Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2012

DANH KỸ (Tg: Khongthoike)



Khiển hòai

Lạc phách giang hồ tái tửu hành
Sở yêu tiêm tế chưởng trung khinh
Thập niên nhất giác Dương châu mộng
Doanh đắc thanh lâu bạc hãnh danh.

Giải nổi nhớ
Chếnh chóang sông hồ chén rượu ngon
Trong tay múa nhẹ gái lưng thon
Dương châu chợt tỉnh mười năm mộng
Phụ bạc lầu xanh dậy tiếng đồn

Trên đâylà bài Khiển hòai nổi tiếng của Đỗ Mục thi nhân đời vãn Đường ( Người dịch : Lê Nguyễn Lưu ) hòai niệm một thời trai trẻ , ăn chơi của tác giả . Xin nói thểm Đỗ Mục là công tử con quan , tài hoa nức tiếng  Hiệu xưng tiểu Đỗ.

Nhiều ngàn năm nay , các bậc văn nhân tài tử , thiếu gia , công tử ăn chơi có một khỏan không thể thiếu là vào lầu xanh ( lầu hồng ??) tầm hoan tác lạc. Đối tượng chính trong các cuộc vui này là Kỹ nữ - Danh kỹ . Bài viết  chỉ chia sẻ một phần thông tin về lọai người đặc biệt này trong xã hội cũ.

Một trong những nghề cổ xưa nhất của nhân lọai bao gồm cờ bạc , sát nhân và cả mại dâm . Thời Xuân thu ,Quản Trọng làm tể tướng nước Tề đã tổ chức họat động mại dâm lên tầm chuyên nghiệp và bài bản . Ông cho xây dựng hàng lọat tụ điểm ăn chơi hòanh tráng cho sứ giả, thương nhân nước ngòai khi đến tề quốc giao dịch, làm ăn . Vì vậy trong nghề này Quản Trọng được coi là sư tổ , là thần hộ mệnh cho "chị em " làm ăn phát đạt . với nhã hiệu là thần Bạch my. 

Tương truyền những kỹ năng cơ bản nhất cho việc hành nghề như " vành ngòai bảy chữ , vành trong tám nghề ", các kỹ thuật dẫn dụ làm vừa lòng khách làng chơi đã được giáo dục huấn luyện rất công phu và khoa học . Chả thế mà ứớc vọng lớn của nam nhân khi xưa  lưng dắt mười vạn quan tiền cưỡi hạc tới Dương châu .

Dương Châu là một đô thị cổ vùng hạ du Trường giang, là một trung tâm thương mại lớn bậc nhất của hai vùng Nam Bắc Trung hoa , kèm theo đó là các trung tâm ăn chơi , lầu viện san sát , thời cực thịnh kéo dài mươi dặm. Khách phần lớn là các thương nhân giàu có , vương tôn công tử tiêu tiền như rác, nhất tiếu thiên kim - Ngàn vàng đổ một trận cười như không .

Do nhu cầu khách càng cao , nên đối tượng phải là hàng tuyển và một tầng lớp đặc biệt ra đời phục vụ tốt cho nhu cầu này_.Danh kỹ  

Xuất phát của Danh kỹ cũng là kỹ nữ nhưng nấp dưới chiêu bài bán nghệ không bán thân , Mỗi lần đăng ký , xếp hàng hẹn gặp , khách nhân phải trả giá khủng mới có thể một lần. Nhiều người bán cả gia sản tổ tiên  chỉ mua được một lần xem danh kỹ biểu diễn sau đó sống nốt quãng đời còn lại trong nghèo khó . Trung hoa bách Đại danh kỹ có những cái tên như Điêu thuyền, Tô Tuyết, Lý Sư sư ,Trần Viên Viên , Vương Thúy Kiều đi vào văn học như những biểu tượng một thời . 

Mỗi một lầu xanh , tùy từng giai đọan đều phải cố gắng tuyển lựa "cây tiền " , Danh kỹ  . Phổ biến nhất là Má Mỳ tìm mua các bé gái khỏang 4- 8 tuổi . Do lọan lạc, chiến tranh, thiên tai, địch họa , nhiều gia đình bán con mà thực tế bé gái bán được giá hơn cả .  Khi về kỹ viện , các bé này được chăm sóc, dạy ca hát, vũ đạo, chơi đàn, học cầm kỳ thi họa do các "giáo sư" tài năng huấn luyện . Sau khỏang chục năm những ứng viên xuất sắc nhất gia nhập cuộc chơi dưới màn  siêu PR của má mỳ bắt đầu khai thác. Các Kỹ viện thường xuyên kết hợp tổ chức sự kiện vào các dịp nguyên tiêu, Trung thu, trùng cửu ../ kết hợp với chính quyền sở tại , các thân hào địa phương tổ chức thi chọn hoa khôi, hành thủ gây náo nhiệt  khắp vùng.

Các Danh kỹ thi nhau múa, hát , đọc thơ, chơi đàn  nhằm mục đích chiếm giải cao để tăng giá trị bản thân khi hành nghề. Danh kỹ được ở biệt thự riêng, nha hòan, hoa nô đầy đủ, muốn gì được nấy, thậm chí có quyền từ chối khách nếu không thích. Lễ ra mắt danh kỹ này tòan đồ quý giá như vòng vàng , trâm ngọc , sách cổ, thư họa ... và tất nhiên không thể thiếu ngân lượng . Tỷ lệ ăn chia với kỹ viện thông thường là tứ/lục . Do chi phí lớn để đào tạo một danh kỹ nên giá chuộc thân của họ rất cao. Bản thân danh kỹ cũng đủ tiền tự chuộc thân nhưng phần lớn họ quen nghề này nên không muốn từ bỏ.

Xã hội phong kiến coi nghề này là tiện dân nên lối thóat của kỹ nữ phần lớn là chuyển vùng họặc làm lẽ cho thổ quan, thương nhân khi xế chiều . Gia đình, giòng họ nào  có con gái làm kỹ nữ là hạ tiện , không cho phép thi cử , làm quan , cúng bái lễ lạt . Lý lịch ngày xưa rất nặng nề , chỉ tới thời Ung Chính mới thay đổi về tiện tịch hỗ trợ kỹ nữ hòan lương .

Một nguồn cung cấp danh kỹ lớn khác cho kỹ viện là từ chính quyền. Thời phong kiến , các cuộc tranh chấp chính trị thường xuyên xảy ra . Kẻ thua nặng thì bị diệt tộc, nhẹ thì phá nhà . Một quyết định của chính quyển bao gồm , tịch thu gia sản, bắt giết  đàn ông  và đàn bà làm nô tỳ hay vào giáo phường ( kỹ viện ) . Hôm trước còn là hòang hoa khuê nữ, thiên kim tiểu thư, phu nhân cao quý. hôm sau đã thành kỹ nữ tiện dân.đọa lạc hồng trần. Những kỹ nữ xuất thân như thế đều có sự hẫp dẫn mãnh liệt với đàn ông , đặc biệt là giai cấp thấp hơn quý tộc âu cũng là tâm lý chiếm hữu/ trả thù  của con người .

Một thành phần luôn đi song song và không thể thiếu trong cuộc đời danh kỹ là Tài tử . Những vị này xuất thân khác nhau những có một điểm chung là tài hoa hơn người, xuất khẩu thành thơ, cầm kỳ thi họa , và phần lớn là công danh sự nghiệp chẳng ra gì . Đi thi thì trượt , vô tích sự trong mắt gia đình , trong lòng ôm mối bất đắc chi, tâm cao khí ngạo, mục hạ vô nhân ..Các vị này thường vào lầu xanh , ăn chơi tìm hồng nhan tri kỉ. làm thơ , vẽ tranh, sáng tác từ khúc cho danh kỹ biểu diển, dựa vào tiếng tăm của hai bên mà sống . Nếu lọt vào mắt xanh của danh kỹ thì không những được ăn chơi miễn phí mà có thể lầy tiền của hồng nhan mà chu cấp cho vợ con . Thật đúng là lầy miền xuôi mà nuôi miền ngược.  Lọai người kiểu này giang hồ tặng cho hỗn danh là tiểu bạch kiểm ( thằng mặt trắng ).

Do có mối tương quan của chế độ phụ quyền , rất nhiều Danh kỹ được mời vào phủ quý tộc làm thêm - Trớ trêu thay lại do các Quý bà trả tiền . Mục đích truyền dạy các kỹ năng thu hút đàn ông để phục vụ cho việc hạn chế quý Ông  sa đà vào thanh lâu , tửu quán.   Nhiều vị còn bỏ tiền mua danh kỹ họặc (bắt cóc ...như Họan thư ) nhằm kiểm sóat tình hình . Thấy thương cho kiếp người luẩn quẩn !!

Thời hiện đại không còn danh kỹ , hay nói đúng hơn là trong giới Showbiz cũng có một vài người . Ghesha tại Nhật lụi tàn , Show biz Trung hoa , HK,TW  đi theo lối khác. Phong trào Nam phong ( Đồng tính ) phát triển làm mờ nhạt vai trò của Danh kỹ . Nhưng thực ra trong sâu thăm tinh thần con người vẫn co ý lân tài và mơ ước về thời xưa cũ khi cái đẹp và nhục dục đan xen hòa quyện thỏa mãn cá nhân mức cao nhất . Tỉnh Chưởng Thiên hạ quyền, Túy ngọa mỹ nhân tất - Tỉnh nắm quyền thiên hạ , say tựa gối mỹ nhân vẫn là mơ ước muôn đời của giới đàn ông "yếu đuối"  tòan cầu.

Bài này đến đây thôi

3 nhận xét:

  1. Tks Tác giả.
    Bài viết rất hay.

    Trả lờiXóa
  2. Thanks Thoike, bài viết đúng giọng văn không lẫn. Đợt trước mình cũng có đọc 1 truyện (mà giờ không nhớ nổi tên truyện) nói về 1 cô nhà lành, dòng dõi, nhưng chìm nổi truân chuyên. Lấy chồng nhưng không đẻ được, bị chồng chê trả về nhà bố mẹ, cuối cùng bỏ nhà đi theo tiếng gọi TY. Lại bị tay này bán vào lầu xanh & thành danh kỹ vì ngón đàn & kỹ năng chiều chuộng bậc thầy. Thế rồi nàng lại hết thời và tụt xuống hàng kỹ nữ tầm thường, nhìn đứa khác xinh hơn trẻ hơn thay thế mình...
    Người ta nói "Trai anh hùng, gái thuyền quyên" Làm thằng đàn ông tài giỏi thì không hiếm những trang sắc nước hương trời bám gót. Họ cần nhau để cùng làm tăng giá trị của nhau lên mà, he he...
    Nhìn những cô em xinh tươi tuyệt sắc Hà Tăng rồi Hoàng My, trước đó là Thuỷ Tiên, nối gót vào gia đình ông Louis Nguyễn, kiều Philippines thì biết nhỉ!

    Trả lờiXóa
  3. Thanks Thoike,

    Phát huy sở trường luôn lên nòng và bắn nhé!

    Trả lờiXóa