Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 22 tháng 8, 2011

CON TÔI HỌC BƠI ( T/g: Thùy Dương)

    Hè này mẹ quyết tâm cho con đi học bơi. Sở dĩ bao nhiêu mùa hè trôi qua mẹ chưa dám cho con đi bơi vì sợ cho cái mũi nhạy cảm của con. Sáng nào bảnh mắt ra, con và anh con cũng làm thành dàn đồng ca “ách xì”. Mẹ cứ nghĩ mãi không biết lúc mang thai hai anh em, mình ăn gì uống gì mà con mình đều có cái mũi “mất trật tự” như vậy?
Tuy nhiên lần này mẹ hô quyết tâm vì nghĩ, đã đến lúc rồi! Giờ mà con không học bơi thì chả biết đến bao giờ. Mẹ bảo con, biết bơi chính là một trong những kỹ năng sống cơ bản nhất, giúp mình sống sót trong nhiều trường hợp khẩn cấp liên quan đến sông nước. Ngoài ra bơi lại giúp con phát triển chiều cao tối đa. Còn cái mũi chắc cũng chẳng tệ hơn được. Vậy tại sao lại không con nhỉ!
Thế là con đi học bơi. Do bể bơi khá xa nhà, những 1.5km, nên để an toàn & cũng là nhất cử lưỡng tiện, anh con được cho đi học bơi lại. Mười hai buổi sáng liên tục, hai con dậy từ 5h30, chở nhau đi về trên cái xe đạp. Mẹ cứ lo các con sẽ phát ốm vì chưa quen dậy sớm, lại xuống nước lúc lạnh. Nhưng hoá ra là lo hão. Nước da của con rất dễ bắt nắng, nay ngâm trong nước Clo nồng nặc, đã biến thành màu chocolate. Nhưng mặc cho mẹ trêu sao dạo này “cá xấu” thế, con vẫn cười phớ lớ. Con chưa đến tuổi quan tâm đến hình thức và quan trọng là con thấy rất thích thú với việc được vùng vẫy dưới nước, nên da đen chỉ là chuyện nhỏ!
Chỉ qua ba buổi, từ một đứa con gái sợ nước, không bao giờ dám ngụp đầu xuống nước khi tắm, con đã úp mặt xuống để cho mình nổi lên. Vậy là con đã chiến thắng được nỗi sợ bản năng rồi. Chúc mừng con! Kết thúc khoá học, con đã có thể bơi sải.
Học bơi - ảnh minh họa
Từ đó, con có thêm thú vui rất thể thao, ngày ngày tìm kiếm đối tác để rủ rê bơi cùng. Các bể bơi xung quanh khu vực con đều mò đến hết. Con tự học thêm cả bơi ếch nữa & đã bơi được ngang bể.
U ra!!! Vậy là con bơi giỏi hơn cả mẹ rồi…
Còn nhớ khi mẹ là sinh viên, tất cả mọi người đều phải học bơi, trường Hàng hải mà. Đó là môn học bắt buộc. Cả hai lớp kinh tế con trai con gái kéo nhau đến bể bơi bến Bính. Mẹ không biết bây giờ cái bể đó có còn không? Ngày ấy bể đã bị lún, đi trên hành lang lối ra bể thấy người nghiêng nghiêng như đi trên thuyền. Đặc biệt nếu vừa từ dưới nước lên mà lại đi vào đấy thì tưởng mình đang say say trên biển thật. Mẹ và các cô bạn mẹ như cô Lộc, cô Hằng… có dáng quả lê bơi bì bõm lắm, không biết có phải do “nặng phao câu” không mà như con cà cuống, cứ tiến 2 lại lùi 1. Bơi hết cả hơi mà lúc ngửng lên chỉ mới đi được 5 mét. Trông rất vất vả và tức cười.
Khi kiểm tra sát hạch, thầy giáo và lũ con trai ở trên bờ lăm lăm cái sào chĩa xuống nước, cái sào này chạy theo mẹ để phòng hụt hơi thì túm vội lấy. Đúng như câu “chết đuối vớ được cọc”! Hình ảnh đó lưu giữ trong ký ức của mẹ rất rõ nét & hài hước làm sao! Phù… may quá cuối cùng mẹ và các bạn mẹ cũng qua được môn này.
Tuần nào con cũng mấy lần đi  bơi. Con đã biết bể nào nước bẩn, bể nào đắt…Mỗi lần con đi với bạn, nếu bể gần thì đi bộ, bể xa con đi xe đạp, xa nữa đi bus. Mẹ cổ suý cho câu slogan “Tự túc là hạnh phúc” của con, rằng mình phải chủ động, tự phục vụ trong mọi việc có thể được. Nhưng thú thật, mẹ rất lo lắng, những nỗi lo lắng thường trực của các bà mẹ với con gái. Lo con đi trên đường có an toàn? Lo ở trên xe bus có bị kẻ xấu lơi dụng? Lo ở bể bơi liệu có chuyện gì không? Qua đường thế nào? Xuống lên xe bus ra sao? Vv.. và vv.. Con biết không, mỗi lần con đi về muộn một tí là mẹ nhấp nhổm, nóng ruột. Chỉ đến lúc con về mẹ mới thở phào nhẹ nhõm. Mẹ tin rằng các mẹ khác cũng như mẹ thôi, luôn phải đấu tranh giữa việc giữ con bên mình, bao bọc con cho an toàn, hay để con tự lập, tự chủ nhiều hơn. Cuối cùng mẹ vẫn cố gắng chọn cách tin tưởng, để con học nhiều hơn kỹ năng survival ở ngoài xã hội.
Rất thú vị là con lại không bị viêm mũi đợt này. Hay do “độc trị độc” nên nó tự khỏi? Hay vận động toàn diện nên sức khoẻ của con tốt lên? Chỉ biết con bơi rất khoẻ và không hề bị ốm.
Thế là vụ bơi đã thành công ngoài mong đợi rồi con gái nhỉ!

18 nhận xét:

  1. Một quyết định rất đúng đắn. Xin chúc mừng các cháu nhà TD.

    Trả lờiXóa
  2. KT nói vậy là tôi èo quá...

    Tôi không biết bơi nên sợ nước, không biết con tôi có biết bơi không nữa. Nghe nói ở trường cũng "luyện", nhưng theo kiểu Ba nó được 6 điểm thi bơi thời còn SV ĐHHH thì... có lẽ , không tự tin lắm.

    Tuy nhiên, chúng mừng TD, rất chuẩn. các cụ đã đạy: "Có phúc nuôi con biết lội (bơi), có tôi nuôi con biết trèo"....

    Trả lờiXóa
  3. Hehe.
    Chuti là trường hợp đặc biệt. Ông này chơi môn thể thao gì cũng giỏi trừ môn bơi.

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng các cháu nhà TD nhé. Bây giờ, biết bơi có lẽ trở thành mộy kỹ năng sống tối thiểu đối với thế hệ của chúng. TD làm tớ nhớ lại việc học bơi ở trường HH khi xưa. Nhớ nhất là Hồng, cứ bơi được một tí là lại bị lật ngửa người lên. Còn tớ hay bị chuột rút lắm dù cho có vận động rất nhiều trước khi xuống nước. Mỗi lần tớ bơi là thầy giáo lại lăm lăm cây sào phía trước, và hầu như lần nào cũng lên bờ bằng gậy. Được cái thầy bảo tiếp thu nhanh, bới đúng kỹ thuật nên lúc thi cho 6 đ mặc dù bơi được khoảng chục mét. Bây giờ cũng chưa khá hơn, bơi được khoảng 10-15m là hụt hơi. Chắc phải noi gương các cháu để học bơi lại quá.

    Trả lờiXóa
  5. Theo tôi thì lần gặp mặt tới nên đưa vào chương trình môn thi bơi. các bạn ôn luyện nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Dear KT, đúng đấy.

    Lần 20 năm KT26 ở ĐN. Trong chường trình bầu chọn Mis KT-26, chúng ta đã thay phần thi Áo tắm bằng phần Tắm Tiên tại ĐN. Phần này lúc đầu tiên cả KT 26 chứ không phải các bà e ngại... Nhưng sau đó quá tuyệt ! Cũng phải công nhận cái resort ấy nó design cái bãi tắm tiên rất tuyệt, không có chút phàm tục nào. Tôi thấy Mụ Lộc, th, Linh, Hoa, TL, TD, Hằng cơm, Nhung... Là hứng thú với phần thi này nhất và kết quả cũng phản ánh đúng không ông KT?

    Lần này gặp mặt đưa ch/tr bới vào hay đấy. Như tôi đã nói tôi không biết bới, nên cho tôi tập với gậy cùng mấy chị em nhé. t.h nhớ cho tôi bám gậy chung với nhé..!

    Trả lờiXóa
  7. Nhất trí với Chuti. Các bạn KT26 ở các khu vực bắt đầu rủ nhau đi luyện bơi là vừa. Hoặc kết hợp đưa con đi bơi rồi tập luyện luôn. Bên cạnh giải thưởng môn bơi sẽ có các giải phụ: người mặc đồ bơi đẹp, người có làn da đẹp, thân hình đẹp...

    Trả lờiXóa
  8. Sao toi cho con trai di hoc boi 2 mua he roi ma chao van chua boi thanh thao mac du rat thich di boi . Cac ban tu van cho minh nhe.

    Trả lờiXóa
  9. Hi lan
    Nếu cháu nó thích bơi thì nên cho học liên tục cho đến lúc bơi thành thạo thì thôi. Trong thời gian đi học thì bơi vào cuối tuần. Cháu nó thích bơi là điều kiện quan trọng nhất rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Vụ này Thùy Dương tư vấn chắc chuẩn hơn.
    Đ/n Thùy Dương.

    Trả lờiXóa
  11. Hi TD, Chúc mừng cả hai mẹ con!
    ngày ở trường mình cũng thuộc nhóm không sào không qua môn bơi! sao ngày xưa mình học bơi vất vả thế nhỉ?

    Mấy năm trước mình phải đi tập bơi lại nhưng mình già rồi, tập không nhanh được như bọn trẻ. Mấy năm nay không đi bơi nữa, chắc giờ thả xuống nước lại chìm ngỉm thôi.

    TD mà đi bơi thì rủ tôi theo nhé, cho vui

    Nếu đi bơi lại thì gọi tôi nhé, đi cho vui.

    Trả lờiXóa
  12. Chán quá quá chán...
    Không thể nào comment lên được!
    OK KA, mình sẽ rủ nàng đi bơi nhá! Nhưng chắc phải tìm chỗ nào nước ổn ổn thôi, chứ mái tóc óng ả của mình mà nhứng nước clor thì ôi thôi... hu hu...

    Trả lờiXóa
  13. Không lo. TD và KA mua cái nón bơi đội vào là không sợ.

    Trả lờiXóa
  14. Comment của Chuti:

    Tuyết Lan à,
    Ngoài các cách mọi người tư vấn. Tôi xin mach TL một cách dân gian, rất đơn giản, dể làm, không cần tập như con nhà TD mà rất nhanh biết bơi: TL hảy bắt vài con chuồn chuồn ớt mà thời hoang dai KA hay dung chuồn chuồn kim mà mồi bắt đó… Sau đó cho nó cắn rốn,,,
    Hiệu quả biết ngay, rất nhanh…
    CHUỒN CHUỒN CẮN RỐN – BỐN NGÀY BIẾT BƠI

    Trả lờiXóa