Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 5 tháng 4, 2011

MÁI TRƯỜNG ĐẠI DƯƠNG ( Nguyễn Văn Hà)



Ngày mai ra đi, nhớ mái trường xưa
Nhớ cánh hải âu, ùa vào trang sách
Ngày mai ra đi, cập bến bờ nao
Vẫn nhớ về mái trường than yêu

Những ca từ dạt dào như sóng đại dương, da diết níu kéo lòng người phương xa. Chuyến về trường công tác đợt này, đúng vào ngày thành lập trường – ngày 01 tháng 4. Tiếng âm vang của bài hát “Mái trường đại dương”, bài ca truyền thống trường Đại Học Hàng Hải trong không khí ấm áp kỷ niệm ngày thành lập  càng làm nặng lòng người ra đi… Một ngôi trường khang trang, rộng rãi đang hân hoan đón nhận “Huân chương Hồ Chí Minh”. Một phần thưởng cao quí của Đảng, Nhà Nước  trao tặng cho một trong những trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Xứng đáng với công sức vun đắp của biết bao giáo viên, công nhân viên và sinh viên nhà trường qua nhiều thế hệ. Cũng không thể loại trừ chút công sức nhỏ nhoi của tập thể KT-26 chúng ta trong vòng 5 năm học tập và sinh hoạt tại trường….
Trường ĐHHH hôm nay…


… Và hơn 20 năm về trước


Khu hiệu bộ 20 năm về trước chính là công trình đang bộn bề xây dựng. Bao tiền của và công sức. Trong đó có bàn tay của hai cô sinh viên KT-26 xinh đẹp và duyên dáng kia…
Nhớ lại ngày ấy… Cả lớp chúng mình mải chơi sau Tết (hay trước Tết, mình cũng không nhớ rõ lắm). Bài tập lớn làm không kịp tiến độ (Môn Giáo sự RTC thì phải). Trong khi ấy. Đoàn trường có phong trào khuyến khích sinh viên tham gia lao động xây dựng trường. Nhất là có cả tiền công. Bí thư đoàn là anh Tuyền (GV khoa cơ khí) là chỗ “thân quen”… Thế là mình xin được một xuất cho lớp…
Cũng chỉ tội cho các giáo viên lúc ấy. Nhất là thầy Vượng (tồ trưởng tổ môn đội tàu- tổ kết nghĩa với lớp), tỏ ra bất bình vì tự nhiên chúng mình cho các thầy “mất dạy” tạm thời trong thời gian đi lao động kiếm tiền..!? Thầy Vượng còn chạy lên cả văn phòng Đoàn khiếu nại rất nặng nề bí thư Đoàn Tuyền. Tuy nhiên sau đó mình được báo lại, việc chấp nhận của Đoàn cho lớp đi lao động là phù hợp chủ trương của Đảng Ủy và Ban Giám Hiệu. Lớp và khoa sẽ phải điều chỉnh kế hoạch học tập cho phù hợp. Thế là mình cuối cùng trở thành kẻ có lỗi nhất… Vì không báo khoa sớm hơn !
Cuối cùng bài tập lớn cũng xong. Mặc dù cũng phải “lên bờ xuống ruộng” một chút với cái vụ “lao động cộng sản này” kèm theo rất nhiều tranh Trung Quốc được mua và đem đi “lót tay” các thầy. Giáo sư RTC thì được tặng một tranh con Mèo. Trong khi năm đó là năm con Chuột. Khốn khổ cho mình và lớp phải giải thích lý do tặng tranh mèo trong năm con Chuột. Có phải ám chỉ giáo sư RTC là Mèo, chuyên đi vồ  Chuột không ? Không hiểu còn ai nhớ câu chuyện này, cách trả lời của lớp và cách giải thích của giáo sư RTC ? Tham gia góp ý kiến nhé…!

Khoa Kinh tế Vân Tải hôm nay…


Mình về khoa hôm 01/4 vừa rồi. Không gặp được nhiều người. Chỉ có Anh Hải (đen  hay cướp) và Anh Bạo. Xin thông báo và chúc mừng anh Bạo đã lên làm Phó chủ Nhiệm Khoa Kinh Tế Vận Tải. Bây giờ khoa chúng ta hoành tráng lắm. Anh chị em liệu có thể tưởng tượng theo những con số sau đây !?
-         Khoa có 01 Chủ Nhiệm Khoa và 05 Phó Chủ Nhiệm Khoa
-         Khoa hiện giờ có khoảng 85 Giáo viên và CB CNV (dự kiến còn tăng nhiều trong thời gian tới)
-         Mỗi năm Khoa tuyển sinh khoảng 800 sinh viên (tương đương số sinh viên mổi năm cả trường thời kỳ chúng mình học)
-         Khoa tọa lạc trên một dãy nhà 5 tầng thì phải nên mình không chụp được ảnh cho mọi người xem.

Một số hình ảnh ngày về trường….





Một chuyến công tác làm việc với ngôi trường mà mình đã học tập và bước vào đời. Nhất là đúng vào ngày kỷ niệm thành lập trường. Nó đã cho mình nhiều cảm xúc khó tả. Muốn chia sẻ với mọi người. Bài hát “Mái trường đại dương”, đúng ra rất hợp với cảm xúc và tâm trạng với ngững người đi biển. Tuy nhiên , nó cũng hợp chẳng kém và gieo cho các thế hệ sinh viên Kinh Tế Vận Tải Biện chúng ta nhiều xúc cảm , nhất là những dịp thế này… Do vậy cho mình chép nốt đoạn sau của bài hát tặng KT-26 chúng ta:
Từ nơi đây, gửi tới đại dương
Những chàng trai, người con của biển
Biển xanh bao la giấu nhiều châu báu
Trường ơi mãi mãi buông neo trong lòng ta
Biển xanh ru ta, nắng ấm trùng khơi
Thấy bóng tàu ai ùa vào trang sách
Ngày mai ra đi, tới bến bờ nam
Vẫn nhớ về Hải Phòng thân yêu
Và quên đi, bão táp đại dương
Những chàng trai lòng say biển cả
Tàu như con thoi, nối niềm vui lớn
Trường ơi mãi mãi buông neo trong lòng ta
(Hải Phòng 01/04/2011)

3 nhận xét:

  1. Ông này sướng ghê. Về trường công tác đúng dịp kỷ niệm.

    Trả lờiXóa
  2. Bài thơ hay lắm, ra đời từ khi nào mà mình không biết nhỉ? Đọc thấy như thể đang ngồi trên tàu vượt trùng dương(^_^)Mỗi tội toàn thấy đề cập đến các chàng "chai" mà không thấy cô nào trong bài.

    Trả lờiXóa
  3. Hỏng mất rồi " Bài ca đại dương: là bài ca truyền thống của trường mà cựu SV trường không biết là chết rồi..
    Đúng có lẽ, bài ca hợp với mấy chàng đi biển học Lái/ Máy thì cảm nhiều hơn như Ô Lưu/ Ô Hội/ Ô Đồng những người đã từng là chàng "chai" biển cả thì cảm hơn. Còn các nàng, không thấy có điểm danh trong bài thơ/ bài hát... dễ quên lắm...

    Trả lờiXóa