưới tỉnh thăm bệnh đúng ra phết, đớp hít thế không ra bệnh mới là sự lạ.


Ít hôm sau mình trở ra thủ đô với lũ cháu hàng tổng. Một sự lạ là chả thằng mẹ nào thấy đi giầy, tuyền dép bọt. Hỏi sao không đi, chúng nó đồng thanh: chân to quá, không có cỡ giày nào vừa. Ừ, to thật, những đôi chân quen nhổ mạ, giẫm phân.

Vợ mình nhìn mình rồi nhìn lũ cháu một hồi rồi tru lên: đông thế này thì ngủ vào đâu. Kệ mẹ chúng nó, ở nhà chúng nó vẫn ngủ bờ đê, đống rơm đấy thây.

Vợ mình đi chợ lo bữa chiều cho cả nhà, vứt một đống thức ăn ở bếp rồi xị mặt bảo đi gội đầu. Mấy đứa cháu chả biết siêng năng hay ra chiều biết việc mà mỗi đứa một tay, thằng tút rau ngót, đứa cạo khoai tây. Cái sự lao động là hăng say cực.

Đang nằm khểnh chim đọc báo trên gác thì nghe tiếng con vợ ré lên: miếng thịt của cô đâu rồi. Giọng một thằng lý nhí: cháu rửa nhưng cái chậu nhà cô nuốt mất rồi. Thế mày rửa ở đâu? Thằng kia lịch kịch mở của toa lét chỉ vào cái xí xổm: đây ạ!

Vợ mình cười như mếu: anh xem, nó đem thịt vào bồn cầu rửa, nó bảo đó là chậu, thấy ít nước nó lại lấy thêm ở xô đổ vào, rồi giật van. Năm lạng thịt của em đấy!

Ngu, ngu như chúng mày thì chỉ có nước ăn…cứt. Thi thố cái đếch gì!

Bữa chiều qua mau trong cơn giông đầu hạ. Hai vợ chồng mình leo lên gác 3 bật máy lạnh ôm nhau xem ti-vi nhường lại gác hai cho lũ cháu. Hôm nay ti-vi chiếu phim Chạy án, thời sự phết nhưng cứ thấy rơm rởm thế nào!

Có tý rượu, người thấy phấn chấn tợn. Vật ngửa vợ ra định làm” tý” thì lại lũ cháu khốn kiếp, tiếng một thằng nào đó ré lên dưới tầng một: cứu cháu, cháu bị bỏng rồi.

Bận mỗi cái xịp Tàu phi xuống, thằng cháu trần như nhộng, người ngợm đỏ như tôm luộc lắp bắp: cháu tắm phải nước sôi.

Trời ạ, trần đời nước Nam có chúng mày , nước sôi đếch đâu, nó mở vòi nóng lạnh rồi quay van sang mé trái, xục vào là thành tôm luộc ngay thôi.

Phi trở lên, mình gắt vợ mình: sao em bật nóng lạnh mà lại không tắt đi. Vợ mình ráo hoảnh: lúc mưa hơi lạnh em bật lên tắm tý. Anh phải dạy chúng nó chứ. Mẹ kiếp!

Sáng trở dậy, vợ mình đi làm rất sớm mà không nhét tiền ở đế chân thắp nến cho mình ăn sáng.

Lũ cháu cũng lục tục trở dậy, ngáp thối um cả phòng. Mình thấy mền mệt nhưng hẳn là không’ phải vì công việc rồi.

Đánh vật với mấy thằng cháu khốn kiếp cũng mất hơn tuần giời. Thi thố xong lũ chúng nó kéo nhau về quê cả. Vợ mình lại nhét tiền ăn sáng vào đáy chân nến cho mình như cũ.

Ấy thế mà nào đã xong, gần hai tháng sau lại tưng đấy thằng cháu dắt díu ra đem bao nhiêu là gà, đỗ, miến, măng... Vợ mình mặt tái như dái trâu già chết rét.

Chúng cháu đỗ rồi!

Vui mừng là không tả xiết. Mặt vợ mình chuyển màu rất nhanh, chín đỏ như sắp lâm vào cuộc mất tân.

Một hôm, vợ mình thẽ thọt: người nhà quê các anh giỏi nhỉ, ngu thế mà thi đâu đỗ đấy. Mẹ, chuyện!

Thánh họ nhà cô chứ!

7 nhận xét:

  1. Mình rất thích phong cách của tác giả Phọt Phẹt này. Lời lẽ hơi thô tục một chút nhưng ý tứ thì vui và hướng thiện.

    Trả lờiXóa
  2. Dạo này Blog lại có v.đ, ko đăng được. Mà hình như cả Email gửi cho ô T nữa (Hay ô T thù, giấu đi ko biết, nhở). Thôi cứ đành viết đại ko ô Tổng, ô Chu lại bảo là "Củ Chuối". Tức mà ko thanh minh được. Tiên sư cái "Error".
    Đồng tình với T, phong cách cực hay, đầy tính châm biếm, dí dỏm nhưng lại thực như củ Hành, củ Khoai vậy.Phong cách "Tân cổ giao duyên", Hẳn tác giả phải là người trưởng thành từ Nông thôn, hay chí ít cũng ở cận N.thôn, nên mới hiểu được và có ph.cách viết này.Tôi xin đc cắp sách học.

    Trả lờiXóa
  3. Hehe
    Chào bác. Em không nhận được cái mail nào của bác hết.Tình hình công việc của bác dạo này ra sao rồi?
    Khi nào bác rảnh thì viết tiếp cái vụ : Stupid Love nhé.

    Trả lờiXóa
  4. tx Mr T đã quan tâm.
    Lại nói đến "công việc". Đang "bực" nhưng á khẩu ko nói đc câu nào đây, ko thanh minh đc vì "sĩ tử" chọn nhầm trường, nhầm khối. "Giám khảo" lại vốn "tư thù" gì đó ko biết, đánh trượt ngay từ "phát nhìn đầu tiên" (Nếu ở trường khác thi "nó" "no" đòn rồi.(Dám ko biết đến ta là ai, nhở Haha)
    À, cũng có một vài chỗ, nhưng vì tính ko ổn định của nó nên cũng ko quyết, đành ở nhà "ăn bám bồ" vậy.
    Còn vụ Stupit love và nhiều thứ nữa, chắc chắn vẫn sẽ cho xuất bản như thường và có khi còn mạnh mẽ hơn trước nhiều, yên tâm đi.

    Trả lờiXóa
  5. Hình như nội dung comment nó khống chế là bao nhiêu từ ô T nhở. Cái khoản này tôi ko được rõ, xin chỉ giáo. tx

    Trả lờiXóa
  6. Wow là gì Chuti & anh Vicente không biết thật sao? World of Woman - Slogan & cũng là thương hiệu của hãng bán đồ phụ nữ nổi tiếng. Hi hi...Muỗi cái chúng tớ ai cũng biết à.

    Trả lờiXóa