Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Sống ở Hà Nội (T/g: Thùy Dương)


Từ hôm 1/2/2012, bọn học sinh trung học & các anh chị sinh viên phải thay đổi giờ học. Ôi thôi biết bao xáo trộn. Ấy là thật may vì bọn trẻ nhà này đều học gần nhà.
Thằng lớn mãi 19h00 tối mới tan học. Hôm nào phải học thêm tối thì anh ấy vội vàng lùa tạm bát cơm để lên đường đi tiếp. Anh ta cũng hơi bị nhiều sức khoẻ nên vẫn tự guồng tốt đấy, chứ thử hỏi mấy cô bạn gái hay bạn trai ít tập thể dục thì chắc cũng nhọc lắm!
Cô con gái tuy mới học cấp 2, nhưng vì là trường cấp 3 nên phải đổi lịch học & học từ 07h sáng. Xời ơi Xời… không biết mấy đứa bạn nó nhà mãi Gia Lâm, Hồ Tây cách trường hơn 10km thì đi làm răng chừ??? Dậy từ tờ mờ sáng, lại đúng vào những hôm mưa phùn gió bấc rét căm căm thì rõ là cơ khổ. Mắt nhắm mắt mở đứa thì được bố đèo đi, đứa đi xe bus. Phải thế mới thấy cái sự học ở Hà Nội là thế nào.
Các cháu học sinh sinh viên phải chịu thay đổi giờ như vậy, phụ huynh  nghiến răng kèn kẹt thay đổi theo từ đưa đón con đến giờ ăn bữa tối, cái khoảng thời gian mà với đa số gia đình là lúc cả nhà đông đủ gặp nhau, nay cũng có nguy cơ tan vỡ vì sự thiếu vắng thành viên. Tất cả chỉ mong sao đạt được mục tiêu giảm tắc đường mà bác Đinh Thăng đang cố thử.
Quả là cũng thấy khá hơn trước, đường đi làm đã thoáng hơn, nhưng chả biết được mấy nả…
Chưa quen mấy với việc đổi giờ học của con, thì đùng một cái có sự kiện “mất nước”. Rõ là quá khổ! Nghe nói đường ống nước sâu đến 6m tự nhiên bị vỡ (Người nhà (cấp) nước nói do đất chưa ổn định nên di chuyển gây cong vẹo đường ống. Nghe thấy hơi phi lý vì đất phía Tây Hà Nội không phải là đất bồi phù sa như phía Đông. Nhà mang tiếng chung cư cao (giật) cấp, nhưng một tấc đất cắm dùi không có, không có mái nhà riêng để bình inoc chứa nước. Tất cả xô chậu mang ra quá ít ỏi với nhu cầu.
Con gái than “ Mẹ ơi, đúng là “Nỗi đau mất nước”, con 3 ngày chưa gội đầu rồi mẹ ơi….” Và hôm qua chị ta vội vàng nhờ bố cho đến nhà bạn tranh thủ tắm gội. Bà chủ nhà (đã có thời gian đối phó với tình trạng thiếu nước thời niên thiếu) ra nghị quyết đối phó với tình huống khẩn cấp như sau:
-    Với bữa ăn: chỉ ăn 1 món rau luộc & 1 món mặn để rửa cho nhanh & ít nước.
-    Với vệ sinh cá nhân: mỗi người 1 gáo & thực hiện theo trình tự: 1. Đánh răng; 2. Rửa mặt; 3. Rửa chân (đứng vào chậu để bảo toàn nước); 4. Lấy nước cuối để dành dội toa lét.
-    Với đi nặng và nhẹ: đi nhẹ thì không dội, đi nặng thì cố gắng rủ nhau đi rồi dội một lần. Hạn chế hít thở khi ở trong nhà vệ sinh.
-    Tạm thời dừng tắm gội.
Tuy áp dụng triệt để như vậy nhưng đến ngày thứ 3 mất nước thì quả là bi đát lắm rồi. Cô cháu gái đi đến nhà bạn chơi với mục đích tắm nhờ, nhưng hỡi ôi, nhà đó cũng mất nước. Khổ thân nó, đi chen nhau trên xe bus, rồi lại đi bộ mồ hôi mồ kê túa ra, mà vẫn chưa được tắm, mặt mũi bức bối ỉu xìu lếch thếch về nhà. Hai vợ chồng và thằng con trai xách xô/ bình đi xin nước tứ tung, mang cả rau đi rửa nhờ. Cứ kiểu này kéo dài thì chết mất. Hu hu…Ra khách sạn ở thôi… các bác ôi…các bác nhớ gởi “trợ cấp khó khăn khẩn cấp” cho em nhá…
Đấy Sống ở Hà Nội các bác thấy có sướng không?

6 nhận xét:

  1. Hehe.
    Lâu lâu cũng phải chịu khổ một chút để thông cảm với bà con vùng sâu vùng xa.

    Trả lờiXóa
  2. Nước mất, nhà tan ! No comment.

    Trả lờiXóa
  3. Đến giờ vẫn chưa có nác các bác ợ. Khổ thân em vừa phải đi tắm/ giặt nhờ và tranh thủ đèo về 2 bình nước để làm những việc tối cần thiết, hik hik...Hy vọng mai là có rùi.

    Trả lờiXóa
  4. Thanks TD.
    Đọc bài này, nếu ta cứ hình dung ra mấy ngày không tắm, thì eo ôi.... Tuy nhiên, còn nhiều câu chuyện thú vị mà chỉ có ở thủ đô mới có. Đi dọc các đướng phố HN, tôi hay thấy những cái hẻm sâu hắm, chỉ dủ một xe máy đi, nhiều căn nhà nhỏ bên trong, cả ngày chắc chỉ có 1 vài giờ là thấy ánh sánh mặt trời. Nghe nói nhiều thế hệ sống trong các căn nhà ấy, nhiều gia đình sống trong một không gian ấy, điều kiện sống, vệ sinh nghe thấy ghê... Báo đài nói nhiều. Nhưng nghe nói, đấy mới là phong cách phố cổ, người HN không muốn rời những căn nhà nhỏ, thiếu tiên nghi ấy để đi ra những nơi xa hơn. Có lẽ sống như vậy, sống ở những đia điểm phố cổ ấy mới là những người HN chính thống.... Nay nghe chuyện giữa thủ đo mất nước của thành viên KT-26, ta thấy rỗ hơn.... Đất trận, người đông, tiền tham nhũng nhiều phá giá thị trường... Ấy vậy mà người người cứ đổ về Hà nội, thủ đô... Chắc hẳn trong sâu thẳm cuộc sống HN phải có những điều đặc biệt lý thú và quyến rũ con người chứ nhỉ... Phải nhờ các thành viên KT-26 đang ở HN giải đáp thôi...!

    Trả lờiXóa
  5. Chuyện này có vẻ xưa như Diễm mà vẫn đang xảy ra giữa thủ đô ta!
    Dear Dương, đọc xong thấy nhà TD (không biết các gia đình thành viên KT26 khác thì thế nào) đang trải qua những khó khăn xáo trộn cuộc sống thường nhật. Một trải nghiệm hiếm gặp. Mong là mọi việc sớm qua nhanh, cuộc sống của gia đình bạn lại ổn định hơn xưa.

    Trả lờiXóa
  6. Mình tin chắc trong hanoi group thì chỉ có gia đình mình là hoàn cảnh nhất thui. Còn các bạn còn lại thì này nhé: nhà anh Thắng & Thắng Hợi ở mặt đất nên chắc chắn là có bể không ở trên mái nhà thì dưới mặt đất. Nhà K Anh cũng ở chung cư như mình nhưng lại không nằm trong khu vực dùng nước Sông Đà. Hôm nay có chập chờn được 1 tí lại mất rùi các ấy ơi...Nhưng chắc cũng sớm trở lại bình thường thôi.
    Thế mới biết, dân Hà Nội là vô cùng nhạy cảm và dễ tổn thương lắm các bạn ợ. Trung tâm của mọi xáo trộn. Mình cứ nói đùa là cư dân thủ đô đã bị biến thành chuột bạch (để thí nghiệm) hết rùi.
    Mình cũng không biết ở Thủ đô có gì hay? Riêng với mình thì cứ chồng con ở đâu thì ở đó là Thủ đô thôi các bạn ợ... Sống ở Thủ đô cũng nhiều thứ hạ tầng XH tốt hơn, nhưng phải là nhà quan (nhiều xiền) thì dễ chịu hơn, chắc vậy...

    Trả lờiXóa