Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Thư gửi con không đậu đại học (St của Chuti)

Học đại học cũng là tìm một cái nghề để sống, một cái nghề lao động trí óc, chứ chẳng phải học đại học để loè thiên hạ. Nếu con chắc chắn rằng học cao đẳng hay trung cấp mà ra trường con tìm được việc làm đủ sống thì ba sẵn sàng cho con học trung cấp hay cao đẳng...

Hôm nay đã có điểm thi đại học, tổng số điểm thi của con là 14,5 điểm, vậy là con đã không đậu vào Khoa công nghệ thông tin của trường Đại học Khoa học Tự nhiên.
Ba thấy con buồn, mẹ con buồn, và ba cũng buồn.
Con buồn vì thấy công sức của mấy năm trời học tập không đạt kết quả như lòng con mong ước.
Con sợ rằng con đã phụ lòng ba mẹ, vì con biết ba mẹ rất mong con thi đậu đại học, thế nhưng, việc phụ lòng cha mẹ hay không, không nằm ở việc con đậu hay rớt đại học, mà nằm ở chỗ con có cố gắng hết sức để học hay không.
Nếu con đã cố gắng hết sức của con trong việc học tập, thì con đã trả công ơn của cha mẹ rồi, kết quả đậu hay rớt không phải là vấn đề quan trọng. Còn nếu con chưa cố hết sức thì con đã phụ lòng ba mẹ, con phải lấy đó làm kinh nghiệm, và khắc phục để học tốt trong tương lai.
Thất bại là mẹ thành công. Con hãy xem việc thi rớt đại học năm nay như một kinh nghiệm quý báu trong hành trang học tập của con. Con đừng mãi nối tiếc quá khứ, vì nó đã qua rồi, hãy bỏ qua quá khứ, để bắt đầu từ hiện tại, mà thực hiện những hoài bão của tương lai.
Ông nội con có học chữ Nho, ngày xưa thường khuyên ba rằng: “Học để biết, chứ không phải học để làm quan”.
Nếu ba giàu có, ba sẽ cho con học cách làm người, và cho phép con chọn những điều con muốn học, nhưng ba chỉ là nông dân có vài ha ruộng, chia đất cho con là chia sự nghèo khó cho con, thế nên ba khuyên con rằng: “Con hãy học để biết và để có một cái nghề mà sống”.
Học đại học cũng là tìm một cái nghề để sống, một cái nghề lao động trí óc, chứ chẳng phải học đại học để loè thiên hạ. Nếu con chắc chắn rằng học cao đẳng hay trung cấp mà ra trường con tìm được việc làm đủ sống thì ba sẵn sàng cho con học trung cấp hay cao đẳng. Nhưng con ạ, sinh viên đại học mà còn thất nghiệp thì học trung cấp và cao đẳng khả năng tìm việc làm lại ít hơn.
Lao động trí óc và lao động chân tay điều quý, nhưng lao động trí óc nhẹ nhàng hơn lao động chân tay, thế nên, ba muốn con có nghề lao động trí óc, chứ không lao động chân tay vất vả như nghề nông của ba.
Nay, kết quả không được như ý, con hãy thư thái vui chơi trong một tháng đừng bận tâm đến việc học, rồi cha con ta sẽ ngồi lại với nhau bàn về tương lai của con.
Nếu con muốn học lại để thi đại học năm sau, ba sẽ lo đủ tiền cho con đi học.
Ba nghĩ thi lại năm sau con sẽ có lợi thế là chỉ ôn lại ba môn Toán, Lý, Hoá mà con đã học rồi, so với các thí sinh là học sinh phổ thông, phải học mới tất cả các môn học.
Thi lại năm tới, sau khi con đã cố hết sức học, dựa vào kết quả chúng ta sẽ thấy được khả năng thực sự của con, và lúc đó ba và con rất dễ đưa ra lựa chọn ngành nghề phù hợp với trình độ và ý thích của con.
Nếu con không muốn học lại, có thể dùng điểm thi để xét vào các trường cao đẳng, hoặc trường trung cấp nghề, chúng ta còn rất nhiều con đường đi chứ không chỉ duy nhất con đường đại học.
Khi con đã chọn một nghề thì con phải tâm niệm lời dạy của ông bà: “Nhất nghệ tinh nhất thân vinh”, con phải cố tinh thông nghề nghiệp mà con đã chọn.
Con ạ, mọi lựa chọn của chúng ta điều nhằm đến mục đích: con có một cái nghề để kiếm sống, và tinh thông nghề mà con đã chọn. Không gì hạnh phúc cho bằng mình kiếm sống được bằng nghề mà mình yêu thích.
Trong việc học tập của con, ba mẹ và con phải cùng hợp tác, nhiệm vụ của ba mẹ là kiếm đủ tiền cho con ăn học, và nhiệm vụ của con là cố gắng hết sức để học tập.
Nếu đôi khi ba mẹ có lớn tiếng rầy la con khi con xao lãng việc học, là cũng chỉ với mục đích khiến con phải cố gắng hết sức để học, chứ không phải buộc con phải lấy được tấm bằng đại học, dù con đường đại học là con đường chúng ta mong ước.
Ba mẹ luôn ở bên con dù con có đậu đại học hay không, dù con có chọn bất cứ con đường nào khác.
Con phải có chí tiến thủ, phải chuẩn bị để đua tranh với đời, và hãy nhớ, khi con gặp buồn đau, nghịch cảnh thì ở chốn quê nhà, vòng tay ba mẹ luôn rộng mở để che chở, ôm ấp và an ủi con.
Cuối cùng, ba nhắc lại: không phải việc đậu đại học là quan trọng, mà quan trọng là con đã cố gắng học hết sức của con hay chưa, quan trọng là chúng ta đã làm tròn bổn phận với nhau hay chưa.
Ba của con
Hoàng Kim
 

5 nhận xét:

  1. Tks Chuti.
    Một quan niệm rất tiến bộ và thực tế.
    Chúng ta nên học tập ông NÔNG DÂN này.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đang nghi là ông này có phải là nông dân không nhể!

    Trả lờiXóa
  3. Ông này là một nông dân có vài Ha ruộng, toàn thuê người làm. Còn Ổng thì đọc sách và nghiên cứu thời sự!!

    Trả lờiXóa
  4. Thực tế đã cho thấy không phải tất cả những người nỗi tiếng và giàu có nhất thế giới đều là người có quá khứ học hành xuất chúng và đều tốt nghiệp Đại học. Nên tôi cho rằng chúng ta cần nhiều những suy nghĩ thấu đáo như bác ND này. Tôi cũng thế, thấy thắng chí nhóc đầu tiên của mình chật vật với những năm phổ thông trừ môn tiếng Anh ra, nó Toán cũng bình thường Hóa cũng tàm tạm, Lý thì may hơn một tí là không mất căn bản. Thế mà trong nhựng năm từ lớp 1 đến lớp 9 lúc nào cũng xuất sắc.., không biết lấy đâu ra mà HS VN xuất sắc lắm thế? Lớp 50 em HS thì đã 45 em XS còn 4 em Tiên tiến- còn 1 em trung bình. Pó tay! Nên khi lên cấp 3 thì quá rõ, nhưng không thể nào chấp nhận được trừ môn Anh văn và Văn ra các môn khác nó cứ trung bình khá là may lắm rồi. Là cha mẹ, nếu ai không sốt ruột về kết quả học hành của con mình như thế thì ko phải là phu huynh rồi. Hết năm 12, may mắn nó cũng tốt nghiêp, nhưng đại học VN thì ngũ mơ đi... Là cha mẹ, mình tính toán trong bụng, thôi thì biết phát huy sở trường cháu là chính. như người ta nói: ..Phát huy mặt mạnh hạn chế mặt yếu ấy mà... Tập trung luyện thi vào đại hoc R "soài" gí đó thôi chứ Đại học chính quy có mà khướt. Thế rồi cũng may nó cũng biết thân phận của mình, tập trung lấy cái bằng TOEFL IBT gí đó + với điểm trung bình của nó trên 7.5 của năm 12 PTTH. thế là được cái H R "Soài" nhận nó vào học. Trước khi nó đi vào ĐH, là thằng bố mình chỉ đặn với vài câu gọi là: "..Ba cố gắng đóng tiền cho con học, nhưng ngành gì, nghề gì thì con phải tư chọn... miễn sao con thích và sau này, nó nuôi sống được bảng thân và gia đính của con là tốt rồi.." Nó làm ngay cho mình một câu:".. Được lời như cởi tấm lòng" .. May mà nó cũng biết thân.. cày 8 học kỳ ở cái đại học R "soài" không tượt môn nào. Nhưng may, hơn khi nó ra thực tập thì được công ty nước ngoài nhận ngay vào làm khi kết thúc ký thực tập. Hú vía cho thắng bố nó các bạn ạ! Thôi thì biết cách động viên con như bác ND này thì hay quá. Không thi cứ tùy nghi mà xử lý theo nguyên tắc là nhẹ nhàng không quát nạt. Tại vì có quát nạt cũng có được gì đâu?

    Trả lờiXóa
  5. hehehe,
    Tôi từng nói với thằng đầu, ba đầu tư cho chút kinh phí mà học, sau này chả cần trả ba, tự lo cho mình... Nhưng nhớ mỗi tuần cho ba 1 chai rượu vang đỏ là được...!

    Trả lờiXóa