Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

VƯỢT VŨ MÔN ( T/g: Chuti)


Chúng ta, ai đã đi học cũng phải qua các kỳ thi. Càng học nhiều, càng thi nhiều như những Mẹ Kính, Kim Anh, Hải Bình, Len, Nga, Lã Thủy, Bảo cơm…. Những người tiên phong đi học bằng hai bằng ba hay thạc sỹ, MBA…

Thời ngồi trên ghế giảng đường đại học, chắc mỗi chúng ta từng nghe và lẩm nhẩm cười vui:
"Năm năm đại học, chín kỳ thi
Một kỳ tốt nghiệp còn gì là xuân…”
          Nghĩ mà thấy thương thân…!!!

Tôi cũng từng nghe các tiền bối so sánh với các hậu duệ sau này về việc ai học nhiều, thi nhiều hơn ai. Thời nào học căng, thi khó hơn thời nào…!? Quả là khó để đưa ra một câu trả lời mà thỏa mãn được tất cả, cả tiền và hậu bối. Bởi, như chúng ta đã đề cập và tranh luận rất nhiều về cái đề tài “xưa như trái đất” này rồi. Thôi cứ nghĩ, thời nào cũng vậy. Đã học thì phải có thi. Đã thi là phải vất vả, gian truân…

Lại một kỳ thi quan trọng nữa đang tới. Vừa rồi trong Ban Biên Tập Blog KT-26 có trao đổi về cái đề tài quan trọng này. Họ gọi là lần “vượt vũ môn” quan trọng nhất. Ừ, đúng đấy, một số hậu duệ KT-26 của chúng ta đang chuẩn bị bước vào cái giảng đường mà trước đây có dư một phần tư thế kỷ cha mẹ chúng lần đầu bỡ ngỡ nhập môn. Lý thú thật, thế là một thế hệ nữa chuẩn bị đăng đàn, để rồi sau vài năm gắn bó chúng lại nắm bắt và lưu giữ những giá trị giảng đường ấy. Và chắc rằng cũng như thế hệ cha mẹ, các ký ức và hoài niệm giảng đường ấy lại được chúng lưu giữ và bùng nổ trên một diễn đàn nào đó , như Blog KT-26 chẳng hạn. Đến đây, tôi tự tưởng tượng, có lẽ thế hệ chúng sau 20 năm nữa sẽ không sài Blog, để mà ở đó cha mẹ chúng phải miệt mài đánh đánh, gõ gõ bàn phím đến toét mắt. Để mà phải gặp quá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận “comment” của các thành viên. Hay có chăng “comment” được nhưng lại không gõ được tiếng Việt như Thùy Dương, Nhung… Cũng có khi lúc đó diễn đàn của các cháu không cần Ban Biên Tập, mà cái ông Lưu nhà mình có lẽ đúng sẽ trở thành Cụ Cố Tổng thật…

Một kỳ thi đại học đang tới. Cuộc vượt vũ một quan trọng nhất trong đời của các cháu đang cận kề. “Con thi, mẹ lo”, đúng vậy! Ai cũng mong muốn cho mình có một kết quả cao nhất. Thi mà, thi thì phải có kết quả chứ! Đó là công lao miệt mài 10 năm của các sĩ tử. Nó cũng là sự kỳ vọng và công lao đồng hành của một gia đình trong hơn chục năm. Cũng chẳng riêng gì các sĩ tử và gia đình. Cả xã hội quan tâm và tiếp sức. Có cả sự tham vấn và tiếp sức của hương hồn tổ tiên hay những vị thần linh, những học giả tiền đời thông qua những lần cầu may và thành kính của các sĩ tử và gia đình… Âu cũng là lòng người, một ước nguyện chính đáng được học, được vươn lên một cuộc sống học thức và văn hóa cao hơn sau nhiều năm miệt mài công sức… Ta, ngồi đây hãy ngầm chúc cho họ được toại nguyện..!

Một kỳ thi quan trọng đang tới. Một số hậu duệ sáng láng của KT-26 chuẩn bị đăng đàn. Nhanh thật đấy, đã một phần tư thế kỷ trôi qua. Để hôm này toàn thể KT-26 đang hướng về những sĩ tử của mình. Nghe đâu đó là Kính Anh bình thản với khoa Anh ĐHKHXH&NV. Là  Hải Hà nhà Lã Thủy nhộn nhịp cho nghề Ngoại thương luôn đưa mệnh lệnh với nghành KT hàng hải của mẹ, Đó cũng là Phương Thảo bền gan, tiếp bước con đường học của mẹ Nhung. Hay đó là Quí nhà Lộc, hay nhóc này, nhóc kia nhà ai đi nữa, dù không được nhắc ở đây hay tìm đường vượt vũ môn ở phương trời xa đi nữa… Chúng ta tin, dậu duệ KT-26 sẽ đạt được ước mong của mình và làm hài lòng chúng ta, cha mẹ chúng. Những người luôn đồng hành và tiếp bước cho chúng.

Hảy nở một nụ cười tiễn chân các cháu vào phòng thi. Blog KT-26 hãy rộn ràng hơn thường ngày để tiếp bút cho các sĩ tử…. Để làm được điều này một cách thiết thực nhất, các bác, các cô, các chú hãy chia sẻ những kinh nghiệm trận mạc của mình cùng các cháu trên diễn đàn này nhé…

Hãy tham gia bình luận …..

Con thi….

Bố mẹ lo…

…..

Một số tham vấn…



… Kể cả phương án “kề bên”…

…. Để có kết quả tốt…

…. Và vượt vũ môn…


CHÚC CÁC HẬU DUỆ KT-26 VƯỢT VŨ MÔN THÀNH CÔNG !!!
HCMC-30/6/2011- Chuti

5 nhận xét:

  1. Thi cử ở mình vẫn còn nặng nề. Bọn trẻ thi vất vả quá, chẳng khác gì bọn mình lúc trước.
    Các nhà có con đi thi gắng tiếp sức cho các cháu nhé. Chúc các cháu đạt kết quả thật cao.

    Trả lờiXóa
  2. Comment của TD:

    Các hậu duệ KT26 chuẩn bị vượt vũ môn kính mến!

    Chặng đường 12 năm đèn sách của các con sắp kết thúc để chuyển sang giai đoạn mới.
    Các cô các chú cũng đã trải qua kỳ thi cam go nhất, được gọi hoa mỹ là "Cánh cửa vào đời". Cô còn nhớ y nguyên những vất vả lăn lộn của mình khi ôn thi đại học & cảm xúc tuyệt vời như thế nào khi cầm tờ giấy báo điểm.
    Hãy làm hết sức mình! Bố mẹ các con chỉ mong vậy!
    Các con hãy TỰ TIN, BÌNH TĨNH & TẬP TRUNG để phát huy 100% khả năng của mình trong phòng thi nhé!
    Chúc các con đạt được 110% phong độ!
    Cô Thuỳ Dương

    Trả lờiXóa
  3. Nói đến kiêng kỵ khi đi thì. Thời nào cũng có hồi tôi đi thi thì kiêng thay quần áo, chỉ mặc một bộ. Suy cho cùng 3 ngày thi /01 bộ vẫn OK. Nhưng cũng rất phù hợp với tôi vì tôi có đúng nhất bộ. Còn thằng con lớn tôi đi thì là kiêng cắt tóc. Cái này có vẻ nó văn minh, sạch sẽ hơn tôi.

    Kiêng, cúng, thờ.... nếu cháu nào, bố mẹ nào thích, theo tôi cứ làm, "có thờ có thiêng, có kiêng có lành mà"....

    Trả lờiXóa
  4. Cứ yên tâm đi, Theo tôi nghĩ thì tất cả đều có số má cả rồi, có thi vào khoa Lái mà ông trời đã sắp đặt vào KTB 26 thì có chạy đằng trời. Thằng con tôi nói như bố nó là " cõng ông thần tài trên lưng", học thì lười, mỗi lần nó đi thi thì mình lo hết cả phần của nó nhưng rồi mọi sự vẫn suôn sẻ. Bây giờ mọi người lo trước, còn tôi cuối năm sẽ lo tiếp vì nó còn 1 kỳ thi lấy chứng chỉ SAT nữa mà lúc đó nó chỉ có 1 mình đi thi. Mong các bác lúc đó cổ vũ cho 1 mình nó vậy

    Trả lờiXóa
  5. Chuti tôi cò một tay ủng hộ mật gấu non!

    Trả lờiXóa