Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

TỬU LUẬN ( T/g: Xuân Phú)

Đối tửu đương ca
Nhân sinh kỷ hà ?
Thí như triêu lộ
Khứ nhật khổ đa

(Tạm dịch : Trước rượu nên hát , đời người bao lâu ?, giống như sương sớm, ngày qua khổ đau.)

Giờ này mới vác mặt về à ? giời đất ơi có ai khổ như tôi không ? vớ phải thằng chồng vô tích sự lại còn say xỉn tối ngày...

Hai đọan trên tưởng chừng xa lạ không liên quan gì tới nhau nhưng thực ra chúng đều có một điểm chung :   Nhậu !

Đọan thơ trên là bốn câu khởi đầu trong bài đỏan ca hành của nhân vật lẫy lừng thời Tam quốc bên Tàu. Tào Tháo.

Bối cảnh phát sinh bài thơ hơi ly kỳ : Đêm đầu đông , trên sông nước Trường giang trước trận đại chiến Xích bích . Tào Mạnh Đức mở tiệc rượu chiêu đãi 80 vạn hùng binh nhằm nâng cao sỹ khí cũng như thỏa chí tang bồng của một nhân vật hùng tài đại lược nổi tiếng cổ kim. Xin nói thêm Tào tháo còn là  một nhà thơ lớn thời trung cổ .

Đọan văn bên dưới chắc quá quen với chúng ta vì nó là lời " cảm thán " của đa số các bà có chồng thường xuyên nhậu nhẹt kiêm thêm bất mãn cuộc đời.

Đối tượng của bài viết này là Nhậu : Ai nhậu ?, Nhậu với Ai ?, Ở Đâu ?, Trong dịp nào ? và Nhậu cái gì ? .

Theo kênh truyền hình Discovery : trong muời phát minh vĩ đại nhất của Nhân lọai thì phát minh ra Rượu Bia là đứng đầu. Nhiều dự án khảo cổ nghiêm túc do các nhà khoa học hàng đầu nhiều năm khảo cứu đã chỉ ra nhiều bằng chứng đáng tin cậy. RB xuất hiện cùng với lịch sử phát triển xã hội có tổ chức khỏang 10.000 năm BC. Các nền văn minh Luỡng hà, Ai Cập. văn minh Sông Hằng, Văn minh Hòang Hà đều xây dựng, chế tác , truyền bá phương thức sản xuất RB. Nhiều dân tộc coi thứ nuớc uống đặc biệt này là do thần thánh ban cho : Rượu là lộc hậu của trời ban,.bậc đế vuơng dùng Ruợu để di dưỡng thiên hạ., để cầu phúc , để cúng tế đầt trời.. Một thời kỳ dài bí quyết nầu Rượu do các vị tộc trưởng nắm giữ và là bí mật của bộ tộc. Hai trong số bốn tôn giáo lớn nhất thế giới tôn vinh RB, Hai tôn giáo còn lại "sợ hãi" sức hấp dẫn và cám dỗ của tửu thần đến độ đưa vào giới luật . Thiết nghĩ , trong các việc cấm RB cũng chỉ là giải pháp quản lý và thu hút tín đồ nhằm gia tăng ảnh hưởng thôi. Hòan tòan hình thức.

RB bằng sự độc bá vô địch của mình ( so với các thức uống khác ) đường hòang hiện diện, mạnh mẽ can thiệp vào nhân sinh. Hầu hết Thi sỹ, văn hào,nhạc sư, họa gia nổi tiếng thế giới đều hết lòng tôn xưng, nâng nưu và truyền bá văn hóa RB. Có thể nói không có bất kỳ một lọai thực phẩm nào lại ảnh hưởng đến đời sống như RB.

Câu chuyện về RB có thể nói không bao giờ hết , nhưng quan trọng lại là người sử dụng. Thủa xưa việc ẩm tửu cầu kỳ và phức tạp hơn bây giờ rất nhiều. Các Nghi lễ tổ chức một bữa nhậu đôi khi kéo dài cả một năm trước đó . Người ta quan tâm uống vào thời gian nào trong ngày, phụ thuộc vào mùa, thời tiết, lọai rượu, kiểu chén uống, khung cảnh và khách uống .

(Thông tin rất nhiều , bạn nào quan tâm vui lòng link với tôi.HeHe ).Ví dụ một trong bốn thú chơi tao nhã theo mùa. Thu ẩm Hòang hoa Tửu _ Mùa thu uống Rượu cúc. Thực sự viết tới đây tôi xin gợi ý Ruợu cúc phù hợp nhất vào cuối thu, buổi tối, trăng sáng, mồi nhắm chỉ cần Trám muối , Thịt chó hay Lòng luộc, mắm tôm Hải hậu,  thì tuyệt !!!.

Rượu tốt, đồ ngon, khung cảnh hữu tình sẽ không là gì cả nếu không có bạn Hiền. Trong đời chúng ta sẽ gặp nhiều lọai bạn, bạn đời, bạn tâm giao, bạn tốt, bạn vong niên, tri kỷ ... nhưngtừ Bạn  Hiền chỉ dành cho lọai bạn Uống Rượu với ta. Bạn tốt sẽ giúp ta khi gặp khó khăn, bạn tri kỷ sẽ hiểu ta khi có hòai bão lớn, nhưng bạn Hiền cùng uống với ta vui cũng như buồn hay không vui cũng không buồn. Suy ra rằng Bạn Hiền là Bạn Rượu.

Thời nay, cuộc sống xô bồ ào ạt. Đàn ông trung niên như AE kinhte 26 không thóat ( hay không muốn thóat ?) khỏi vòng xóay này. Đám cưới, Đám ma, Làm nhà , Bốc Mả. thôi thì Tân gia, thôi nôi ,sinh nhật, khai trương, mừng lên chức... việc "phải" nhậu đã chiếm một thời lượng quá nhiều . Khổ nhất  ông bà nào thường xuyên tiếp khách hay khách tiếp cộng thêm trách nhiệm nặng nề của người " thành đạt " nên rất khó từ chối việc nhậu. Nhiều khi ngửa mặt than trời sau một trận say, tự hứa với lòng ngày mai ta chính thức bỏ RB,cai hẳn. Lập kế họach TDTT, uống các bài thuốc mát trị gan, dạ dày... nhưng hởi ôi hôm sau là một ngày khác. Hùng tâm Tráng khí , Hòai bão Ước mơ sau một vài ly mới nổi lên. Nhiều việc trứoc mặt Vợ  không dám làm, cậy tý men mới bừng bừng cứ như ngày mai là tận thế . 

Nam vô tửu như kỳ vô phong, Tửu nhập ngôn chi sơn...  Có lẽ ngày xưa Võ tòng mà uống phải Rượu đểu như bây giò thì bị cọp nhai xương từ lâu rồi HIHI. Ngày nay có đủ các lọai Rượu từ  Nga, Anh,Pháp,Mỹ  bia Đức, Tiệp, TBN cho đến Hải mã, Bìm bịp, Tâckè.. Quá nhiều giai thọai  nghiêm túc cũng như Tiếu lâm nói về nhậu xỉn. Nhưng theo tôi chúng ta là một thế hệ không may mắn. Quá trời Rượu Đểu chúng ta găp  hàng ngày . Lọai hàng nhái này ăn mòn sức khỏe, tàn phá nội tạng của ta , Cho vợ chúng ta thành góa phụ sớm hơn hạn kỳ , biến con chúng ta thành mồ côi sớm . Đả Đảo Rượu Đểu, Ủng Hộ Rượu Thật  ...

Không biết phải viết thêm thế nào để kết thúc bài này. Dù gì chăng nữa Nhậu sẽ theo ta tận vào quan tài cơ mà , hãy sống chung với nó và biến nó thành vũ khí khi gặp khó khăn. Nhân Sinh Đắc ý Tu TẬn Hoan.Hơn 1500 năm trước Lý Bạch đã nói. Không việc gì phải Trốn cả . Mà trốn đi đâu. ???

Trừu đao đọan thủy, thủy cánh lưu

Cử bôi tiêu sầu, sầu cánh sầu.

Tạm dịch : Rút đao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh, Nâng chén giải buồn, càng buồn hơn.

13 nhận xét:

  1. Thanks Phú.
    Đâu ai kết được.
    Hôm nay đi đám bố LD, tôi nghe được câu: Âu mỗi người có số...
    Thôi hãy cứ để cái sự nhâu ấy là một nhẽ, tùy à, tùy công việc hoàn cảnh. Tùy vào cách thích chém gió. Tùy hộ ham vui...
    Âu cũng cái gọi là hàm vui như thú chơi Blog vậy, ta được sầu, được vui....

    Trả lờiXóa
  2. tùy độ ham vui... sorry for typing mistake.

    Trả lờiXóa
  3. Hay. Hay
    Tks Phú

    "Đắm mình với gió Đông
    Cất chén rượu nồng thêm thoả chí
    Dưới ánh trăng thu càng thắm thiết cuộc trùng phùng"

    Hẹn hôm nào đó cất chén rượu nồng trong cuộc trùng phùng với anh em KT26

    Trả lờiXóa
  4. Dear Kt,

    Bài này theo tôi khó viết , quá nhiều ý, quá trùng lắp.ba bài khác nhau đấy.

    Tôi copy nhiều , chỉ có Bạn Hiền là ý tôi thôi.

    Chutii khoái Vang, không thuộc sở trường ,ít đề cập, thông cảm.

    Trả lờiXóa
  5. Thanks Phú, mình chỉ là nữ nhi thường tình, nhưng hiện giờ ngày nào cũng làm nửa cốc vang nhỏ vào bữa ăn tối, trong khi anh người yêu lại không khoái uống, đến khổ. Nhưng công nhận cánh đàn ông trong nam khổ vì BR, suốt ngày BR. Ở bàn nhậu ông nào cũng chém gió như đúng rồi. Thành bạn Hiền hết. Bài viết sinh động đấy Phú ah.

    Trả lờiXóa
  6. Thanks TD,

    Chia sẻ chút xíu, không có ý biện hộ, tự trào là chính .
    Nhiều ý trong bài là chiêm nghiệm cá nhân đấy.
    Mấy lần suýt "toi" vì hàng nhái .

    Trả lờiXóa
  7. Thơ của một Bợm nhậu:
    (Nhật ký trong chai)

    Thể xác ỡ trong chai
    Tinh thần ở ngoài chai
    Muốn nên sự nghiệp lớn
    Mỗi ngày phải vài chai.

    Trả lờiXóa
  8. Ông này đa năng, nhiều đề tài thật

    Trả lờiXóa
  9. Dear Pham.
    Bọn ta sẽ được thưởng thức nhiều bài viết nữa của Phú.

    Trả lờiXóa
  10. Surely he has promised, I can confirm!

    Trả lờiXóa
  11. Thơ rằng:

    Ông bà phước đức sinh ra rượu
    Con cháu thảo hiền nhậu cho say

    Khà khà Zô......

    Trả lờiXóa
  12. Comment của một cựu SV Khoa Máy Hàng Hải:

    Hehehe….Phú viết bài này cứ như là thi sĩ, trích dẫn đâu ra đấy…nhưng nghe cứ như Đồ Gàn…hehehehe

    Trả lờiXóa
  13. Nhưng lỡ uống nhầm rượu hóa chất
    Con cháu theo ông lên bàn thờ.

    Chết mà ko biết tại sao .. chết

    Trả lờiXóa