Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 13 tháng 2, 2012

Tặng con trai nhân ngày Valentine (St của TD)

(Nguyễn Quang Vinh)
Trong nhà, ba và con là hai thằng đàn ông của nhau.
Trong nhà, mẹ và chị Giang con là hai người phụ nữ mà ba với con có trách nhiệm và tình thương yêu đối với họ suốt đời mình.
Ngày Valentin, chắc chắn và trước hết, hai thằng đàn ông chúng mình đều gửi quà đến mẹ và chị Giang của con.
Sau đó, chắc chắn, con gặp gỡ tặng quà cho bạn gái của con ( có thể là bạn gái thân thiết nhưng cũng có thể là người con yêu- vì tuổi con có quyền như vậy).
Còn thằng đàn ông già này- ba của con- cũng sẽ gửi những lời thương mến đến những người bạn gái của mình. Ba cũng có quyền như vậy.
Trong nhà, hai thằng đàn ông chúng mình đều là nghệ sĩ. Ba đã chín nghề. Con bắt đầu bước những bước chân đầu tiên vào con đường nghệ thuật.
Vì thế, nhân ngày Valentin, ba muốn tâm sự với con về tình yêu trên hai tư cách: Tư cách của một người đàn ông là cha con và tư cách của một nghệ sĩ lớn tuổi, đồng nghiệp của con.
Tình yêu- người ta có thể nhìn thấy rõ ràng từ nhịp tim đập rộn ràng, từ cái ánh mắt chứa chan, từ nỗi nhớ thăm thẳm làm cháy sém cả tim gan, từ nụ hôn dài như suốt cuộc đời, từ cái nắm tay xiết chặt đầy tự tin, từ cảm giác mơn man của sợi tóc mai bạn gái mình vương trên da mặt, từ sự chờ đợi héo hon thấy rõ là mình đang đếm thời gian trôi đi một phần ngàn giây để được nhìn thấy bạn gái mình.
Tình yêu- người ta dễ nhầm lẫn, dễ bị cám dỗ, dễ bị hút hồn, dễ bị lung lạc, dễ bị cuốn trôi, dễ bị gục ngã đôi khi chỉ vì một ánh mắt của cô ấy, mái tóc của cô ấy, dáng đi của cô ấy, giọt nước mắt trong veo của cô ấy, cái mím môi dỗi hờn của cô ấy, những ngón tay vùng vằng đan nhau của cô ấy và đôi khi chỉ là một tiếng thở dài của nàng….
Tình yêu- sợi chỉ đôi khi thật mong manh giữa cao cả và thấp hèn, giữa ngọt ngào và đắng cay, giữa cao thượng và ích kỷ, giữa bao dung và ngờ vực, giữa tha thứ và trả thù, giữa khôn ngoan và dại khờ, giữa trân trọng và buông thả, giữa né tránh và vô độ, giữa tình dục và dâng hiến, giữa ngọt ngào và chát đắng.
Tình yêu thật khó tìm mà cũng thật dễ thấy. Con cứ sống như thế, đàng hoàng, cố nhớ rằng, ba sinh con ra thì con là con trai, hẳn rồi, nhưng sau này con sẽ hiểu rằng, sau bao nhiêu gian khó, bao nhiêu truân chuyên, bao nhiêu thử thách, thậm chí sau khi đã vùi lấp trong thất bại, trong cay đắng, con sẽ hiểu rằng vì sao ba nói với con: Từ một thằng con trai đến một thằng đàn ông là một khoảng cách phấn đấu xa vời vợi, đổi cả cuộc đời mình, mạng sống của mình. Người đàn bà cần một người đàn ông chứ không cần một người con trai con ạ. Người đàn bà yêu ba và con là muốn yêu một người đàn ông con ạ. Không phải ai là thằng con trai sau này cũng thành người đàn ông cả đâu con. Muốn được như thế là phải kiên cường lắm, dũng cảm lắm, ý chí lắm, cương trực lắm, quả quyết lắm, tự tin lắm mới trở thành NGƯỜI ĐÀN ÔNG  theo đúng nghĩa cao cả và vinh quang nhất của từ này.
Trong nghề nghiệp, trong cuộc sống, ba và con có thể gặt hái nhiều thành công nhưng cũng có thể phải thất bại. Nhưng lúc thất bại là cơ hội cho chúng ta chứng mình rằng chúng ta là đàn ông. Ba đã nhiều lần thất bại và bây giờ ba kiêu hãnh nói với con rằng: ba là đàn ông. Ba đang là người đàn ông của mẹ con, của chị gái con, của những bạn gái của ba. Và ba hy vọng chính con cũng sẽ kiêu hãnh nói rằng, con trai của ba là một người đàn ông như ba mẹ và chị gái con mong muốn, như bạn gái con mong muốn.
Tình yêu thực sự đến với một người đàn ông.
Và khi con thực sự là đàn ông, ba tin, tự tình yêu sẽ đến với con.
Khi con gặp một bạn gái, sắc đẹp của cô ấy, dáng vóc lộng lẫy của cô ấy, tiếng nói ngọt ngào của cô ấy, ánh mắt hút hồn của cô ấy, trí tuệ thông minh của cô ấy, cử chỉ lịch lãm của cô ấy …tất cả chỉ mới làm cho con đắm say, làm cho con bị cám dỗ. Và có thể con yêu. Ba cũng thế. Người đàn ông nào cũng thế. Từ việc mình chợt yêu, từ ánh chớp yêu đến một tình yêu bền bỉ, dài lâu, thủy chung và mặn mà suốt đời còn là một chặng đường vô cùng chông gai con ạ. Cuộc sống không nương tay với người con gái đẹp, không hẹp hòi với người phụ nữ dung nhan bình thường. Những gian truân trong cuộc sống không tha thứ cho người phụ nữ có sắc đẹp và cũng không bám riết trù dập người phụ nữ bình thường. Chỉ có tình yêu làm được việc đó. Tình yêu thực sự có sức mạnh đẩy lùi gian khó và tạo ra những chân trời cơ hội cho chúng ta. Tình yêu thực dụng, hời hợt, toan tính chỉ làm náo loạn thêm gian khó trong cuộc đời mình thôi con ạ.
Không cứ yêu suốt đời mới gọi là yêu. Tình yêu không đo đếm bằng thời gian yêu nhau. Một phút yêu nhau vẫn là tình yêu. Cái chính là lòng ta, trái tim ta, tấm lòng ta gửi vào hết một người, nồng nàn, đắm say, chân thành và sâu nặng.
Không cứ cho nhau hết, dâng hiến hết mới là tình yêu. Tình yêu không là phép cộng của những nụ hôn, của những lần ái ân, của những lần gặp gỡ.
Nhưng tình yêu cần lắm sự hy sinh, sự che đỡ, sự thủy chung, sự bao dung và sự hiểu biết.
Mà chính đàn ông chúng ta- tạo hóa giao cho chúng ta, những người đàn ông trong thế gian này phải hy sinh, phải che đỡ, phải thủy chung, phải bao dung và hiểu biết để trở thành một tòa tháp cho người phụ nữ mình yêu nương náu vững chắc ở đấy.
Mình yêu người phụ nữ của mình là cách để mình dâng hiến cả cuộc đời mình, đặt vào tay nàng trái tim của mình, khao khát của mình, hy vọng của mình, nỗi nhớ của mình, nước mắt của mình và cả những gian khó của mình để nhận lại sự sẻ chia, niềm an ủi, cái vuốt ve của nàng.
Tình yêu không loại trừ những phút giây ngoài chồng ngoài vợ. Vì đó là cách để người đàn ông hay người phụ nữ còn chứng minh được rằng, những khát khao, sự rung động vẫn còn và mãi mãi không bao giờ đủ.
Cuộc sống con người mãi mãi chỉ là cuộc tìm kiếm không mệt mỏi.
Tình yêu chính là cuộc tìm kiếm lớn lao giữa những con tim.
Trong tình yêu có ánh sáng lung linh của sự thủy chung và ẩn chứa, thậm chí là ẩn họa của sự dối trá, sự phản bội.
Ba không ủng hộ sự dối trá, sự phản bội, nhưng ba phản đối sự đóng kín, sự gò ép, sự cố chấp. Ba không đồng tình việc một người đàn ông chưa vợ thì được quyền yêu, còn người đàn ông có vợ thì chỉ đóng khép tình yêu trong gia đình. Nhưng thử thách lớn nhất cho chúng ta, cả đàn ông và phụ nữ là vẫn có thể xuất hiện tình yêu ngoài vợ ngoài chồng nhưng vẫn giữ ấm được gia đình của mình. Làm được thế là phải có nội lực vô cùng mạnh mẽ, một sự phân thân vô cùng tự tin.
Nếu ba nói rằng, ngoài mẹ, ba không rung động với ai, không ngả lòng một lần nào, không vướng bận xốn xang giữa cuộc đời là ba nói dối.
Con không muốn ba yêu ai ngoài mẹ nhưng chắc chắn là con cũng không muốn ba nói dối.
Và vì vậy, ba mới cần con trai của ba bên cạnh cũng như con cũng cần có ba trong vai cố vấn tình yêu của con. Chúng ta trước hết là những người đàn ông. Và trong những ứng xử, tâm sự, giúp đỡ nhau  vì tình yêu, chúng ta là bạn.
Tình yêu vô cùng giản dị nhưng cũng vô cùng vĩ đại, vô cùng dể nhìn nhưng cũng vô cùng bí ẩn.
Không ai áp đặt cho ai về tình yêu.
Không ai làm thay cho ai về tình yêu.
Không ai dạy dỗ ai được về tình yêu.
Không ai thay thế được chính mình để thấu hiểu đến tận xương tủy hương vị cao cả của tình yêu, sự chát đắng của nó, nỗi thất vọng về nó, niềm hy vọng lớn lao về nó, niềm hạnh phúc vô song và cả những cay cực, buồn đau, những vấp ngã chua xót.
Trái tim yêu của ba không rung dộng thay cho con.
Nhưng những vết thương  của ba sẽ giúp con tránh đi được những nỗi đau.
Ngày Valentin, ba nói với con vài lời như thế.
Và ba đang nhìn thấy ngày này- ngày tình yêu- trên tay con có một bó hoa hồng đỏ thắm và con tự tin ra đường đến với người bạn gái của mình.
Hãy tự tin con trai.

6 nhận xét:

  1. Hoan hô anh Vinh.
    Anh đã nói thay tụi tôi.
    Chúc các bạn KT26 một valintine hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này xong thấy rằng cánh đàn ông đang tung hoả mù hay sao ấy, thật không biết đằng nào mà lần nhỉ?
    Chúc các bạn một Valentine hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi có ông anh hay nói: " Tình yêu là tình cảm của ...yêu tinh". Hehe

    Trả lờiXóa
  4. Tôi xin mách Chuti một kinh nghiệm khi đọc mấy bài dài: bất cứ khi nào cảm thấy dài liền chuyển ngay xuống câu cuối cùng.
    Tôi có một thằng bạn đi học xa nhà. Khi viết thư cho Bố Mẹ bao giờ nó cũng viết câu kết "...thôi con xin dừng bút" ở giữa trang. Cứ viết đến giữa trang là bắt buộc phải dừng! Hehe

    Trả lờiXóa
  5. Huhuhu... Cũng chẳng dài hơn so với nhiều bài trước. Tính tôi tham lam, muốn đọc hết tất cả những gì ACE công phu post lên. Nên trước lúc Out of office, đọc thấy mãi chưa hết thì thất nóng ruột thôi...

    Trả lờiXóa