Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

MÙA VU LAN NHỚ MẸ (T/g: Nguyễn Thị Thanh)


      Chuti thật hạnh phúc khi hơn 40 tuổi vẫn còn được "bú tí" mẹ. Còn với nó, chuyện đó đã xa thật xa rồi. 24 năm trước, cũng vào thời gian này, Mẹ Nó đang chiến đấu với tử thần trong những ngày tháng cuối cùng của căn bệnh ung thư vú. 


Với 1 con bé 20 tuổi, điều đó thật khủng khiếp. Trong nhà, có Mẹ và Nó là phụ nữ, Nó lại là con đầu, bố thường xuyên xa nhà nên nó luôn là trợ thủ đắc lực của Mẹ. 
Mẹ thật vất vả, một nách 3 đứa con trong thời buổi bao cấp, thiếu thốn trăm bề. Nó đã cùng mẹ xếp hàng gánh nước, đong gạo, mua thịt,... Rồi ra ngọai thành mò cua, hái rau lợn, chặt cây sú về phơi khô làm củi. Rồi cắt quai dép cao su, đan len, đan túi cước, bán quà vặt ở trường học,... Mẹ Nó đã không quản ngại việc gì, để có tiền nuôi chị em nó ăn học. Và Nó luôn là người đồng hành với Mẹ.
Bố Nó với cái tiếng 3 lần đi Đức nhưng là đi học, lại bôn-sê-vich nên cũng chỉ tiết kiệm được chút ít. 20 năm có Mẹ, đến lúc biết rằng Mẹ sắp không còn bên cạnh mình nữa, Nó vẫn không thể nào hình dung cuộc sống của gia đình nó sẽ ra sao nếu không có Mẹ. 

      Cái ngày định mệnh đó rồi cũng đến, có lẽ do đã chăm sóc Mẹ gần 6 năm với 2 năm ở giai dọan cuối đau đớn vật vã nên bố con Nó cũng không quá sốc, nhưng cũng vì thế mà nỗi đau dường như thấm sâu hơn, Mẹ cũng kịp dặn dò cẩn thận trước khi ra đi vĩnh viễn. Dù vậy, bố con Nó cũng không còn chút hơi sức, tinh thần nào để sắp xếp công việc. Họ hàng thì ít lại ở xa, mọi chuyện nhờ cả vào bà con hàng xóm, đồng nghiệp, bạn bè của bố mẹ và bạn bè Nó. Đám tang của Mẹ Nó, những người không biết cứ ngỡ Mẹ Nó là giáo viên, vì có quá nhiều sinh viên đến đưa tiễn, có cả những bạn khác khoa, khác khóa mà Nó chưa từng nói chuyện cũng đến viếng. Đó là sau này nó nghe bạn bè nói lại, còn lúc đó nó đâu có nhận biết được gì?! Cho đến tận bây giờ Nó vẫn nợ bạn bè Nó một lời cám ơn, nhờ có sự chia sẻ của mọi người Nó đã vượt qua được cú sốc đó để vững bước đến ngày hôm nay.

       Mỗi năm đến mùa Vu Lan, nỗi nhớ Mẹ trong Nó dường như cồn cào, da diết hơn. Nhất là giờ đây khi cuộc sống đã đủ đầy hơn, Nó lại càng nuối tiếc vì đã không có cơ hội để báo hiếu Mẹ, để bù đắp cho Mẹ những năm tháng vất vả, nhọc nhằn, cho dù Nó đã cố gắng thay Mẹ chăm sóc bố, thay mẹ cùng bố chăm sóc 2 em.

      Hỡi những ai đang còn có Mẹ trên đời, hãy làm tất cả những gì có thể cho Mẹ để không bao giờ phải nuối tiếc, ân hận như Nó!!    

      Qua vài dòng tâm sự này Nó muốn gửi tới bạn bè lời tri ân muộn màng của con bé 20 tuổi năm xưa cộng thêm 24 năm trải nghiệm cuộc sống để biết trân trọng hơn tình cảm với người thân, bạn bè. Rất mong được bạn bè cảm thông và đón nhận!!

Nguyễn Thị Thanh

5 nhận xét:

  1. Bạn đã hơn cả báo hiếu mẹ rồi đó Thanh.
    Mùa Vu lan này, mẹ bạn chắc sẽ rất vui. Con gái mẹ đã trưởng thành, biết sẻ chia với bạn bè. Hơn nữa mùa vu lan năm nay, mẹ sẽ có thêm nhiều tri ân từ bạn bè con gái mẹ ở KT-26, trong đó sẽ không thiếu Chuti!

    Hôm nay bạn sẽ có những giọt nước mắt thật hạnh phúc. Hảy nghĩ về mẹ để được khóc như đứa trẻ khi bên mẹ!

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Thanh!
    Một câu chuyện cảm động và một lời nhắn gửi ý nghĩa.
    Hãy chia sẻ nhiều và thường xuyên hơn nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Comment của Thùy Dương:

    "Thanh mến, ở cái ngày xưa khó khăn ấy, các mẹ chúng ta luôn vất vả thường trực để lo cho gia đình con cái. Mẹ mình cũng vậy. Nhưng có lẽ tuổi thơ mình "nhàn" hơn do mẹ làm ngành y tế, mình lại là út ít nên được nuông chiều. Giờ mình lại sướng hơn do mẹ vẫn còn rất thanh niên, mặc dù đã 88 mùa lá lộc non nảy mầm. Thật may mắn là mình chưa phải trải nghiệm qua thời gian chăm mẹ để báo hiếu, mà mình cũng mong mẹ cứ sống như tiên cho đến khi về với cõi vô cùng thì là đại phúc rồi"

    Trả lờiXóa
  4. Làm chị cả thường là vất vả vì phải phụ với cha mẹ mọi việc. Mẹ Thanh chắc chắn rất hạnh phúc và mãn nguyện vì Thanh đã thay Bà nuôi dạy hai em nên người.

    Trả lờiXóa
  5. Thật cảm động khi đọc những dòng tâm sự của Thanh. Các Mẹ của chúng ta thật tuyệt vời, một đời chịu thương chịu khó dành những gì tốt nhất cho con cái.
    Mình tin rằng Mẹ Thanh đã đi xa bằng ấy năm rồi nhưng vẫn dõi theo gia đình mình. Chắc hẳn rằng Bà đã và đang rất tự hào về đứa con gái yêu xinh đẹp, giỏi giang của mình.

    Trả lờiXóa