Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011

MA VÀ PHẦN CÒN LẠI (T/g: Xuân Phú)


Chiều chủ nhật buồn, nằm trên xô pha xem TV.kênh HBO phát lại bộ phim Harry Porter, thấy cảnh phù thủy già, phù thủy trẻ, yêu tinh, người sói, chúa tể hắc ám, trường sinh linh giá, tử thần thực tử tha hồ bay lượn, hóa phép, thi thố tưng bừng chợt nhớ hôm trước uống say có lỡ thông báo cho Ông TBT KT26 chủ đề bài viết sắp tới. "Ma !"

Thật ra con người chúng ta, bất kỳ ai, ở bất kỳ nên văn hóa nào, tôn giáo hay vô thần đều nghe họặc đã từng gạp Ma ít nhất một lần trong đời.

Lúc nhỏ , mùa đông nằm trong chăn ấm, mất điện nên mỗi khi ai đó bắt đầu kể về một câu chuyện với giọng hơi huyền bí là trẻ con co mình lại, dỏng tai lên nghe, tùy theo nội dung đến lúc cao trào bỗng có tiếng kêu ré lên khủng khiếp " Sợ Ma ". Lớn chút,  để ý tìm hiểu xem Ma là cái gì mà nhiều người sợ thế, càng tìm hiểu càng thấy đây là vấn đề nghiêm túc mà đã bắt đầu từ bình minh của lịch sử nhân lọai, kéo dài mãi tới nay.

Trong tất cả các tôn giáo lớn của thế giới, Thấp Bà giáo, Bà la Môn giáo, Thiên chúa giáo, Hồi giáo, Phật giáo đều công nhận có ba thế giới. Thiên giới, Nhân giới và Ma quỷ giới. Nhiều tôn giáo như Hin Đu, Phật giáo còn phân chia  tầng lớp  kỹ càng chi tiết hơn nhiều. Đã có Thiên Đình thì phải có Địa ngục, không thể khác được, Thần tiên trên trời, Ma quỷ dưới đất, Nhân giới đôi khi chỉ làm nhiêm vụ trung gian, cầu nối giữa hai thế giới . Rõ ràng con người bao gồm cả Âm và Dương. là đối tượng tranh chấp giữa Thần và Ma. Cuộc chiến này kéo dài vĩnh viễn, không ngơi nghỉ và có vẻ như thắng thế đang thuộc về Ma giới .He he !!!.

Khoa học duy lý phương tây và Tư duy huyền hoặc phương đông bằng những con đường khác nhau tiếp cận phần tâm lý và cận tâm lý này trong tiềm thức con người đều có những kiến giải rất thú vị. Hồn Ma theo phương tây là những Linh ảnh, Tiềm thức , là sản phẩm hay phần khác của con người mang một số đặc tính phi vật lý. Theo phương Đông do Hồn bất phụ thể , Hồn lìa khỏi xác, phần hồn nát thần tính v v ... Ngược dòng thời gian, từ thời mông muội trước bất kỳ vấn đề gì, to lớn, khủng khiếp, ghê sợ con người đều đổ thừa họặc giá họa cho lực lượng trong bóng tối hắc ám .Lâu dần thành quen, Ma quỷ là đại diện cho những gì đã xấu lại còn xa , đã SiDa còn xông pha hiến máu !!!. Thực Oan cho Ma quá !

Một số giải thích mang tính chất áp đặt nhưng tạm chấp nhận được: Tại sao Ma, quỷ sợ Ánh sáng mặt trời, tại sao Sấm sét (ngũ lôi) lại làm tan nát công phu tu luyện hàng ngàn năm của hồ ly tinh. Phân tích là Ma thuộc về cõi Âm , phần lớn cấu tạo bằng ion (-) nên khi gặp dương,  ánh sáng &tia lửa điện từ Sét dễ  mất hết.

Phù thủy cả Tây và Đông đều có quan hệ rất tốt với Ma giới. Thời Trung cổ , khi thần quyền Catholic tại châu âu lên tới cực thịnh. Các dàn thiêu dị giáo và phù thủy là những sự kiện trong đại thu hút hàng chục ngàn tín đồ . Thực sự theo ngôn ngữ của J.K.Rowling chỉ là việc tắm táp, vệ sinh, đùa dỡn của giới phù thủy, lửa càng cao, tín đồ càng hưng phấn thì cuộc liên hoan giữa Ma và người càng vui vẻ.

Ma Nữ
Hơn hai mươi năm trước khi tôi bắt đầu được tiếp xúc với Liêu trai chí dị của Bồ Tùng Linh tiên sinh đã có cảm tưởng rằng thế giới Ma  không xấu như người lớn dọa trẻ con . Về sau, lớn lên có điều kiện đọc, thực hành, so sánh , cảm nhận thì ý nghĩ này càng rõ ràng và minh triết hơn. Xin nhắc lại  khi Tần thủy hòang thống nhất  TQ đã áp đặt vô số trường phái, lý thuyết, tinh hoa của bao nhiêu học giả  thành Ma giáo. Như vậy nếu xét theo tỷ lệ , thành phần phía Ma giới ưu tú hơn hẳn phần còn lại. Gần hơn chút nửa các nhận xét mang tính đố kị của người đời đều chụp mũ cho Ma dẫu trong thâm tâm đều hiểu rằng Ma nữ còn gợi cảm và diễm tuyệt hơn Tiên nữ nhiều lần. 

Một thông tin khác Người chết thành Ma, Ma chết thành Mị. Quan điểm Đông Tây đều có phần chia sẻ khi mô tả con đường   của nhân lọai theo trục Người - Ma- Người- ???. Vị trí có thể biến động theo từng thời kỳ, chả thế mà Bảo nghĩa vương TBT còn thốt lên ta thà làm quỷ NN còn hơn làm Vưong đất Bắc.  

Thời Hiện đại, chúng ta nhìn nhận vấn đề mang tính hài hước  và suồng sã hơn. Thực tế Ma giới sản xuất ra của cải vật chất và " tinh thần " nuôi sống thần giới . Không tin các bạn thử xem lại, vị nào sau khi về với Chúa , Phật, ALA  đều không phải làm gì , suốt ngày vui chơi nhảy múa , đàn ca sáo nhị, không thèm quan tâm đến hạ giới. Lao động nặng nhọc phần lớn do nhân viên của N tầng địa ngục mải miết làm. Công  bằng  phải hiểu theo nghiã  ngược lại.  Bạn nào đã từng xem Lọan Âm của Nguyễn Tuân sẽ biết. Vì thiếu nhân lực dưới Âm , Thần liền thu xếp một trận dịch bệnh gom người xuống làm gấp. nhiều khi chưa tới số, Nam tào, Bắc đẩu, quỷ sứ phán quan lọan cào cào, viết tường trình liên tục.

Căn cứ vào một số luận điểm "hổ lốn" trên , tạm kết luận trong mỗi chúng ta ( vật trung gian ) bao gồm cả hai phe Ma và Thần. Vị nào "ngon " thì phần Thần nhiều hơn, có sức khỏe, có quyền lực, có các thứ khác.  Phần còn lại phải chiến đấu với các Ma khác để kết cục họặc vươn lên thành Thần họặc qua cầu Nại Hà , uống thang Mạnh bà làm ván mới. Quy luật cuộc đời là vậy, có chăng mấy chục năm hiện hữu trên thế gian chúng ta vui vẻ với cả Thần và Ma. Một câu tục ngữ xưa "Đi với Bụt mặc áo Cà sa , Đi với Ma mặc áo giấy" nếu hiểu theo nghĩa  trong sáng thì chơi với Ma đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn nhiều HeHe !!!.

Kết thúc bài này xin mượn bốn câu thơ thơ của Vương Ngữ Dương trong đề tựa cho Liêu Trai.

Cô vọng ngôn chi cô thính chi
Đậu bằng qua giá vũ như ti
Liệu ưng yếm tác nhân gian ngữ
Ái thính thu phần quỷ xướng thi.

Tản Đà dịch;

Nói láo mà chơi nghe láo chơi
Dàn dưa lất phất giọt mưa rơi
Chuyện đời hẳn chán không buồn nhắc
Thơ thẩn nghe Ma đọc mấy lời.

8 nhận xét:

  1. Tks Phú.
    Hay.
    Đọc bài của Phú như xem một cao thủ đánh túy quyền. Rất uyên thâm nhưng cũng rất say xỉn ngang tàng.
    Mỗi bài của Phú tôi phải đọc vài ngày. Đọc - tra cứu - đọc lại - nhâm nhi- thú vị.

    Trả lờiXóa
  2. He he, không thấy Phú dẫn đầu đề tiểu thuyết của Nguyễn Khắc Phục - "Mảnh đất lắm người nhiều ma". Đây là một đoạn trích dẫn:
    "Đừng tưởng đất này đã hết ma. Ma còn đang đẻ sinh đôi sinh ba nữa cơ đấy! Các vị có nhớ hôm trước hợp tác họp để đòi chia ruộng khoán không? Cứ như cuộc chọi gà, chọi trâu ngày xưa! Chả ai chịu nhả miếng nào. Cả làng có mỗi xứ Đồng Chùa là thượng đẳng điền, thì từ ông cán bộ đến bà xã viên, ai cũng muốn vơ giật về mình. Có đời thuở nào anh em ruột cũng cãi nhau, tranh nhau đất hương hỏa ngay ở đấy. Vợ chồng ông Tý Hỏi mới kinh, bỏ nhau mỗi người một niêu, hợp tác giao ruộng, ai cũng tranh thửa tốt. Vợ chồng thách nhau giữa làng: mày mà làm ông phá. Mấy là đòi ruộng cũ không được thì bù lu bù loa lên, cứ nhao nhao như chào mào ăn dom! Xưa nay người ta chỉ sợ người chết chứ ai sợ người sống? Có đúng không hở? Chỉ sợ ma chứ ai sợ người. có phải không hở? Thế mà hôm ấy tôi đi nhận ruộng hộ con cháu, thấy hốt quá. Nhìn chả thấy người đâu, toàn ma. Những thân người sống ngồi đấy mà mà cấm còn nhận ra ai nữa."
    Đó, người mà cư xử như ma quỉ thì còn đáng sợ hơn ma nhỉ?
    Người ta hay nói: "ma quỉ trong lòng ta" ấy chính là nói về phần con & phần người trong mỗi chúng ta.
    Cảm ơn Phú đã mang hơi thở "Liêu trai" vào trang blog.

    Trả lờiXóa
  3. Dear TD,
    Nguyễn Khắc Trường, correct ?

    Thực sự người sợ người chứ không sợ ma. Ma chỉ là công cụ phục vụ mục đích nào đó thôi. Bạn có sợ Ma không ?
    Nice a weekend !

    Trả lờiXóa
  4. Gần chục tiếng offline, quay lại Blog thấy quá nhiều thong tin. Blog KT-26 như vxexpress mất rồi, thong tin Seagame cập nhật thường xuyên, vào không nhanh là số HCV VN đã thay đổi. Đó là lý do tôi thích thể theo, ấy vậy mà phải vào Blog trước. Lúc tôi đi, HCV VN mới là 68 HCV, không theo dõi , giờ chẳng cần biết là bao, phải vào Blog Còm men đã.
    Tôi là thằng sợ ma. Mà chả biết ma là gì, nhưng vẫn sợ. Sợ cái không biết, heehehe!
    Cũng lại nói về seagame, hôm qua BLV dự đón đoàn VN hôm nay sẽ có 3-4 HCV, nhưng nếu có bất ngờ thì 6-7 HCV, chúng ta ai cũng thích sự bất ngờ vậy. Thế mới thấy, cũng là trạng thái cảm xúc, thích cái bất ngờ, thích cái có vẻ không xảy ra. Ngu ý của chutI tôi, âu là vậy, ta sợ và ta thích những cái gọi là “ over cảm xúc ấy”
    Ba tôi là “người CS”, ông không tin và không muốn con cháu nói về ma. Thằng con chú học trên chúng ta khoảng 10 khóa nói, khoa học đã chứng minh, nhiều đêm, do thời tiết, phốt pho gì đó cháy rực giữa bãi tham ma, dân tình nghĩ và gọi đó là ma. Ông bảo: thế thì nói đó là hiện tương cháy phốt pho gì đó do thời tiết, chứ không được gọi đó là ma. Thằng cháu nói, thế Bác bảo ma là gì. Ông khùng lên nói: Không có ma.
    Nhưng người ta vẫn dùng cái từ MA ấy. Thế thì Ma chính là những phần còn lại của sự hiện hữu. Tôi thích bài này, mặc dù tôi rất kém về học thuật “gầm gì”, nhất là cái tiêu đề MA VÀ PHẦN CÒN LẠI. Bởi ta không thể lật vấn đề PHẦN CÒN LẠI VÀ MA! Khó thật, MA và phần còn lại, một và phần còn lại, cái nào lấn át cái nào? Ai biết được phần còn lại, thì người đó biết MA là gì! QUÁ GẦM GÌ!

    Trả lờiXóa
  5. Khi khoa học phát triển, những gì được gọi là Ma sẽ dần dần hiện hình. Trong bài Phú nói Ma bao gồm những phần Phi vật lý. Theo quan điểm khoa học thì "phi" có thể chẳng là "phi". Chẳng qua là chúng ta chưa có khả năng nhận biết.

    Trả lờiXóa
  6. Dear KT,

    Khả năng ngôn ngữ hạn chế nên tôi hay mượn từ. Chữ " Phi " có nghĩa rộng hơn nhiều. Phi hữu Phi không là thành ngữ kinh điển của thiền. Hàm ý ngay tại tiêu đề bài viết. Phi - phần còn lại !!!

    Trả lờiXóa
  7. Dear Phú, Thực sự mình không sợ ma, xem phim kinh dị thì chỉ sợ nhất phim "Vòng tròn oan nghiệt". Bạn xem phim đó chưa? Mình sợ người mà hành xử lại như ma. Truyện ấy của Nguyễn Khắc Trường, mình nhầm, hik hik... Nguyễn Khắc Phục chuyên viết kịch bản phim thì phải.

    Trả lờiXóa
  8. Dear khongthoike.
    Rất hay. Phi không; phi hữu. Tôi biết thêm về từ này. Tinh thần khoa học là phải như vậy. Những gì ta không thể thấy, không thể chứng minh thì nó thuộc về phần còn lại chứ không thể nói rằng vô lý, dị đoan, không tồn tại... Bời vì phần còn lại ấy với khả năng hiện tại chúng ta chưa thể nhận biết.

    Trả lờiXóa