Danh sách Blog của Tôi

Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

THẦY KHOA NĂNG CHÍNH ( Theo blog : http://guihuongchogio.vnweblogs.com/post/4523/389131)

BBT: Đây là bài viết của một đồng nghiệp về anh Khoa Năng Chính, tác giả giờ hiện đang định cư tại Mỹ và làm việc cho UNICEF.
Xin cảm ơn tác giả: Chị Chung NY và tặng những ai từng biết, từng là học trò, đồng nghiệp của anh Chính.
--------------------------------

Năm tám ba, mình về nhận công tác thì anh Chính đã là Phó Giám đốc Trung tâm. Trong mắt anh, mấy đứa mới ra trường như tụi mình chẳng khác gì đám trẻ trâu cần được dạy bảo. Quát, mắng, đe nẹt chẳng thiếu điều gì.
Nhà anh ở ngay trong khu tập thể của trường. Chị Hằng vợ anh cao ráo, xinh xắn. Chỉ mấy bố con anh là “ngăn ngắn”, giống nhau. Thỉnh thoảng ngồi họp hội đồng, tụi mình lại tán: “nhà anh Chính chỉ cần một giường. Chị Hằng nằm dọc, bốn bố con nằm ngang là vừa”. Anh Chính nghe được không cáu, cũng chẳng thèm chấp.
Mình nghe kể, hồi đang yêu, mỗi lần đi đón chị Hằng tan ca, anh Chính ngồi trên yên chiếc xe đạp Phượng Hoàng dựng sát lề đường, chân kiễng hết cỡ mới chạm vỉa hè. Đám thanh niên trong làng “dạt” hết vì lúc ấy anh vừa từ “Phái đoàn bốn bên” trở về. Đầu đội mũ kê-pi, quân phục pho tá, quân hàm cầu vai đỏ choét. Oách xà lách. Chị Hằng hồi ấy nghe bạn bè đi xem bói. Thầy phán, có một anh đậm đậm, thấp thấp sẽ đến tìm hiểu. Phải lấy người ấy mới đúng số. Sau này về ở với nhau mới biết ông thầy đã được “gà bài”. Mà cũng có thể ông thầy “vô tư”. Từ thuở hàn vi tới lúc anh chị có nhà tầng, sân vườn, con cái phương trưởng, mình thấy họ luôn có nhau.
Anh Chính chưa từng bao giờ mặc cảm về ngoại hình của mình. Thời bao cấp, mỗi người được 5 mét vải. “Ba yêu củi đuốc đầy sân – Bốn yêu anh có đôi quần đùi hoa”. Gặp ngày nóng nực, anh Chính mặc chiếc quần đùi không rõ gam màu, chiếc cạp chơi vơi dưới cả rổ bụng thỗn thệ, đi lại vô tư trong sân. May ô là thứ hàng xa xỉ. Có lần cả mấy đứa tụi mình loay hoay mãi không nhấc nổi chiếc tủ sách ra khỏi cái ngách cơi nơi được gọi là thư viện. Anh Chính vê vê hai ống quần đùi lại cho gọn gàng rồi nhấc bổng chiếc tủ đưa ra ngoài. Chẳng khác gì phim Kingkong trong các video tape ngoài luồng thời đó. “Chúng mày chỉ lười chứ có khó khăn gì đâu”. Mặc dù bị anh quát, nhưng mấy đứa tụi mình vẫn cười nhe nhở. “Em lo nhất là nhỡ cái quần đùi của anh tự nhiên đứt chun”. Có dạo mình có lớp ở bệnh viện Nhi Đức. Anh Chính cho mình đi nhờ xe máy. Mình bảo, để em đi kiếm thêm đoạn dây, nối vào hai tay để “ôm” anh cho chặt. Anh Chính chả buồn nói lại. Mỗi tuần chở mình đi hai lần
Anh Chính dạy sáng, trưa, chiều, tối – Teaching machine. Các bệnh viện, công ty, xí nghiệp, Sở, Ban, ngành của Thành phố đến Trung tâm mở lớp đều yêu cầu đích danh thầy Chính. Mùa hè, phòng học mái tôn do UNICEF tài trợ từ thập kỷ bảy mươi, hơi nóng theo quạt trần phả xuống hầm hập mà lớp anh vẫn có tới sáu, bảy chục học viên ngồi chen chúc nhau. Nửa thành phố là học sinh thầy Chính.
Uy tín lớn. Anh Chính đến đâu cũng như chỗ không người. Khi cần bốc điện thoại lên có thể mắng đầu dây bên kia xối xả. Lúc có dịch tả, anh Chính vào bệnh viện Việt Tiệp xin cho giáo viên trong trường cả ngàn viên Tetracyclin. Dịp tết anh xuống Nông trường Thành Tô mua vài chục con gà tây hay nửa con lợn hơi rồi các công đoàn viên ngồi dạng chân dạng tay chia chia, chặt chặt. Mình cũng nhiều phen đi mua cá đông lạnh hoặc nước mắm cho Trung tâm chỉ với lời giới thiệu “ở trường thầy Chính”. Nhiều lúc anh quát tụi mình “ỉa không ra cũng anh Chính” (he he). Tuy vậy, anh bị nhờ vả cũng ghê. Mấy ông thầy dạy Triết học và Mác-Lê ở trường Hàng Hải, chỉ lõm bõm mấy câu “Ỉm sozy, Ỉm buzy”, muốn xuống tàu làm “Chief Toilet” tìm đường cứu nhà, cần bằng A cũng tìm đến nhờ thầy Chính dạy kèm.
Mình dạy làng nhàng, vâng lời làng nhàng nên không bị ghét, cũng chẳng được yêu. Tết lễ cũng không có thói quen mang quà đến nhà các sếp. Bạn bè có người nhắc nhở, mình cười phớ lớ: “Tớ cố gắng giữ cho thủ trưởng trong sạch”.
Năm chín mốt, mình rời Trung tâm. Năm chín tám mình chuyển lên Hà Nội. Không nhớ rõ năm nào anh được lên làm Giám đốc, mình có về chúc mừng. Lần đầu tiên anh bắt tay, mời mình uống trà và bảo: “Anh vẫn nghĩ cô giỏi” (ke ke).
***
- Khoa Pháp dạy tiếng Pháp; Khoa Nga dạy tiếng Nga; Thế Khoa Năng Chính dạy gì?
- Khoa Năng Chính dạy Trung tâm Ngoại ngữ (he he)

9 nhận xét:

  1. hehe..
    Tôi có ngồi với thằng con ổng làm MSB Vũng tàu, người lùn đậm giống bố. Thằng này cũng thuộc dạng ngang ngang. Lần đó tôi đùa, mày là cháu bạn tao, phải gọi tao là chú chứ sao gọi bằng anh? Nó nói, bữa nào bác xuống vũng tàu nhậu hải sản một bữa, lên chức ngay!
    Xin chúc mừng ông thầy, Những ai mê AV, học trung tâm ngoại ngữ chắc không xa lạ với ông thầy này. KT-26 nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Hehe.Tks Chuti!
    Họ nhà tôi hơi đặc biệt nên không lẫn được. Hồi tôi đi học ở TTNN Hải Phòng cũng được "dựa hơi" Ông Anh khá nhiều.

    Trả lờiXóa
  3. Hehehe ,
    KT sướng thật.
    Còn tôi như hôm ngồi anh em HCMc với Thắng hợi, đã ngu Anh Văn, chỉ quen đúng một thầy, lại cùng đội bóng bàn Trường nữa chứ... Ấy thế mà cứ lên bàn thầy này, tôi toàn chết...!

    Trả lờiXóa
  4. Thầy Chính dưới nét vẽ tài hoa của chị Chung thật là đậm đà bản sắc dân tộc! Mình phục nhất thầy đoạn nhớ tên học trò. Nói nửa thành phố hoa phượng là học sinh của thầy cũng không ngoa tí nào, mà ổng nhìn thấy mình vẫn nhớ tên mới kinh dị chứ!
    Bây giờ thầy lại thay thân sinh của KT làm trưởng họ thì chắc là họ Khoa này sẽ phát đạt lắm đây he he...

    Trả lờiXóa
  5. Nhân nhắc đến thày Chính, hôm rồi có một anh dẫn con gái đến chỗ tôi khám bệnh, ngồi một lát, a ta mới nói: Em nhìn anh quen quen. Tôi ngẩng lên nhìn lại anh ta một lượt: Anh nhìn em cũng thấy quen, em ở đâu.
    - Em ở trung tâm ngoại ngữ- a ta trả lời- Em làm BV ở đó từ thời thày Chính, t. Chính là con ô Bác, em là con ô chú.
    - Haha,Vây là đúng rồi- tôi trả lời- vì a học ở đấy thuộc thành phần quen mặt lắm rồi.
    - Vậy em có biết tay Khoa năng "KT" không?
    - Em biết
    Và cuộc nc cứ vậy tiếp diễn càng lúc càng thân mật. Xem chừng độ tin cậy của BN vào "ô thày Lang" ngày càng cao - em nghe có người nói a chữa bệnh tốt lắm, nên dẫn cháu tới.
    - Haha...giỏi gì đâu, chẳng qua cũng là cái nghiệp mà thôi- tôi nửa đùa nửa thật.
    ...
    Hồi ức lại, có rất nhiều gia đình đã hình thành từ cái nôi ngoại ngữ này mà chàng và thiếp đều là học viên từ đấy, cái nôi mà người có công lớn gây dựng nó, ko ai khác là thày Khoa Năng Chính.
    (Tôi hay có thói quen gọi tắt với cái tên thân mật "ô Chính short - sorry)

    Trả lờiXóa
  6. Hehe.
    Nói cho nhanh: Tay này là em tôi. Tôi gọi Bố nó bằng chú. Bố nó ngày xưa đi bộ đội về và được A Chính "tuyển" làm BV cho TTNN.

    Trả lờiXóa
  7. Thế bác Vivente và Hằng Cơm của tụi em quen nhau ở đâu nhỉ? Có liên quan gì đến TTNN không?!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Haha...tay này lại tương kế tựu kế đây! Ở đây là nói KT26 chứ tớ chả liên quan, hay nói đúng hơn là có chút hơi ho từ đấy mà thôi. Kể cũng phải, nếu không có chút "hơi ho" ấy thì sao biết HC của các bạn, khổ lắm đấy ô KT ah!

      Xóa
  8. Hehe.
    Như vậy là thừa nhận rồi. Lúc nào bác phải kể chuyện TTNN cho bọn em nghe đấy!!

    Trả lờiXóa