Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

CON CHÓ ĐÁ (Tg: Chuti)



(Ngày nhà giáo VN 20/11 – Món quà không gửi)

“ Con đi vào hẻm nhà thờ Nam Phát, rẽ trái đi thẳng thấy cái cổng có con chó đá…”

Mỗi lần đứng trước cái cổng sắt ấy, Nó nhớ lại lời chỉ đường lần đầu của Bà giáo, chăm chú nhìn vào hình vẽ cái đầu một chú chó nghộ nghĩnh. Nó mỉm cười về cái mâu thuẫn bên trong của người chủ nhà đặc biệt này. Có ai đời lại thông báo cho kẻ trộm: “ Nhà tôi nuôi chó đấy, cẩn thân!”. Có lẽ, trộm cũng chẳng đặng viếng thăm Bà giáo già đơn chiếc chính trong căn nhà rộng của minh ấy. Dặt khách viếng thăm là lũ học trò nghịch ngợm qua các thời kỳ. Mỗi lần vậy, nhất là dịp 20-11, đàn chó lồng lộn sủa vang giữa đông người, chả hiểu chúng vui mừng hay tức giận nữa mà nói.
Nó quan sát, hình như đàn chó giữ nhà Bà giáo giảm đi theo những lần Nó lặng mỉm cười trước cánh cổng sắt ấy. Gần đây, chỉ còn tiếng sủa lẻ loi yếu đuối của một chú chó già, lông trắng đá điểm vào sợi đen bạc. Có lẽ Bà giáo cưng nó nhất, một chú chó đá….

Mùa tri ân các nhà giáo năm nay, Nó cũng về thăm Bà giáo. Cùng với lũ bạn phổ thông ngày nào, ngót 30 năm vẫn nhí nhố xếp hàng trước cánh cổng có hình vẽ đầu con chó đá ấy. Chú chó đá ủng ẳng vẫy đuôi theo chân Bà giáo già ra mở cổng, lũ học trò đầu điểm hoa sương tíu tít ùa vào căn phòng khách, Bà vẫn sử dụng để đón các học trò nhiều thế hệ hàng năm về thăm ở đây. Nụ cười lành lạnh và ánh mắt sâu lặng nghiêm nghị qua bao năm vẫn làm cho lũ học trò tuổi gần 50 của Bà rón rén, chen chúc như trong các tiết học ngày nào. Những dịp này Bà giáo vui lắm, nhưng cuộc đời và tuổi tác đã làm cho bước chân chậm chạp kéo tấm lưng hơi còng của Bà giáo nhấp nhổm giữa lũ học trò muốn vượt qua chính mình làm ấm dịu ánh mắt sâu lặng nghiêm khắc của cô giáo họ. Bà giáo bước ra với cái Ipad trên tay, Nó lung túng ghi lại những hình ảnh cô trò xum họp, Bà giáo tay run run kiểm tra từng bức hình. Bằng công nghệ mới, với cái Album số này, Bà giáo sẽ cảm thấy gần học trò mình hơn. Những tiết học ngày nào chắc sẽ lại thường xuyên hiện lại trong ngôi nhà đơn chiếc bóng Bà giáo già với nụ cười và ánh mắt nghiêm khắc của Nó.
Tốp học sinh khác tới, lũ chúng nó nháy nhó nhau tạm biệt Bà giáo ra về, con chó đá nãy giờ ngồi yên ngoài sân quan sát, lúc này quấn quít vẫy đuôi theo bước chân chậm chạp của Bà giáo già tiễn lũ chúng nó ra cổng. Cánh cổng sắt ngập ngừng khép lại theo tiếng bước chân chúng dần xa con hẻm nhỏ. Ngoái đầu nhìn lại, bức chân dung con chó đá ngộ nghĩnh như lặng lẽ nhìn theo bước chân Nó.

Bước ra khỏi con hẻm nhà thờ Nam Phát ấy, con Oanh “giai” tếu táo: “Cứ chung một nhà thì tiện cho chúng mình, chỉ một lẵng hoa cùng chia sẻ một nụ cười”. Nó tủm tỉm gật gù, nghĩ cũng đúng thật, nhưng cuộc sống đâu có chiều theo ý thích của chúng nó!
Chúng nó lại dừng chân ở cổng nhà thầy. Mùi tiệc tùng trong nhà phát tán ra tận cổng làm Nó ngây ngây. Cầm lẵng hoa trên tay mà Nó lú lẫn đến lộng ngôn: “Hôm nay các bạn bảo em đẹp trai gần bằng thầy đại diện tặng lẵng hoa này cho thầy…” Cũng may không khí liên hoan hồ hởi trong nhà làm giảm sóc cảm xúc của thầy, của bạn bè Nó lúc ấy. Bọn bạn Nó thoải mái mà cười mà nói, chúng chẳng rụt rè, chen chúc mà cứ tung ra những lời đùa cợt thoải mái với thầy. Chúng nó mang cả những bức hình thầy cởi trần, cơ bắp kiểu thể hình bầy la liệt ở phòng, dí vào mặt nhau mà hôn, mà hít. Thầy thấy vậy, chỉ cười cho qua. Nó thấy thầy vui lắm, tuổi suýt 70 mà các học trò vẫn suýt xoa với thân hình cơ bắp của mình, tiện thể thầy lấy remote điều khiển cái màn hình thật to để trong phòng khách giới thiệu những tấm hình cơ bắp “núi đôi” của mình một cách say xưa bên cạnh những hình ảnh thầy biểu diễn đàn, sáo, ngâm thơ hay những buổi thầy phụ đạo thêm học trò về âm nhạc ngoài những giờ toán chính giảng của mình. Thầy rất tự tin với sức khỏe và vóc dáng thể hình của mình, những tiếng cười đùa, cỗ vũ vang nhà khi thầy gợi ý và vật tay với thằng Hải Chéc vừa từ cộng Hòa Czech đợt này cũng về thăm.
Không khí cười vui tới tận trưa, mùi thịt chó mắm tôm từ bàn tiệc của những nhà văn, nghệ sỹ bạn thầy làm cho những cái bụng lũ học trò càng quặn lại, mấy cái kẹo sữa vợ mới của thầy mang ra cũng không làm chậm lại cái bụng đói lúc canh trưa. Chúng nó lại phải cắt mạch cảm xúc rất nghệ sỹ của thầy. Trước khi chia tay, thầy còn thông báo sẽ truyền lại cho lũ chúng nó một phương thuốc thầy tự tìm ra chữa bệnh Gút, căn bệnh thầy đang mang, ấy vậy mà sau một thời gian thử điều trị cho chính mình, giờ đây thầy có thể vài ly rượu lai rai tung hứng thơ ca với thịt chó cùng những người bạn nghệ sỹ của mình. Lũ học trò mắt tròn, mắt dẹt chia tay thầy và gia đình.

Thằng Hải Chéc chết tiệt, mấy chục năm bơ sữa trời Tây, thế mà vật tay với thầy để thua làm mất mặt lũ con trai chúng nó. Đã thế, ngửi mùi mắm tôm nhà Thầy, cơn thèm thịt chó bốc lên, ngay nhà hàng hải sản, nhờ thằng Bằng Chăn mua đĩa thịt chó, nó nói, ở bên có thằng bán thịt chó chịu gì đó mà phải ngồi tù, về đây sướng thật, đâu cũng thịt chó, nhà thầy thì thơm phức, quán hải sản vẫn có thị chó để ăn. Nó không thích thịt chó, chắc phải trên 20 năm có dư Nó xa món thịt cày bổ dưỡng này rồi. Hôm nay, nhìn thằng Hải Chéc ăn ngon lành, Nó thò đũa thử xem thứ đặc sản này có gì mà nhiều người khoái khẩu vậy. Bỗng Nó giật bằn người, dường như có tiếng chó kêu ủng ẳng đâu đó, hình ảnh con chó đá ngồi ngoài sân lặng lẽ nhìn cô trò chúng nó cùng với bức chân dung chó ngộ nghĩnh vẽ trên cánh cổng sắt nhà Bà giáo hiện ra, Nó trùng đũa, miếng thịt chó rơi lại xuống đĩa…

HCMC – 19 NOV 2012 (CHUTI)

15 nhận xét:

  1. Cám ơn tác giả đã đem không khí và ký ức ngày 20 tháng 11 vào blog. Hồi còn học sinh, ngày 20/11 đúng là ngày hội. Sau khi chúc mừng thầy cô xong là cả bọn rủ nhau đi chơi.

    Trả lờiXóa
  2. Thầy và cô ngày xưa nay không cùng nhà, phải tốn thêm bó hoa nữa. Nó chả nói rõ nhưng người đọc cũng thấy, lũ trò ngây thơ ngày nào giờ đã hiểu "cái sự đời" rồi, nhưng còn nguyên đó lòng trân trọng với thày cô, dù cuộc sống riêng của họ có khác biệt như thế nào, họ vẫn từng là thầy mình.
    Hình ảnh cô giáo già cô đơn, run rẩy với con chó cũng già làm bạn thật tương phản với thầy giáo hồi xuân cùng người bạn đời mới.
    Tương phản nữa là một bên chỉ có con chó làm bạn, một bên lại ăn thịt chó để thể hiện (và bổ sung thêm) sức "giai" cường tráng. Thật trớ trêu!
    Và người viết đã không đành ăn thịt chó vì nghĩ đến người bạn trung thành thầm lặng của cô giáo già.
    Biết làm sao được, các thầy cô với mình chỉ là những người chở chữ. Với CS riêng tư họ cũng phải đối mặt với những duyên nghiệp riêng của mình.

    Trả lờiXóa
  3. Thùy Dương đúng là rất thông minh và nhạy cảm.

    Trả lờiXóa
  4. Thankd TD & KT.
    Họ từng là thầy cô dạy mình, Họ sẽ mãi là thầy cô mình.

    Tôi chỉ sắp xếp lại các chi tiết và hiện tượng mà tôt thấy, cảm nhận được thành bài viết. Với thầy cô, cũng như TD, tôi không có phán xét.

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị chuti sang năm không viết về Cô, Thày này nữa nhé !,, buồn lắm.
    Nhân sinh ngắn ngủi, phải thuận theo tự nhiên thôi, dẫu biết rằng khó có thể quên tình cảm sâu nặng , ơn nghĩa Của tiền bối .

    Bạn đến thăm , viết cảm xúc đăng lên blog vô hình cứa vào nỗi bi ai của cá nhân , kiếp người.

    Thực tế nếu không phải cô tôi thì không có comment này.

    Trả lờiXóa
  6. Ngày xưa tôi có một cô giáo dính vào một vụ sì can dal tình cảm. Khi nghe đến chuyện đó tôi bỏ ngoài tai và không có một chút ấn tượng gì. Tôi yêu quí cô ấy vì cô là một cô giáo tốt, thương yêu học trò.

    Trả lờiXóa
  7. Với tư cách TBT tôi vẫn cấp quyền cho Chuti!!
    Đây là nơi để tâm sự và chia sẻ, cả vui lẫn buồn. Nếu khongthoike thấy buồn thì gửi cho tôi một bài thật vui vào. Hehe.

    Trả lờiXóa
  8. Thanks Thoike. Chúng ta đã có thêm điểm chung!
    Sự thật cũng là tự nhiên.
    Phải vượt ngưỡng.
    Tôi đã từng có những tam sự với cô giào về vấn đề này. Cô nói: Cô cám ơn con, con là người thứ 2 sau người ban thân nhất làm giáo viên của cô đám thẳng thắn nói chuyện cởi mở với cô về vần đề này. Tôi đã dám.
    Cô đã vượt qua ngưỡng giồ Thoike ạ! Để bớt đau, chỉ có một cách nhìn thẳng và chấp nhận nỗi đau. Tôi chỉ mong, không chỉ giới hạn ở con số 2 người tâm sự, chia sẻ cởi mở với cô về chuyện này cũng như nhiều chuyện đời khác. Hãy coi đó là một chuyện của cuộc sống!


    Trả lờiXóa
  9. Hehe, thanks KT.
    Nhiều quan điểm nhìn nhận, nhiều luồng suy nghĩ của bạn đọc,... càng nhiều càng ít với BBT một tờ báo nhỉ!?
    Đơn giản hóa vấn đề phức tạp, rắc rối hóa những điều đơn giản, đôi khi cũng cần với cuộc sống cũng như một BBT tờ báo nào đó nhỉ!

    Trả lờiXóa
  10. Thuận thiên, nghĩa là sống thuận theo tự nhiên. Chấp nhận những qui luật riêng & chung. Thế là thanh thản thôi... TD không nghĩ mình là người rất thông minh như KT nghĩ, mà chỉ là rất thông cảm, thấu hiểu với cả thầy cô của Chuti & Thoike trong những chuyện rất đời như thế này.

    Trả lờiXóa
  11. Hôm nay vừa được mời đi dự lễ nhận giải của con gái lớn (Cao Bích Hồng- lớp 12)đoạt giải thi Hoá thành phố, trong lòng cũng có chút phấn chấn và quả thực cũng mới rảnh chút nên mới ghé trang blog thân yêu này được.Thật cũng trùng khớp đúng ngày 20/11 lại được đọc bài của Chuti về chủ đề này (hình như tôi và chuti có duyên gì thì phải). Hôm nay xin tạ lỗi cùng các bạn vì đã chót hứa mà còn dang dở nhiều điều chưa làm được (cũng tại "cái thằng công việc" nó cứ làm mình quấn cẳng mà ko dứt ra được. Sẽ quay lại cùng các bạn, tx

    Trả lờiXóa
  12. Xin chúc mừng Anh Vicente và cả nhà. Chúc mừng Cháu Hồng.
    Hy vọng niềm vui này sẽ tạo hứng để anh tiếp tục viết bài cho Blog.

    Trả lờiXóa
  13. Xin chúc mừng cháu Hồng và cả nhà.

    Khỏi phải nói, Quá sướng Vicente nhỉ!
    bật mí ch cả nhà, cha này khôn lắm, đi học thì chả thấy đưa con đi mấy, nhưng đi dự lễ nhận giải của con, đố ai tranh được suất của Vicente!

    Trả lờiXóa
  14. Chuti đúng là 1 con người nhạy cảm và tinh tế, nhưng ngày 20/11 đọc bài này mình cũng thấy buồn quá. Mà sao bạn lại chỉ nhìn thấy hình ảnh cô giáo bên con chó già nhỉ, vậy con cháu của cô giáo đâu để xoa dịu nỗi cô đơn của cô. Vẫn biết rằng mỗi người có 1 số phận nhưng đọc thấy 2 hoàn cảnh nghe trái ngược nhau quá, trước kia là thầy cô cùng chung một mái nhà, đến xế chiều rồi lại tách làm 2 ngả, cuộc đời mới trớ trêu làm sao!

    Trả lờiXóa
  15. Thanks Nhung.
    Như mọi người comment, đó âu cũng là lẽ tự nhiên.
    Trong vui có buồn, trong buồn có vui. hãy tìm và nhìn nhận ở góc độ vui nhất.
    Chuti chỉ ghi chép lại những gì thấy, cảm nhận trong một thời điểm nhất định chứ không phân tích, tìm hiểu lý do , nguyên nhân... Mỗi người đọc sẽ cảm nhận từ những góc độ khác nhau.

    Cám ơn sự sẻ chia.

    Trả lờiXóa