Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

OLD DOG ( T/g: Thùy Dương)


For my old dog!

 
Tôi rất thích từ Old dog trong tiếng Anh (Mỹ). Quả thật không còn từ gì diễn tả một người bạn thân cũ sâu xa, thấu đáo hơn. Đã có bao nhiêu thành ngữ hay, những câu chuyện cảm động về tình bạn, nhưng có lẽ với tôi, chỉ cần nghĩ, chúng tôi coi nhau như Old dog, là đủ.
Thật bất hạnh cho ai không có Old dog!
Không như tình mẫu tử, đó là tình cảm mà chiều xuống mạnh mẽ hơn chiều lên. Ta quen hưởng thụ tình cảm bất vụ lợi đó rồi sau này lại tiếp tục truyền lại cho lớp hậu sinh. Rồi vì sự khác biệt về tuổi tác làm chúng ta dù rất yêu đấng sinh thành nhưng thật khó có tương tác hoàn toàn giữa 2 thế hệ. Làm sao tâm sự, chia sẻ với mẹ được mọi chuyện đây?
Không như tình yêu. Tình yêu ngùn ngụt lúc tuổi trẻ, đầy tính sở hữu. Lúc yêu thì là tất cả. Ngoắt cái không hiểu tại sao lại không thấy yêu nữa, hoặc đỡ yêu. Thì thôi người đó lại là số 0. Ranh giới giữa yêu & không yêu, là tất cả và không là gì cả thật mong manh. Liệu mình có mở được hết những ý nghĩ trong đầu mình với người yêu? Mình có hoàn toàn là chính mình trước họ? Hay vì phải show ra những mặt tốt nhất (để quyến rũ), mình phải che dấu (một cách bản năng thôi) những gì được coi là điểm yếu của mình?
Không như hôn nhân. Vợ chồng đầu gối tay ấp, chung nhau tài sản, chung nhau những đứa con, chung nhau những niềm vui & nỗi lo lắng hàng ngày. Nhưng vì những lý do rất khác nhau, vẫn có những chuyện không thể chia sẻ. Vợ chồng cũng coi nhau là tài sản, nên có tính sở hữu & ràng buộc lẫn nhau. Đã là sở hữu, lại lo mất, lo giữ…
Còn Old dog! Old dog - người không bao giờ phản bội ta, luôn chia sẻ tất cả, những lúc tinh thần ta tích cực cũng như tiêu cực. Giúp đỡ ta một cách vô tư, bất vụ lợi. Bạn gật gù lắng nghe ta, bên ta những lúc cô đơn nhất, những lúc mất niềm tin, những lúc ốm đau, và mắng mỏ, cảnh tỉnh ta khi ta mắc lỗi, khách quan đánh giá ta. Ta có thể nói với bạn từ những chuyện giời ơi nhất đến chuyện nghiêm túc nhất. Ta có thể thoải mái nói & bộc lộ với bạn về cái xấu, cái dở, cái sai lầm cũng như thất bại của mình mà không lo bị thất thố. Bạn không bao giờ đòi sở hữu ta, cũng như ngược lại. Bạn không đánh giá giá trị của ta theo nghĩa vật chất. Bạn nhìn thấu tâm hồn ta.
Bao nhiêu năm rồi, bạn đồng hành cùng ta, qua thử thách của thời gian, trung thành vô điều kiện như một Old dog…Thật ấm lòng khi tin tưởng rằng, dù thế nào đi nữa, bạn vẫn bên mình đi suốt cuộc đời. Dù bạn không bên ta về vật lý, nhưng ta luôn có bạn khi cần, tưởng như có thể với tay sờ thấy bạn ở bên – đó là vì bạn luôn bên ta về tinh thần.
Thực sự tình bạn cũng phải trải nghiệm qua năm tháng, thử thách, mới biến một new dog thành old dog phải không các bạn? Có lẽ việc này còn khó hơn tìm người yêu!

“Tình bạn không là ngọn lửa
Hừng hực như tình gái trai
Đó là ngọn lửa sửa ấm
Đời ta suốt tháng năm dài”

14 nhận xét:

  1. Tks TD. It's so happy to have some old dogs.

    Trả lờiXóa
  2. Việt nam mình cũng có câu: bạn thân suốt đời quí hơn vàng bạc.

    Trả lờiXóa
  3. Trong cuộc đời mỗi con người, thật là may mắn cho ai đó có old dog để mà tâm sự, xẻ chia những nỗi vui buồn trong cuộc sống. Mỗi khi ta vui, ta có thể chia xẻ niềm vui đó cho mọi người, nhưng mỗi khi ta buồn, có những nỗi buồn mà chỉ có old dog mới là người chia xẻ cùng ta, giúp đỡ ta, chìa đôi vai ra gánh bớt nặng cho ta, làm vơi đi trong ta những nỗi lo âu trong cuộc sống. Cảm ơn cuộc sống đã cho ta old dog.

    Người bạn thật sự

    Người bạn bình thường chưa bao giờ thấy bạn khóc
    Người bạn thật sự sẽ luôn là đôi vai cho bạn tựa vào mỗi khi bạn buồn khổ và cần sự an ủi
    Người bạn bình thường tỏ ra khó chịu khi bạn gọi điện trễ
    Người bạn thật sự hỏi xem bạn mắc kẹt chuyện gì mà ko thể gọi sớm hơn được
    Người bạn bình thường lắng nghe những vướng mắc của bạn
    Người bạn thật sự giúp bạn giải quyết những vướng mắc đó
    Người bạn bình thường cư xử như một vị khách và đợi bạn phục vụ mỗi khi họ tới thăm
    Người bạn thật sự luôn thoải mái và tự phục vụ mình
    Người bạn bình thường cho rằng tình bạn sẽ chấm dứt sau một cuộc cãi cọ
    Người bạn thật sự tin rằng tình bạn sẽ càng thân thiết hơn sau những cuộc tranh cãi
    Người bạn bình thường luôn mong muốn bạn sẽ đến giúp đỡ họ
    Người bạn thật sự luôn có mặt khi bạn cần giúp đỡ
    Và Một người bạn thật sự là thế nào?
    Đó là người vẫn gắn bó với bạn ngay cả khi tất cả người khác xa lánh bạn

    Trả lờiXóa
  4. hi TD,
    nhung bai viet nay se rat tot cho hau due cua chung ta. Tinh cam ban be cua the he 6X cung khac nhieu voi 9X bay gio. Chung co rat nhieu ban ( qua face book) nhung khong biet chung co the chia se duoc voi ban be nhung luc kho khan nhu thoi chung ta khong nhi

    Trả lờiXóa
  5. Thanks TD,

    Bài viết này post trên Blog chắc đúng lúc tôi đang say xưa từ 12:00 với một thắng bạn. Sáu đó mấy thằng em ra ... và bị bắt lại và bị tra tấn bời tôi. Trong số có một thắng em, theo tôi 17 năm nay. Trong lúc say xưa tôi nói, thắng này đã có lần chịu không nổi sức ép của tao, viết đơn xin nghỉ việc... và sau đó, nó vẫn theo tôi...

    Hahaha, thằng bạn nói, mày còn bị "chửi" có một năm, còn tao bị nó tra tấn hơn 30 năm nay, thế mà giờ vẫn phải ngồi đây uống rượu để nó tra tấn đó...

    Chả hiểu sao nữa...! Nhưng mình quả là tệ thật!

    Trả lờiXóa
  6. Ông Chuti này lại PR rồi. Ông chửi chúng nó mà chúng nó vẫn ở lại chứng tỏ Ông thật tình, còn việc chửi chỉ là vấn đề của cái ...alô thôi. Hehe.
    Người ta có câu : "những nơi cay đắng là nơi thật thà" hay " Mật ngọt chết ruồi".

    Trả lờiXóa
  7. Huhuhu... Ông này cứ bóc tôi ra à...

    Hôm rồi ngồi với Châu xì, chúng ta cũng đã nói chuyện này rồi nhỉ... Nói vậy, hồi trướng mình khỏe-nó trẻ => "Chửi" được. Bây giờ Nó khỏe - Mình già => Phải nói lời yêu thương thôi. "Chửi" nó, Nó tự ái "DẬP CÁI CHẾT LUÔN" . Giống như tiểu phẩm hài : NÓI NHIỀU mà Đức Khuê đóng đó.

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn Nhung có những định nghĩa rất hay. Đọc bài này tôi rất suy nghĩ. Trước đây tôi có nhiều Old dogs nhưng bây giờ dường như thành New Dogs...

    Trả lờiXóa
  9. hehehe...

    Khó nhỉ KT...

    Thôi chín bò làm mười, mười dồn một chục và gọi đó là Middle-aged Dogs...

    Tôi tiếng Anh kém, đừng có dịch ra là THỊT CHÓ TÁI ... không ăn được đâu nhé!

    Trả lờiXóa
  10. Câu hỏi của Pham cũng là quan tâm của tôi hiện nay. Bọn 6x của chúng ta kết bạn thường do hoàn cảnh không gian: chung trường lớp, chung quê hương...Bọn trẻ bây giờ có không gian rộng mở hơn rất nhiều (nhiều khi không giới hạn), mối quan hệ cũng đa dạng và phức tạp hơn. Theo tôi quan sát thì ngoài những lý do như chúng ta, bọn trẻ bây giờ kết bạn theo sở thích, chí hướng...Cái này cũng giống như việc gia nhập WTO : nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thử thách...

    Trả lờiXóa
  11. Hehe. Tks Chuti. "Dog" là phải già.

    Trả lờiXóa
  12. Nói thật Dương thích được nghe chửi, với điều kiện người chửi mình có tinh thần xây dựng, chứ không phải chửi để vùi dập mình.
    Mình nghĩ cánh đàn ông dễ phát triển tình bạn thâm sâu hơn, vì phụ nữ sau khi lấy chồng có con thì gia đình với họ thành cả thế giới rồi. Và các old dog rơi rụng dần...
    Mình thuộc thể loại ít bạn, không thích kết giao rộng. Nhưng ít mà tinh. He he...

    Trả lờiXóa
  13. Khi mình cho con trai đọc bài này, đến đoạn nói về quan hệ với mẹ. Nó bảo đâu phải, vì con luôn nói hết với mẹ mọi chuyện...
    Có lẽ vì nó chưa có trải nghiệm về tình yêu và tình bạn, tình chồng vợ...
    Mình bảo, sau này con sẽ thấy những điều mẹ nói là đúng. Hi hi...

    Trả lờiXóa
  14. Lại đến lượt TD PR rồi. Trong bất cứ lãnh vực nào cũng vậy :"Quí hồ tinh, bất quí hồ đa".
    Hehe.

    Trả lờiXóa