Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

BU TÔI

       Có biết bao nhiêu điều để viết về Bu tôi. Nhiều lắm. Tôi không định viết nhưng  bài về Mẹ của Thùy Dương đã động viên tôi.  
Thời con gái Bu tôi đẹp có tiếng.(Ấy là nghe người lớn nói vậy). Tôi xem ảnh Bu thời trẻ thấy Bà có Khuôn mặt tròn và làn da trắng, mắt sáng,
Bà nhuộm răng đen và ăn trầu. Nghe đâu thời trước nhuộm răng là sành điệu. Ai nhuộm răng thì được gọi là nền nã, (răng đen nhưng nhức hạt na…), còn ai không nhuộm thì gọi là răng trắng ởn…!!
Bu bảo nếu nhuộm bằng thuốc tốt thì răng đen bóng và giữ màu rất lâu còn nhuộm bằng thuốc thường thì sau này bị bạc màu trông xấu lắm. Chắc là Bu dùng đồ xịn vì khi tôi lớn lên thấy  Bu lớn tuổi mà răng vẫn đen bóng .  
Bu tôi nghiện trầu. Sau mỗi bữa cơm Bà đều nhai một miếng trầu, mùa Đông thì thêm một vê thuốc lào cho ấm người.  Mỗi lần nhai trầu mặt Bu ửng hồng (do trầu nóng) và nước trầu làm môi Bà đỏ thắm, không cần tô son. Các cụ ngày xưa thích nhai trầu chắc còn vì lý do này nữa nhể??
Phụ kiện cho việc ăn trầu của Bu là cơi đựng trầu, ống đựng vôi và ống nhổ... Tất cả đều được làm bằng đồng thau. Khi nhà có đám cưới, đám giỗ hay Tết đến là tôi thường nhận nhiệm vụ đánh cho mấy thứ ấy bóng loáng cùng với bộ đỉnh đồng, lư hương, chân nến…

Con trai tôi và Bà Nội
Người ta nói ăn trầu làm cho chắc răng . Với tôi thì điều ấy quá rõ vì tôi biết miếng trầu của Bu tôi gồm 1/4 quả cau, 1 lá trầu, 1 miếng vỏ cây chay, ít vôi, thuốc lào… vừa cung cấp can- xi vừa diệt khuẩn. Vi khuẩn nào mà sống được với những thứ ấy? Đến giờ mặc dù đã quá tuổi cổ lai hy răng Bu còn rất khỏe.
Hàm răng đen của Bu đôi khi cũng gây nên những chuyện hài hước. Một người bạn Mỹ đến nhà chơi thắc mắc: tại sao Mama của mày có răng màu đen?!!
Cháu gái tôi sinh ở Châu Âu, rất yêu Bà qua lời kể của Mẹ nó và qua những lần nói chuyện điện thoại với Bà. Lần đầu tiên về Việt Nam thăm Ông Bà nó rất háo hức. Tuy nhiên khi bước xuống sân  bay , được Bà ra đón thì nó cứ trốn biệt vì thấy răng Bà đen…

Bu tôi có trí nhớ và khả năng tính nhẩm rất tốt. Bà thuộc lòng truyện Kiều với hơn 3 ngàn câu thơ. Mỗi khi rảnh rỗi ngồi ru cháu Bà thường hay ngâm Kiều.
Hồi năm thứ 3 đại học tôi được Bu cho tiền mua cái calculator 8 chữ số của ông hàng xóm đi tàu đem về. Tôi quí và trân trọng cái máy ấy lắm.
Một hôm đi chợ về Bu tính tiền hàng và bảo: mày tính giùm tao..
Tôi hý hoáy bấm bấm một hồi rồi thông báo kết quả. Bu kêu : sai rồi. Tôi bấm lại lần thứ hai. Bu nói: lần này đúng.!!
Như bao người mẹ khác, Bu hy sinh cả cuộc đời, đầu tắt mặt tối vì chúng tôi. 
Điều mà tôi quí nhất ở Bu là tinh thần lạc quan, hào sảng pha chút hài hước. Mỗi khi chúng tôi gặp khó khăn Bu bao giờ cũng là người động viên, che chở. Những lúc đó tôi hay nghe Bà nói : Chả là cái gì…quần có hai ống, mất một ống vẫn cứ vui đi…!!
Giờ đây dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng Bu vẫn luôn là chỗ dựa cho chúng tôi.
Thật vui sướng!
Mùa Vu Lan
TP HCM 16/8/2011- KT

9 nhận xét:

  1. Thời bao cấp, nhà nào cũng khó khăn vất vả, nuôi 3 con ăn học đã khổ lắm rồi. Mình nhớ là nhà Lưu có 7 anh em, bố thì làm ruộng, mẹ thì bán thịt lợn, vậy mà nuôi các con khôn lớn, học hành đầy đủ, lại còn thành đạt nữa. Anh em nhà Lưu chắc được thừa hưởng gien của mẹ nên người nào cũng đẹp trai xinh gái cả. Bật mý cho Lưu biết nhé, ở KT26 có mấy cô xin chết cái handsome của Lưu đấy. Lưu có được người mẹ đảm đang như vậy đúng thật là sung sướng, hạnh phúc!!!

    Trả lờiXóa
  2. Tks Nhung động viên.
    Nhà tớ có 8 anh chị em. Bu tớ hay nói vui là 8 cái tàu há mồm. Đúng là nuôi 8 cái tàu há mồm là chuyện không đơn giản.

    Trả lờiXóa
  3. Hi Lưu, máy CQ mình bị trục trặc sao đó, không vào nổi blog này.
    Bu Lưu thật là đảm đang & phúc hậu. Bu đạt kỳ tích khi nuôi thành tài 8 tàu há mồm.
    Chúc Bu sống vui sống khỏe thật lâu với con cháu.

    Trả lờiXóa
  4. Thanks KT.

    Ông hay chúc mừng v2 động viên người khác " Bạn hãy sướng đi". THì hôm nay thay mặt cho nhưng người được ông chúc ấy tôi muốn nói ÔNG HÃY SƯỚNG ĐI !

    Trả lờiXóa
  5. Tks Duong và Chuti.
    Tôi đang sung sướng.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn Bu thật đẹp, phúc hậu và rất hạnh phúc. Chắc Bu đã mãn nguyện với 8 cái tàu há mồm của mình.
    Chúc Bu luôn mạnh khỏe, sống lâu !

    Trả lờiXóa
  7. Tks t.h.
    Ở tuổi các cụ bây giờ ít niềm vui cá nhân. Chủ yếu là vui với hạnh phúc của con cháu.

    Trả lờiXóa
  8. Hi Luu,
    Thời xưa, tần tảo nuôi được 8 cái tầu há mồn chắc hẳn cả bu và bá đã rất vất vả. Nhìn ảnh thấy bu rất vui, chắc bu rất hài lòng với sự trưởng thành của con cháu. Cho tôi gửi lời chúc sức khỏe bu bá nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Tks Pham.
    Bu Bá tôi đã rất vất vả và bây giờ các cụ có thể hài lòng. Một nhà có 8 cái tàu há mồm như nhà tôi có thể là "hàng hiếm" trong con mắt các bạn KT-26 , tuy nhiên ở làng tôi thời đó là chuyện phổ biến. Bọn học trường làng với tôi thời đó bình quân nhà đều có từ 5-10 cái tàu há mồm. Nhà tôi có 8 mới chỉ thuộc hàng "trung bình khá".

    Trả lờiXóa