Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

MÓN QUÀ SINH NHẬT VÔ GIÁ (Chuti)

(sưu tầm từ trang  http://baochi.edu.vn )

Gửi Kính mẹ & KT -26!

Trên diễn đàn của trường ĐH KHXH & NV, tôi thấy một gương mặt quen quen. Dụi mắt mấy cái và vui khôn xiết khi nhận ra người quen…
Thằng Kính Anh…
Đọc mà thấy thích… Tôi thích viết nhưng có lẽ mọi người tự ngẫm hay hơn.
Tôi chợt nghĩ, đây là món quà sinh nhật mà Kính anh tặng mẹ ý nghĩa nhất năm nay. Xin chúc mừng Kính mẹ một lần nữa!


HCM 14/9/2011 – CHUTI
-------------------------------------------------


Th Năm, 8/9/2011, 15:21 (GMT+7)
Phạm Bá Thắng: Mê ngôn ngữ nhưng sợ đọc sách!
Từ trước đến nay, thủ khoa, á khoa thường được vẽ lên như những con ong cần cù “dùi mài kinh sử” từ ngày này qua ngày khác. Nhưng khi tiếp xúc với Phạm Bá Thắng, chúng tôi nhận ra, không phải tân khoa nào cũng bước ra từ sách vở.
Vượt qua kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2011 với 25 điểm, bạn học sinh trường Phổ thông Năng khiếu trở thành 1 trong 5 gương mặt á khoa ĐH KHXH&NV TPHCM khối D1, thủ khoa ngành Ngữ văn Anh.
Tư duy tốt với những môn Toán, Lý, đam mê với Tiếng Anh và Ngữ Văn, thích guitar và sở hữu rất nhiều bài thơ, truyện ngắn tự sáng tác. 18 năm tuổi của Bá Thắng dường như đã không bỏ phí một phút giây nào để sống trọn từng ngày với cuộc đời này.






Thủ khoa ngành Ngữ văn Anh trong kì tuyển sinh năm 2011, bạn Phạm Bá Thắng - Ảnh: Tuyết Anh


Giống như bao đứa con trai khác …
4 năm là học sinh trường THCS Trần Đại Nghĩa TPHCM, Bá Thắng “chuyên tu” game online nhiều hơn là học. Trò chơi mà bạn chọn không đâu xa lạ mà chính là World of Warcraft. Đối với bạn, đó không chỉ là một trò chơi. Đó là cả một thế giới mà chỉ khi người chơi thực sự dốc sức tư duy và tâm huyết với nó thì mới có thể hiểu và vận hành nhân vật. Bá Thắng rất say mê với tựa game chiến thuật này và đặc biệt sành sõi DDay (một cách chơi trong World of Warcraft).
Ngoài game, bạn cũng có gu âm nhạc nổi bật: Pop, rock, rap, punk v.v… Và cũng giống như bao đứa con trai khác, tư duy của Bá Thắng nghiêng về các môn tự nhiên như Toán, Lý v.v… Có thể nói, dễ dàng khắc họa nên chân dung Bá Thắng cách đây hơn 3 năm bằng bất cứ hình ảnh của một thiếu niên nổi loạn nào, cho đến khi bạn gặp một đề văn “định mệnh”.
… đến đề văn thay đổi con người.
Từ năm 2008, bạn học ở lớp D trường Phổ thông Năng khiếu. Trong một buổi học Văn lớp 10, cô giáo ra đề bài thuyết minh về ca dao dân ca tình yêu. Đề bài này đã mở ra cho bạn cơ hội tiếp cận với thơ văn. Bạn đọc từ bài ca dao này đến câu dân ca khác và “Ồ, thì ra ca dao cũng có cái hay!”
Mình thiếp đi rồi trong tóc tiên
Môi cười xao xuyến ngủ hồn nhiên
Đôi mắt ban ngày anh hay đắm
Xin cứ bình yên bỏ những phiền

Sài Gòn thi thoảng cơn mưa
Tập tôi thi thoảng giọt thơ cuối mùa
Bâng khuâng hôm ấy bông đùa
Chợt mưa không nói, hỏi buồn… cứ mưa
Mưa thường mưa cứ mưa thưa
Để cho ai áo ướt vừa mưa đi
Bồi hồi nên buổi chia ly
Gặp nhau âu cũng đôi khi lạc mùa…
Bài thơ trên chỉ là một trong số rất nhiều tác phẩm mà Bá Thắng đã viết từ năm lớp 10 đến nay. Không cầu kỳ hình thức, bạn viết trong giấy, tập, sổ … vào bất cứ khi nào ý thơ bật ra trong đầu. Thơ bạn viết đa phần đều là thơ tình, phần vì bạn mê nhất là thơ Xuân Diệu, Nguyễn Bính và Hàn Mặc Tử, phần vì … bạn ngại nói ra nên bao nhiêu tình bao nhiêu ý đều trút cả vào thơ!
Cùng với thơ, guitar là người bạn thân thứ hai của bạn. Bạn tiếp xúc với guitar qua bạn bè, bén duyên và dần có niềm đam mê với nó. Khác với thời cấp 2 ưa nổi loạn với rock, punk và rap, bạn đến với guitar bằng trọn vẹn những cảm xúc về âm nhạc thuần túy. Hai năm tự học, không ngày nào bạn không ôm đàn guitar chơi những bản classic của Bach, Augustin Barrios Mangore hay Isaac Albéniz.
Vừa học giỏi vừa ham thích viết thơ và đàn, vậy bạn sắp xếp thời gian ra sao? Bạn để mọi việc đến rất tự nhiên, sáng và chiều đi học, tối về phụ giúp ba mẹ làm việc nhà, xong xuôi thì trở về học bài, ôm đàn và “viết được cái gì thì viết”.
Những ngày nghỉ, Bá Thắng thường đi đây đó với bạn bè bằng xe đạp, chủ yếu là để thăm thú các quán cơm tấm, cháo lòng hoặc … trứng vịt lộn ngon trong thành phố.
Bạn chia sẻ, đó là 3 món mà bạn có thể bất chấp tất cả để tìm ra được quán ăn ngon. Có lẽ bởi cách sống thoải mái, không đặt nặng thành tích đó đã khiến bạn nhẹ nhàng vượt qua các môn học và trở thành á khoa như hôm nay.
Yêu ngôn ngữ nhưng không thích đọc sách
Sự yêu thích ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh đã đưa bạn đến với khoa Ngữ văn Anh trường ĐH KHXH&NV TPHCM. Bạn thích viết, thích chuyển tải thành lời những cảm nhận của bạn về mọi thứ, và bạn muốn chia sẻ những cảm nhận đó cho mọi người, nhưng bạn không thích đọc sách!
Chính xác hơn, bạn … sợ sách. Vì bạn sợ sẽ bị ảnh hưởng lớn về văn phong. Bạn muốn từng câu từng chữ bạn viết ra đều là của bạn. Nhưng, cho dù không có sách, máu thơ văn của Bá Thắng cũng đã rất dào dạt.
Khi được hỏi, bạn muốn làm nghề gì trong tương lai? Thắng suy nghĩ mãi mới gật gù bảo: “Có lẽ là dịch sách, báo!”
Câu trả lời này phù hợp với chữ “nghề” tôi đặt ra, nhưng không hoàn toàn khớp với “tương lai” của Bá Thắng. Điều mà bạn thực sự muốn, chính là có thể sống trọn từng ngày với những đam mê của mình: Tiếp tục viết thơ, tiếp tục sống trong âm nhạc, và ngày ngày cùng với chiếc xe đạp của mình đi vòng quanh thành phố. Bạn đùa: “Có khi mình về mở quán cơm không chừng!”
Dù trong tương lai, bạn sẽ trở thành dịch giả, ông chủ quán cơm hay nhà thơ, nghệ sĩ, thì cũng xin chúc Bá Thắng học tốt và luôn hạnh phúc với mỗi ngày của mình.
TUYẾT ANH

8 nhận xét:

  1. Cám ơn Ông Chuti đã có công sưu tầm được bài này.

    Xin chúc mừng Kính Mẹ và cả nhà Kính. Tôi nghe nói nhiều về Kính Anh nhưng đọc bài này mới phần nào thấy được chân dung cậu chàng.

    Rất đặc biệt.

    Trả lờiXóa
  2. Comment của Thanh:

    Hoan nghênh ông Hà , phải nêu thật nhiều các tấm gương để các hậu duệ của KT26 còn học tập chứ. Chúc Hương sinh nhật vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Comment của Chuti:

    Chú Chu ti rất vui khi đọc bài viết này về Kính anh, nhất là câu kết của tác giả bài viết. Đúng, cháu có quyền và phải hạnh phúc với mỗi ngày trong cuộc đời mình. Và cần tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa để nếu có thể là ông chủ quán cơm thì cũng là một ông chủ cỡ bự, có văn hóa riêng, có tyle riêng...
    Chú rất vui vì đã có dịp chuyện trò dăm câu phải trái với Kính anh, chú vẫn muốn nói , hãy cố gắng giữ lấy tất cả những giá trị mà cháu đã, đang và sẽ đạt được bằng sự phấn đấu không ngừng. Hãy làm gương tốt cho các hậu dệu đi sau cháu nhé! Cố gắng, cheer!

    Trả lờiXóa
  4. Ếch xào lăn, cháu Bá Thắng con bố Bá Chiến! Con hơn cha là nhà có phúc! Nhà này đại phúc rùi các bạn ơi!!!

    Trả lờiXóa
  5. Các Cô, Chú cứ muốn cháu làm tấm gương có khi lại vô tình tạo áp lực lên cháu. Nhể?!!

    Chú Chuti từng than khổ vì phải làm thần tượng đó thôi!

    Việc cháu là thủ khoa rất đáng quí, tuy nhiên đối với tôi, điều thú vị nhất ở câu chuyện này là cháu có cá tính. Cháu được sống với những đam mê, gần gũi và hạnh phúc với cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  6. Hi, Thank KT, bài sưu tầm này rất thú vị, đúng là món quà quí giá cho Gia đình nhà Kính.

    Chúc Kính mẹ luôn trẻ đẹp, vui khỏe, thành đạt và hạnh phúc.

    Chúc Kính Anh luôn được sống trọn với những niềm đam mê của mình. Kính Anh thật đáng ngưỡng mộ! Thỉnh thoảng viết bài chia sẻ với các cô chú nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Hehe.
    Pham à. Người sưu tầm là Chuti, không phải KT.

    Trả lờiXóa