Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012

TÔI KIẾM TIỀN NUÔI VỢ CÙNG BA CON (Chuti)



 Khổ một đời trai, người ta có vợ cùng đi làm góp của nuôi con, còn tôi, thân phận hẩm hiu một mình giữa chốn thương trường kiếm tiền nuôi vợ cùng một lũ con, những ba đứa lận.
Thằng bạn đểu nhiều khi ngồi dăm ba ly rượu chém gió, cứ động viên mình là thằng giỏi giang. Nó đểu đấy, có vợ lo nhiều để nó ngồi ung dung gật gù khen mình là anh hùng một tay chống đỡ cả gia đình! Dù sao lúc ngấm men say, có bạn ngồi chia sẻ và cảm thông, cũng thấy vững tin và hào hứng hơn.
Gia đình nó nghèo ở trong trường đại học, trong cái khu Phương Lưu đêm hè chỉ nghe tiếng ếch kêu. Nhà tôi thì khá hơn, lại trên khu phố buôn bán sầm uất bậc nhất của thành phố Cảng. Chính vì vậy, bố mẹ tôi sau khi nghỉ hưu, mở gian hàng, tần tảo bán buôn mặt tiền phố. Những năm đất nước mới mở cửa, ông bà cũng kiếm được đồng ra đồng vào từ gian hàng ấy. Số tiền tích cóp cũng dư giả cho anh em tôi ăn học. Chẳng so kè với ai, nhưng những năm đầu đại học, ngoài chiếc xe đạp khung dựng đắt tiền, tôi còn được ông bà sắm cho chiếc Cup 84 đèn vuông màu đồng. Có lẽ không chỉ vì cái xe Cup ấy mà tôi, là thằng nhà phố, bố có chút tiền lại bắt thân với nó ở cái nơi đêm về ếch kêu to hơn cả tiếng bô xe máy. Tôi ngại lắm, gì cũng của ông bà thôi mà, làm phương tiện đi lại chứ đâu dám mang ra khoe của giàu nghèo. May mà nhà nó gần giảng đường, nhà lại rộng nên đã chở thành một nơi giữ xe bất đắc dĩ cho tôi. Tôi biết và chơi với nó từ những năm đầu đại học ấy.
Cái  ngày nó được bầu làm lớp trưởng, đểu thật, hóa ra nó đã cầm chắc quyết định của khoa trong tay rồi, mà tỉnh queo như không biết. Tôi thấy nó ít nói và chả quan hệ với các thầy cô lúc ấy nên thật lòng khuyên, không nên nhận, khó lắm, mấy ông Đảng viên cán bộ đi học mà còn kẹt, huống hồ thằng học sinh nhỏ tuổi như nó. Nó chỉ cười và mãi sau khi vào Sài gòn mới kể lại và giễu bảo tôi hâm. Tức thật, nhưng may là lớp trưởng những lần trực chiến, nó hay phân tôi với nó vào một nhóm. Đó là thời gian chúng tôi tếu táo và nghĩ ra những trò cười ra nghịch cảnh hơn.
… Lần ấy tôi, nó và anh Quang Dũng cùng trực ca đêm ở Công Trình 81 khu C. Ngứa nghề ba anh em ngồi tám, bầu chọn ra hoa khôi của các khóa dưới. Quang Dũng có người yêu nhà báo trong Nam rồi nên không tham gia, còn tôi với nó phải quyết tâm thể hiện bản lĩnh của trai KT-26: chinh phục bằng được hoa khôi các khóa dưới. Một lần nữa, nó lại cho mình vào chòng của cuộc chơi. Nó nhận chinh phục 27. Thằng đểu, đã tăm tia trước rồi, để sau này cô bé ấy trở thành vợ của nó. Tôi thực tình chẳng biết em nào với em nào cả. Nó bảo: “chỉ được cái tốt mã, chả có mắt quan sát gì cả”. Thế là nó ra lệnh cho tôi : “ chinh phục em Hương Hạ hoa khôi KT-28”. Cái mắt ti hí của tôi hấp háy, cứ thấy hoa khôi gái đẹp là nó sáng lên à, mặc dù tôi chưa biết mặt mũi người tình trong mộng của tôi như thế nào. Không sao, một kế hoạch được nó hoạch định sẵn cho tôi…
Nhà em hoa khôi Hương Hạ gần Hồ sen. May quá, đứa em gái nó có đứa bạn cùng lớp khóa 29, nhà ở Hồ sen, chơi với em Hương Hạ của tôi. Rất thuận tiện, nó hí hững thông báo với tôi và hẹn ngày lên đường gặp người trong mộng. Chả biết chiến thuật của anh em nó ra sao, nhưng chúng cấm tôi được thể hiện với cô bạn em nó là “qua nhờ để đi tán em Hương Hạ.”. Ừ, cũng đúng thôi, ai đặng nói với một cô gái chưa có người yêu là anh nhờ để em dẫn sang tán cô gái khác cơ chứ! Aanh em nó cũng chẳng dám nói như vậy. Thế mà hay, cứ để tình cờ nên duyên mới sướng.
Ngày chiến dịch, trời mùa hạ oi bức hứa hẹn một cơn mưa rào như chính chuyện tình chàng công tử và nàng hoa khôi của chúng tôi sắp diễn ra vậy. Đến nơi, một cô gái tròn tròn kháu khỉnh tiếp đón, em cũng tên Hương. Sao lại trùng hợp vậy !? Cũng như tôi, lần đầu hẹn hò, em lúng túng ra mặt. Cộng với cái tên Hương trùng lặp và sự mập mờ của anh em nó, ánh mắt trong đêm của em lấp lánh e ấp trước một chàng công tử cao to, đẹp trai như tôi. Hai đứa tôi cứ lúng ta lúng túng như gà mắc tóc. Anh em nó thì cứ ngập ngừng tủm tỉm, khả năng mai mối của chúng đã kém, nay gặp phải câu chuyện tình éo le 3 người của tôi, chúng nó cứ để cho mối tình trong mộng của tôi với em hoa khội Hương Hạ trôi theo ánh mắt lấp lánh của cô bé cùng tên ấy….. Mối tình đầu trong mộng của tôi là vậy. Xưa kia các cụ gặp và yêu người trong tranh, còn với tôi, đến giờ tôi cũng chưa biết mặt hoa khôi trong mộng của tôi là thế nào nữa. Thằng đểu thật, nó làm tôi vỡ mộng.
Còn nó, do đã chuẫn bị, và có ý đồ, chúng đã biết và quen nhau, nên chiến dịch tiến triển. Nghĩ những lần nó sấp ngửa vội vàng đến thăm hoa khôi của nó, tôi lại phì cười với thân phận của mình. Vậy thôi, nó cũng loay hoay lắm, nghĩ cũng tội, chắc nhà nghèo tình phí  không có. Đến giai đoạn cao trào mà cứ thấy nó tuần tuần điểm danh, giữ ghế ở nhà nàng. Chưa có sự đột biến và lãng mạn để quyết định trận đấu. Nghĩ thế nào, tôi làm thế: “ mày yêu đượng thì đến lúc sâu sâu rồi thì phải mời nàng đi xem phim hay đi chơi chứ, cứ ngồi nhà mãi sao được. Cứ an tâm, tao lo chi phí cho mày”. Chả hiểu nó cần hay không cần, mà đúng như cái tính ngang bướng, tự ti, tự ái sẵn có, nó chỉ mỉm cười gật gật: “ừ khi nào cần tao hỏi”. Và cuộc thách đấu có tính toán của nó đã thành công, nó đã chinh phục được. Còn tôi, Nam tiến!

Ngày ra trường, tôi vào miền Trung làm vận tải. Biết đâu hơn đâu, việc có cứ đi. Còn nó được tin vào Sài Gòn làm ở công ty Liên Doanh, mừng cho nó.
Một ngày giữa năm 1992, lần nghỉ phép vào Sài gòn chơi, thăm mấy thằng bạn, tiện thể tôi thăm nó. Trời ! hồi ấy mà mình nó một cái phòng rộng mênh mông, bàn có điện thoại riêng và cả một màn hình máy tính to tướng. Thằng này IT kém lắm mà nó oai thật, không biết để làm việc hay làm cảnh! Tiếng Anh hồi học nó “lên bờ xuống ruộng”, thế mà trong phòng nó nói chuyện với thằng người Nhật như nói tiếng Pháp. Nó cho tôi một động lực để ở lại Sài Gòn xin việc.
Những ngày đầu lang thang hồ sơ xin việc trên tay, GMT chỗ nó làm cũng có một bộ, cũng được Sếp nó gọi lên phỏng vấn. Chẳng hiểu lớp tôi nhiều người làm ở đấy quá hay quan hệ của nó với Sếp kém mà Sếp nhắn qua nó : “ bạn mày không được”. Tức thật, với cái xe máy 86 của nó, ròng rã đường Sài Gòn đến những lúc cạn xăng, cạn tiền, để cuối cùng công sức bỏ ra cũng được đền đáp, tôi vào làm ở Vietfracht, một trong những công ty có truyền thống về mội giới, thuê tàu. Là tiền đề để sau này tôi bước tiếp làm trong các Liên doanh với nước ngoài NOL, APL….
Chúng tôi làm cùng ngành nghề, có dịp chuyện trò và cố vấn cho nhau. Mỗi thằng một con đường, nhưng với tôi, gần 20 năm làm cho một hãng tàu Mỹ thuộc hàng lớn nhất trên thề giới, với một chức năng khiêm tốn là người đứng đầu ở Việt nam về khai thác của hãng. Mọi người ồn ào, ầm ỹ, còn tôi cứ con dường tôi đi, âm thầm nhưng hiệu quả. Ai đó vợ chồng cùng chung tay, nhưng nghĩ lại, nó nói cũng đúng, tôi là anh hùng một tay muôi vợ và lũ con, mà những ba nhóc lận. Cũng thỏa dạ, sau lần thất tình với em hoa khôi Hương Hạ, tôi Nam tiến và gặp em. Em của tôi chấn chất nét đẹp Nam Bộ. Chúng tôi quen nhau từ khi em học ra trường và làm trong nghàng đường sắt. Em ham học và lo toan. Ngày tôi cưới em cũng là lúc em nghỉ việc để học tiếp và chăm lo gia đình. Các cụ nói ruộng sâu trâu nái không bằng con gái đầu lòng”. Còn em đã cho tôi hơn cả thế nữa, hai cô con gái đầu lòng xinh như mẹ, đẹp như cha, ngoan ngoãn và học giỏi. Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa là nơi cháu gái đầu đang theo đuổi giấc mơ học hành. Em đã cho tôi kinh nghiệm đẻ ra những nàng công chúa xinh tươi, để sau này với những kiến thức ấy tôi đã mang lại hạnh phúc cho nhiều người mong con gái, những Mụ sáu, Mụ Bảy của KT-26 vẫn hạnh phúc tủm tỉm khi nghe bài thuốc ấy của tôi…. Ngày Gia đình KT-26 lần thứ nhất tại HCM là một dịp chứng kiến lễ trao giải cho gia đình lớn nhất, chính là gia đình tôi với hai cô con gái và một quí tử mới chào đời một năm. Tôi cám ơn em đã cho tôi một gia đình lớn như vậy. Bởi tôi biết, đổi lấy tiếng cười ấm áp trong gia đình tôi, em đã hy sinh giấc mơ làm nữ doanh nhân của mình để trở thành cô tài xế taxi bất đắc dĩ, ngày ngày lượn phố đón đưa hai cô công chúa cùng cậu quí tử lúc tiếng trống trường, và đợi chồng bên mâm cơm ấm những buổi chiều tan. Em đã cho tôi sức mạnh và niềm tin để xây dựng một cơ ngơi gia đình sung túc củng những đứa con ngoan.

Thay cho lời kết : Thấy Blog KT-26 kỳ này thiếu chân dung, nhờ nó vẽ cho mình một vài nét. Thẳng đểu, nó bảo vẽ chân dung tôi chán bỏ mẹ, ít như thằng cụt ba chìm bảy nổi, thằng Hợi nước ngoài nước trong, còn tôi cứ lủi thủi một chỗ làm như nó 20 năm nay, nhàm ! Thế có tức không, bạn bè mà vậy. Bực mình tôi quyết định mạo hiểm sang làm giám đốc Cảng cạn PL cho oai, dằn mặt nó, rồi tự vẽ chân dung mình trên Blog để chơi. Ấy thế mà nó chưa tha : “ Mày cứ vẽ đi, lúc nào xong, tao vào blog comment cho mấy phát là bức tranh của máy sẽ ra 3 con vịt và 2 con chim”.

HCMC – SEP 27, 2012 – CHUTI.

11 nhận xét:

  1. Vợ đẹp con ngoan
    Giàu sang phú quí
    Tay này xem ra được cả!!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi chép bài này theo lời tự kể của nhân vật và đăng lên Blog như món quà dành tặng nó nhân ngày nó nhận chức mới sau gần 20 năm làm Giám đốc khai thác của APL. Xin chúc mừng!

    Trả lờiXóa
  3. Nhân vật này kể nhưng giấu nhiều lắm!!
    Nếu không "khai" thêm BBT sẽ gỡ bài xuống. Hehe

    Trả lờiXóa
  4. Chắc là nó dấu, kể hết, người ta bỏ tù nó mất!
    Thôi cứ để từ từ nó vào comment , khai ra, tôi sẽ chép thêm...

    Còn chuyện tình, thời đi học nó còn một chuyện tình rất hay ở trong trường nữa, nhưng chắc sợ đụng hàng nó không dám kể. Để khi nào tôi chuốc rượu say, mang tình nó lên Blog!

    Trả lờiXóa
  5. Hehe
    BBT chấp nhận "giải trình" của Chuti. Coi như tay này còn nợ.

    Trả lờiXóa
  6. Cái này thì tôi biết không cần nghe kể: Đậy là thẳng có Đảng (tuổi đảng kha khá đó) làm ở Cty mước ngoài. Đểu chưa!

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn mấy ông bạn "tốt".
    Viết tiếp câu chuyện:
    ...Bạn bè giúp nhau không phải chỉ là tiền bạc mà là tạo nên sự tư tin, động lực phấn đấu và cho nhau những lời khuyên trân thành. Những điều đó tôi đều nhận được từ nó. Nhiều lúc ngồi một mình tôi tự hỏi tai sao những cột mốc quan trọng trong cuộc đời mình lại gắn liền với nó nhiều như vậy. Tôi học hỏi nó nhiều điều dù rằng nó chỉ hơn tôi một tuổi. Cũng đúng thôi, người ta nói nó già trước tuổi mà.
    Tôi hồi trẻ cũng ngoan hiền như ai nhưng sau này không được như vậy nữa, có lẽ các cụ nói đúng: "gần mực thì đen ..."

    Trả lờiXóa
  9. Hahaha...
    PR cho nhau quá trời. Nhưng cũng sướng, tuồi này cứ được khen là sướng. Không nên trì hoãn cái sự sung sướng lại.

    Nếu vậy, một lần nữa xin chúc mừng một cột mộc mới, với nhiều thành công mới, hơn hẳn cột mốc xưa nhé!.

    Còn ai đen hơn ai, chưa biết....hehehe!

    Trả lờiXóa
  10. Hehe
    Đúng là chưa biết ai là mực!!
    Ông nào nói ông kia "đen" hơn mình thì phải chứng minh!!!

    Trả lờiXóa
  11. Ok, sẽ cố gắng!
    Kỳ sau: THẰNG TRẮNG - THẰNG ĐEN.

    Trả lờiXóa