Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Ngày nay cô gái Hải Phòng… ( S/t của Xuân Phú)




Tháng 11 này có rất nhiều sinh nhật của thành viên KT26

BBT xin trích đăng bài này như một món quà đến các Chị Em
Mọi người xem bài báo viết có đúng không nhé.
-------------------
Theo Laodong.com.vn
Không biết phải gọi Nguyễn Thụy Kha là nhà gì, vì anh làm báo, làm thơ, làm văn, làm nhạc. Nhưng chắc chắn rằng anh là một người Hải Phòng “nguyên chất”, như anh vẫn thường hãnh diện tuyên bố giữa đám bạn bè, cho dù anh đã sống ở Hà Nội 40 năm trời.
Trong lòng Thụy Kha sông Bạch Đằng hùng vĩ hơn sông Hồng, trưa hè đi dưới màu đỏ của cây phượng vĩ trên phố Cầu Đất (Hải Phòng) thích hơn đêm mùa đông ngửi mùi hương hoa sữa phố Nguyễn Du (Hà Nội). Trong một lần lên cơn hứng vì uống cạn lượng bia Tiệp có thể thả bơi một con cá chép, Thụy Kha - nhà thơ - cảm thán: “Con gái Hải Phòng đẹp lắm ông ơi! Trời đưa họ xuống để dạy cho chúng ta biết thế nào là đẹp!”.
Đã đẹp còn giỏi   
Cái đó thì đương nhiên rồi! Chẳng riêng thi sĩ mà cả nước cũng nhận thấy hoa khôi, hoa hậu Hải Phòng nhiều như thế nào trong các cuộc thi sắc đẹp. Người Hải Phòng thường sáng tác những giai thoại vui ca ngợi sắc đẹp của các cô gái Hải Phòng. Đại loại: Có một đại gia lấy được cô vợ Hải Phòng và từ đó thường xuyên đi làm muộn. Lý do vì cô Hải Phòng đẹp quá, đến nỗi cái đồng hồ treo trên tường cũng sững người không chịu chạy! Hoặc: Một hoa hậu thế giới(!) trả lời phỏng vấn báo chí: “Ngoài tài năng, sắc đẹp ra, còn có điều may mắn gì khiến em trở thành hoa hậu?”. Trả lời: “Điều may mắn nhất của em là hôm đó chị Hồng Mơ ở Hải Phòng không đi thi”(!). Không biết có phải nhờ đẹp mà các cô gái Hải Phòng có tỉ lệ lấy chồng ngoại xếp vào hàng cao ngất ngưởng trong nước!
Con gái Hải Phòng không đẹp theo kiểu liễu yếu đào tơ. Ở vùng biển cửa ngõ của miền Bắc vóc dáng người “dây” là không phù hợp với điều kiện thời tiết biển. Khác những cô gái Hà Nội da mịn như men sứ Tàu, đôi khi có một vẻ đẹp xanh xao, não nùng, cô gái Hải Phòng như một sợi dây điện nóng, bắn ra tia lửa. Đấy là cái đẹp hồng hào, khỏe mạnh, không cần trang điểm. Cho nên, khá nhiều cô gái Hải Phòng dù mặc áo mưa trông vẫn cứ đẹp.
Có những nơi ở Hải Phòng tỉ lệ người đẹp là “trăm phần trăm”. Ví dụ ở phòng Mầm non của Sở Giáo dục - Đào tạo 5 cô đều đẹp cả 5. Không biết có phải bị vẻ đẹp của cô gái Hải Phòng chinh phục mà một trại chủ cá sấu Hải Phòng đã sáng tác slogan (khẩu hiệu) nổi tiếng: “Không có phụ nữ (Hải Phòng) nào xấu, chỉ sợ không có đủ thịt cá sấu cho phụ nữ ăn”.
Con gái Hải Phòng thông minh, nhiều người đầu óc sắc như dao cạo, giỏi toán hơn là giỏi văn, giỏi tính nhẩm hơn phân tích ngữ pháp. Giữa hoa và sôcôla họ sẽ chọn sôcôla, vì còn trẻ nên họ không sợ ngọt! Hơn nữa, sôcôla để tủ lạnh được lâu. Tuy vậy, họ đủ lãng mạn để thích nhạc của Duy Thái, thơ Đồng Đức Bốn. Hội họa thì họ mù tịt vì nó trừu tượng. Hơn nữa, ngày nay đôi lúc cũng thật khó phân biệt một tác phẩm hội họa với một hành vi phá phách!
Con gái Hải Phòng thích sự rõ ràng. Họ đọc báo nhiều hơn đọc tiểu thuyết. Nhà báo họ thích nhất là T.N (Báo Hải Phòng) vì anh này luôn khẳng định Hải Phòng là thành phố lớn thứ ba sau Hà Nội và TPHCM. Họ không khoái những tin bài kiểu cướp, giết, hiếp, hoặc những chuyện về các người nổi tiếng tự nấu bữa ăn tối như thế nào trên các tờ báo lá thời thượng (họ biết nấu cơm từ khi 7 tuổi!).
Con gái Hải Phòng có máu làm giàu. Họ thích đại gia, nhưng phải là các đại gia “sạch sẽ”. Tuy nhiên, họ muốn được đánh giá bằng những thứ họ đoạt được, chứ không phải bằng những thứ họ xin được. Bởi thế, họ thích tự làm ra tiền hơn sống nhờ chồng. Các tay chơi kiểu cậu ấm chỉ biết dùng thời gian để tiêu cho sạch sẽ gia tài bố mẹ không giành được sự tôn trọng của họ. Thương mại, tài chính (chứ không phải làm cô giáo) là công việc họ khoái nhất. Họ cũng thích chơi chứng khoán vì hợp với sở thích ưa mạo hiểm. Họ hãnh diện nhất là tự lái xe ôtô đi làm. Thế nhưng họ cũng chấp nhận làm đủ mọi việc ở nơi đầu sông bãi sú (đội than, vét dầu cặn dưới hầm tàu), hay bán nước ngoài vỉa hè.
Cuộc sống hiện đại luôn tạo ra những áp lực. Thế nhưng, như những người dân miền biển, con gái Hải Phòng chấp nhận thách thức. Tần tảo, cần cù, đảm đang, nhạy bén, là đặc trưng của phụ nữ Hải Phòng. Bởi vậy, họ thành công (và giúp chồng thành công) trong nhiều lĩnh vực: Chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục... Mỗi năm, con gái Hải Phòng được T.Ư và địa phương tặng hàng trăm chiếc bằng khen.
Những cô gái thành phố "Hoa phượng đỏ". Ảnh: Hà Linh Quân

Mạnh mẽ và nồng nàn
Con gái Hải Phòng chất phác “biết nói là biết, không biết nói là không biết”. Họ rất dị ứng với sự “dẻo mỏ”, từ ngữ mịn màng mà nội dung thì trống rỗng. Họ không hứng thú với quan niệm rằng đôi lúc con gái phải đóng giả “nai” cho có nữ tính. Đã thế, nhiều khi họ thích thể hiện cá tính mạnh mẽ: Thích lái xe nhanh, uống bia hơi bằng cốc vại, nói chuyện thời sự. Họ đề cao sự thượng võ (chắc gien từ bà Lê Chân) mà coi thường sự yếu đuối. Con trai chớ có dại khóc trước mặt cô gái Hải Phòng. Đấu vật là môn thể thao có nhiều fan nữ.
Đàn ông “galăng” theo kiểu nịnh đầm không phải thần tượng của họ. Họ thích đàn ông có sức hấp dẫn hoang dã của những bắp thịt nổi cuộn hơn đàn ông được nâng cấp bên ngoài bằng bộ đồ mang nhãn hiệu Versace. Con gái Hải Phòng là sự tinh tế tỉnh thành trộn lẫn với cái duyên dáng nhà quê, tính tình vui nhộn, nói hơi bị to. Họ không câu nệ tiểu tiết, không cần phân biệt giữa “n” với “l”. Mặc dù họ dễ bị nhân nhượng trước sự lấn tới của thời trang, nhưng họ không thích phục sức cám dỗ lộ liễu. Họ có “gu” khỏe, giản dị. Thích mặc quần bò hơn là mặc váy. Màu sắc họ ưa là đỏ và đen.
Họ thích ồn ào và chốn đông người, thích cuộc sống bên ngoài khung cửa sổ. Phần lớn họ sống hướng ngoại. Hứng thú của họ tập trung ở nơi đường phố, nhiều khi không xuống đến bếp gia đình. Thông thường họ thích ra ngoài ăn lẩu thập cẩm hơn ngồi nhà chế biến những đồ ăn cầu kỳ. Họ không đánh giá cao sự tinh tế: Cua biển đem nấu rau muống, cá song nấu kiểu thuyền chài! Trong chuyện ẩm thực họ rất thoải mái. Ăn cái gì cũng thích nấu cả con, thà thừa mứa còn hơn là thòm thèm. Người Hải Phòng thích chơi đẹp, “nhịn miệng đãi khách đường xa”, đi ăn thường tranh trả tiền. Họ sòng phẳng trong tình bạn. Ai giúp được họ thì họ trả ơn đầy đủ, nhưng họ ghét sự mặc cả.
Tiền bạc không có rất nhiều ý nghĩa trong chuyện yêu đương của họ. Họ rất ghét kẻ đào mỏ. Họ cười nhạo những tình yêu kiểu Lan và Điệp, vì thích tình yêu ở nơi dương thế có nắng mặt trời, ngày “Phụ nữ” (8.3) được tặng hoa, ngày “Tình nhân” Valentin được tặng quà, hơn chốn âm u địa phủ có 2 nấm mồ cô đơn.
Cô gái Hải Phòng đã yêu là yêu nồng nàn, cháy bỏng. Họ không sợ bộc lộ mình ở chốn đông người. Giữa sân Lạch Tray với 2 vạn người hò hét, có cô gái chẳng ngại ngần viết lên ngực áo: “Hãy cưới em đi, Leonardo!” - thần tượng bóng đá của mình. Bình thường họ cũng dịu dàng, dù chưa đến độ không nỡ đập con muỗi đốt. Song thật phiền phức khi có ai đó định giành người yêu của họ. Những lúc nhạt miệng, họ cũng nói tục. Khi bị chọc giận, họ cũng dễ khóc và cũng dễ phản ứng ngay ra mặt, đôi khi là sự quyết liệt. Nhưng họ lại không thù lâu, những cơn giận như bão biển!
Con gái Hải Phòng thích đi siêu thị, họ tiêu tiền như đánh rơi. Nhưng họ sẵn sàng nhịn ăn, thậm chí bán nhà để dành tiền cho con học. Con gái Hải Phòng không thích tự nhận mình người... Hà Nội! ngay cả khi họ đã chuyển về thủ đô để sinh sống, làm việc. Họ thích về quê vì họ còn nhiều họ hàng ở đó...
***
Người Hải Phòng có lý tưởng, có khát vọng và tinh thần tập thể. Họ rất thông minh sáng tạo. Thành phố Hải Phòng đang đẹp từng ngày nhờ sự đóng góp của những cô gái Hải Phòng đáng yêu. Tản mạn về những đặc điểm, tính cách của họ chỉ là một nghiên cứu xã hội học vui, đọc trong ngày Tết Phụ nữ, nếu có thiếu sót xin các bạn trẻ lượng thứ!

Hà Linh Quân

11 nhận xét:

  1. Đọc mà thấy cứ như tả Bà Lê Chân thật vậy, mặc dù chả biết mặt bà ra sao, nhưng cứ nhìn tượng Bà lên Chân, thấy bài này tả thật giống hình tượng Bà.
    Các chị em thử soi xem nhé!

    Trả lờiXóa
  2. Bài này ca ngợi phụ nữ Hải Phòng, tuy nhiên tôi không thấy hợp với các Chị Em Kt26. Theo tôi thì chị em KT26 là một sự pha trộn giữa HP và HN. Nhiệt thành năng nổ nhưng cũng rất tinh tế, nữ tính.

    Trả lờiXóa
  3. Cũng thật trùng hợp, hôm nay tôi cũng nhận được một bài sư tầm về người Việt (có cả tiếng Anh và bản dịch)
    Viện nghiên cứu xã hội học Hoa Kỳ liệt kê 10 tố chất cơ bản của người Việt
    According to the American Institute of Social Research, the Vietnamese people have 10 major characteristics


    Phản biện về 10 tố chất cơ bản của người Việt?
    (Phản biện của TinHamburg )


    Bốn thói xấu của người Việt đương đại

    Tuy nhiên nghe chừng không hợp thời điểm cũng như diễn đàn mình nên không post được!

    Trả lờiXóa
  4. Tks Chuti
    Chỉ cần một vài từ khóa là hỏi Ông Gu văn Gồ ra ngay. Hehe
    Hẹn dịp nào phù hợp.
    Hình như dạo này cuối năm mọi người bận nên không comment nhiều, mặc dù lượng người vào blog vẫn không giảm.

    Trả lờiXóa
  5. Ông nói vậy là tự an ủi rồi. Comment đâu có mất thời gian khi trước mặt mình là một room " đăng nhận xét", tôi nghĩ vậy.
    Nhưng không sao, lúc nọ, lúc kia mới có feeling ông ạ. Hãy an tâm và tin tưởng. Chúng ta có đẳng cấp mà ông.
    Hv a nice amoment !

    Trả lờiXóa
  6. Tks Chuti động viên. Không phải tôi tự an ủi mà định đưa ra một giải thích.
    Tôi luôn tin tưởng vì tôi xem thống kê người truy cập hàng ngày. Có bài viết chỉ nhận được comment của BBT nhưng số người đọc lên đến gần 100. Rất "yên sờ tâm".

    Trả lờiXóa
  7. Yên tâm, vẫn còn năng lượng để tự sướng và cùng sướng nhể!

    Trả lờiXóa
  8. Xin gửi tặng hai ông Kt & ct

    Tự do là sướng nhất đời

    Tự lừa còn sướng bằng Mười tự do .

    Thơ Bảo Sinh

    No comment

    Trả lờiXóa
  9. Thanks Khongthoike.
    Hay lắm. Blog chúng ta ngày càng cóp nhặt được nhiều từ rất hay.
    Tự sướng
    Alone together
    ...
    Nay lại là TỰ LỪA.
    Tuyệt!

    Trả lờiXóa
  10. Hehe
    Tks ktk
    Mình biết rõ mình nhất. Thế mà còn tự lừa được. Giỏi.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng đó KT.
    Tôi cũng hay tự lừa mình rồi đấy. Ví như Blog kT-26 vậy, tôi cứ luôn hình dung và nghĩ rằng với đẳng cấp KT-26, với khả năng cởi mở của KT-26 như chúng ta thường thấy qua văn hóa miệng... thỉ chằng khó sau 1 thời gian Blog mình sẽ tràn ngập bài viết và comment, đến cái độ phải xếp hàng chờ KT post bài như thể xếp hàng ở Mỹ nhân ngày Black Friday vậy....
    Tôi cứ tự lừa mình như vậy, âu cũng như là tự sướng ấy mà....

    Trả lờiXóa