Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

MÙA XUÂN (T/g: Xuân Phú)

Xuân du phương thảo địa

Hạ tẩm lục hà trì

Thu ẩm hòang hoa tửu

Đông ngâm bạch tuyết thi

Cổ nhân " ăn chơi "ghê quá, mỗi mùa trong năm đều  mang  kiểu cách ,phong vị riêng không lẫn lộn.

Lạm bàn chút về mùa xuân mặc dù chúng ta đang trong tháng xuân rồi.

Theo lịch cổ năm mới bắt đầu từ ngày lập xuân . Năm nay vào ngày 14 tháng giêng. ngày lập xuân rất có ý nghĩa về nhiều mặt trong đời sống xã hội. Trong vòng quay  bất tận của vũ trụ, những thời điểm hàng năm lặp đi lặp lại theo chu kỳ đều được theo dõi, đánh dấu . Với những tộc dân lấy nghề trồng trọt làm mưu sinh thì mùa xuân càng quan trọng gấp bội. Mùa xuân vạn vật sinh sôi , cây cối đâm chồi, nảy lộc. Sau một thời gian dài chìm đắm trong u ám  lạnh lẽo của mùa đông, mặt trời ló dạng, băng tuyết tan dần, những mầm cỏ dưới mật đất cựa quậy báo hiệu một chu kỳ mới bắt đầu.

Không phải ngẫu nhiên mà động vật cũng chọn mùa xuân làm thời điểm kết đôi, giao phối bảo tồn nòi giống. Khí trời trong mát, cây cỏ nảy mầm, khí huyết rạo rực ... mọi việc còn lại thuận theo tự nhiên mà tạo hóa an bài.

Thực ra mùa xuân trên địa cầu rất khác nhau theo vùng vĩ độ và  địa hình. Dấu hiệu mùa xuân không rõ rệt lắm ở vùng vĩ độ thấp mà chỉ  những khu vực từ chí tuyến lên phía địa  cực là  cảm nhận sâu sắc mà thôi. Quan niệm về  thời điểm mùa xuân khác nhau theo ngành nghề . Với khí tượng học tháng ba, tư, năm ở bác bán cầu, tháng chín, mười,mười một tại nam bán cầu. Theo thiên văn học mùa xuân bắt đầu từ thời điểm diễn ra tiết xuân phân 21/03 và 23/09.  Việt nam ảnh hưởng của văn minh Trung hoa nên tiết lập xuân là  bắt đầu.

Năm ngóai khi chúng tôi lên tây tạng vào cuối tháng tư mùa xuân mới bắt đầu, thảo nguyên vẫn còn vàng khô, rất ít mầm xanh. nhưng biểu hiện của tuyết tan, của nước chảy từ núi cao , mặt hồ trong xanh đã rạo rực lắm rồi. Má thiếu nữ tạng hây hây đỏ, ánh mắt long lanh, tiếng tiêu mục đồng  vi vu vọng từ thung lũng là dấu hiệu không thể có mùa nào trong năm so sánh nổi . thật sảng khóai biết bao..

Trong kho tàng  văn học , âm nhạc của nhân lọai, chủ đề về mùa xuân của các thi nhân, nhạc sỹ là vô số. Các bản giao hưởng mùa xuân của Schumann, xuân giang hoa nguyệt dạ của Trương nhược Hư... là những tác phẫm bất hũ còn mãii muôn đời. Nhiều bài thơ biên tái trong Đường thi mô tả mùa xuân theo nhiều vẻ khác nhau. Xuân phong bất độ Ngọc môn quan là câu thơ nổi tiếng trong bài" lương châu từ "của Vương Chi Hóan . Nỗi buồn của người lính thú tại biên cương xa xôi, sâu trong lục địa băng giá, lạnh lẽo, gió xuân ( gió đông thổi từ biển ) không tới được nơi này.

Mùa xuân còn được sử dụng ám chỉ vẻ đẹp gợi cảm của  Mỹ nhân. Làn thu thủy, nét xuân sơn, hoa ghen thua thắm liễm hờn kém xanh ( Truyện Kiều ) . Một khắc xuân tiêu đáng giá ngàn vàng (  đêm động phòng ) . Xuân quang xạ tiết ( ngực phụ nữ hớ hênh !!! )... Nghĩ mãi không thể tìm từ khác từ "xuân" trong những ngữ cảnh tuyệt vời như vậy.

Ứng với thiên nhiên, thuận theo tuần hòan, tuổi xuân qua đi nhanh lắm. Những hòai niệm về thời hoa niên,  xuân sắc  cứ ám ảnh mãi trong ta mỗi độ xuân về . Đời người hữu hạn, quyết định sai lầm chiếm phần lớn, nên chúng ta hay cảm khái , nuối tiếc tuổi xuân . Câu thơ cổ : Mỹ nhân tự cổ như danh tướng, bất hứa nhân gian kiến bạch đầu là minh chứng cho việc coi tuổi xuân đẹp nhất, rực rỡ nhất trong kiếp người . Hãy trân trọng và gìn giũ những kỷ niệm, những khỏanh khắc tuổi xuân bạn nhé.



        17 khỏanh khắc mùa xuân - nhạc Nga

NXP
                 

6 nhận xét:

  1. Mình mới chúc có nhã hứng là Thoike có bài ngay.
    Đúng là Xuân. Rất sức sống.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài của Thoike tôi liên tưởng đến bài “Đình tiền tạc dạ nhất chi mai”, (trích trong bài kệ của Thiền sư Mãn Giác):
    “Xuân khứ bách hoa lạc
    Xuân đáo bách hoa khai
    Sự trục nhãn tiền quá
    Lão tòng đầu thượng lai
    Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
    Đình tiền tạc dạ nhất chi mai”

    “Xuân ruổi trăm hoa rụng
    Xuân đến trăm hoa cười
    Trước mắt việc đi mãi
    Trên đầu già đến rồi
    Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết
    Đêm qua sân trước một nhành mai”
    (Ngô Tất Tố dịch)

    Trả lờiXóa
  3. Đồng ý với KT. Xuân tạo sức sống và cảm xúc.
    Cám ơn Khongthoike.
    Gầm gì là chỗ ấy, lúc đầu ông nói muốn viết nhưng sợ đề tài trùng lặp, nhàm. Nhưng tôi đã nói, cứ có xúc cảm là ra bài ngay. Xúc cảm gầm ghì thì sẽ có bài gầm ghì, mà gầm ghì là đặc sản của khongthoike mà.
    Tôi thích nhất bài này ở đoạn kết, cũng như có lần KT nói, ông này kỳ này "trình" lên rất nhiều, nịnh, PR, khéo léo và mả kích lên trông thấy rõ.... Đúng xuân tượng trưng cho sức trẻ, sức sống mới, nhưng cũng là lúc làm ta dễ hoài niệm và ký ức hơn. Rất đồng tình với tác giả, hãy trân trọng và gìn giữ. Mà muốn gìn giữ lâu, bền, rộng, hãy chia sẽ với bạn bè để họ cùng lưu giữ và trân trọng cùng ta.
    Cám ơn tác giả một lần nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết về xuân rất sinh động. Cám ơn X Phú nhé. Mà tên bạn cũng có mùa xuân đấy! Chắc hẳn khi sinh bạn ra, bố mẹ cũng mong bạn luôn là 1 mùa xuân trù phú, hi hi...

    Trả lờiXóa
  5. Dear Kt,

    Cáo tật thị chúng của mãn giác thiền sư hàm ý về sự hy vọng. Bản chất mùa xuân là vạn vật sung sướng , là những điều kì vọng, ước mơ tương lai tươi sáng

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn Phú vì bài viết này. Đã trải mấy chục mùa xuân rồi, đến giờ càng thấy mùa xuân của vạn vật, mùa xuân của cuộc đời mỗi con người thật đẹp. Hãy trân trọng những ký ức xuân đã qua và hướng tới những mùa xuân mới tràn đầy nhựa sống.
    Hôm nay là một ngày rất đặc biệt đối với Khongthoike. Chúc bạn bắt đầu một mùa xuân mới đầy sức sống mới, hạnh phúc và thành công!
    Thanhk for your present!

    Trả lờiXóa