Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

CÁI BANG (T/g: Xuân Phú)

Ăn Mày là ai ?
Ăn Mày là ta.
Đói cơm rách áo hóa ra Ăn mày.

Những câu thơ trên của nhà thơ Nguyễn Duy tặng cho những Ăn mày thời hiện đại . Nhưng thật ra lịch sử lòai nguời từ Đông sang Tây từ cổ chí kim việc trở thành ăn mày vì thiên tai, địch họa , biến động xã hội là quá thường xuyên. Thống kê không đầy đủ ( cần kiểm chứng ) nói rằng có nhũng khỏang thời gian, do biến đổi khí hậu, mất mùa, thiếu đói... khỏang hơn một nửa nhân lọai đi Ăn mày !!!.

Cái Bang , Cái tên nghe sặc mùi kiếm hiệp, là sản phẩm tài tử của Kim Dung nói về bang hội của người Ăn mày  chủ yếu họat động ở phía Bắc Trung hoa . Tổ chức này rộng lớn, có bang quy, giới luật nghiêm chỉnh, có cả cái bang ca tựa đề "liên hoa lạc".      
  
Không ai biết rõ Cái bang xuất hiện từ bao giờ ,Chỉ biết rằng cás sắc dân du mục thì không có Ăn mày. Có chăng chỉ là ăn cướp. Phần dân cư còn lại dựa vào trồng trọt trên các vùng cố định ,phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, thiên tai ... nên khi mất mùa nghiễm nhiên chỉ có đi ăn xin. Tài liệu tin cậy nhất viết về Cái bang trong sử ký Tư mã thiên . đọan nói về cuộc chạy trốn của Ngũ Tử tư khỏi nuớc Sở. Vì thóat thân Ông này đã tập hợp 10 vạn ăn mày ở vùng Quân sơn để dễ bề trà trộn. Giới Giang hồ mặc định Ngũ tử tư Tướng quốc lừng lẫy Ngô triều là nguời khai sinh ra Cái bang.

Nhân vật tên tuổi nổi tiếng không kém trong giới cái bang là Trừng bát - Minh Thái tổ Chu Nguyên Chương . Xem ra lúc  hàn vi lặn ngụp dưới đáy xã hội leo lên tột đỉnh quyền lực hòang đế trung hoa không có mấy nguời. Nhưng Anh hùng bất kể xuất thân Ăn mày cũng có thể thành hòang đế cơ mà.

Một trong những nguyên nhân tạo ra Ăn mày là chế độ phân phối sản phẩm của xã hội lòai nguời . Việc bất bình đẳng trong phân phối  dù tại bất kỳ chế đô nào cũng góp phần đẩy nhanh số đông ra đường . Lực lượng chính tham gia lật đổ các vuơng triều từ xưa đến nay là Cái Bang. Các chính quyền rất sợ việc không quản lý được dân đói nên thường xuyên tiến hành các chiến dịch " chẩn tai " mỗi khi có vỡ đê, hạn hán, sâu bọ phá họai mùa màng. Biện pháp này nhìn qua có vẻ nhân đạo nhưng thực tế hậu quả hết sức tàn khốc . Chính quyền tập trung dân tại một vài địa điểm, dựng lều, nấu cháo ngày hai bữa . Vì những nồi cháo này hàng vạn dân tập trung lại một chỗ chờ ăn và chờ chết . Thữ hình dung trời lạnh buốt, thân thể gầy ốm vì đói, suy nhược nặng, tập trung một nơi chật chội , điều kiện vệ sinh kém, dịch bệnh truyền nhiễm lây lan làm cho số dân chết càng mau , càng nhiều. Sau mỗi đợt phát chẩn , người chết vô số, nhân khẩu giảm hẳn. Một vòng quay phân phối mới lại bắt đầu !!


Thái độ của phần đông con người còn lại  đối với ăn mày ra sao ? Các hành động cụ thể san sẻ chút thực phẩm, quần áo , nhà ở  thậm chí cả tình cảm cho đối tượng đề dùng chung là bố thí. Nhìn chung mấy ai thông cảm với giới này, có chăng chỉ những hành động xua đuổi, coi thường, xa lánh, ...Tất cả các tôn giáo lớn trên thê giới đều có khuyên tín đồ mở rộng lòng ra giúp đỡ kẻ khó . Nhiều vỹ nhân coi việc giảm bớt nỗi khổ đau của ăn mày làm lẽ sống của cuộc đời . Rất nhiều tác phẩm văn chương lớn về đề tài ăn mày như Những kẽ khốn nạn V.Huygo...  

Xã hội ngày nay thay đổi , Việc hạn chế ăn mày hình thức cũ sẽ được chính quyền ưu tiên hơn nhưng nhiều dạng ăn mày khác phức tạp hơn, tinh vi hơn xuất hiện . Không ai muốn thành ăn mày cả ( trừ bọn biến thái ) nhưng không có gì bảo đảm ch8ác chắn ta vĩnh viễn không thành ăn mày . Khi con gái phụ chính đại thần Tôn thất thuyết đến tuổi gả chồng . Thày bói nói rằng cô này phải đi Ăn mày. Vị Quan lớn cực vị nhân thần không tin và không chịu tin nhưng kết cục nước mất, quyền tan, con gái ông từ thiên kim tiểu thư thành đầu đường xó chợ . Trời cao có số chăng . 

Bắt phong trần phải phong trần

Cho thanh cao mới được phần thanh cao

Muợn hai câu thơ Kiều kết thúc bài này nhân việc xem video clip Kiều nữ đi ăn xin trên mạng.

Thoike

 ------------------------------------------------------------------------------------
Cái Bang tại Mỹ , bốc phét thành thần!!!

Kinh tế khủng hoảng, ăn xin ở Mỹ cũng phải sáng tạo mới có tiền.















4 nhận xét:

  1. Hehe.
    Tks Thoike. Một bài viết rất thú vị và nhiều tư liệu.

    Trả lờiXóa
  2. Chủ đề về cái bang rất thú vị. Thời xưa họ là một "thế lực" trong giang hồ. Nhiều nhân vật quan trọng đã phải trà trộn vào giới này để giấu thân phận và thực hiện việc do thám, tình báo... Trong Lịch sử Việt nam thời chống giặc Minh đã có một vị tướng đóng giả cái bang để làm tình báo, sau khi thắng lợi Ông được Vua Lê trọng thưởng và đứng vào hàng ngũ các vị trọng thần. Về sau Ông từ quan, đi tu và trở lại giang hồ với cái bang để cứu rỗi họ.

    Trả lờiXóa
  3. Tên của vị tướng đó là Phạm Ngũ Thư.

    Trả lờiXóa
  4. Thanks Thoikhongke.

    Lâu mới thấy bài ông này. Gầm gì.
    Còn nhiều dạng ăn mày lắm: ăn mày dự án, ăn mày quá khứ,...Âu cứ xòe tay ra xin cái ân huệ của kẻ khác gọi là ăn mày, thì ăn mày thời nay giàu có lắm. Ví như mấy anh chàng Mẽo kia chẳng hạn, ăn mày mà sang mà nỗ thế cơ mà!

    Trả lờiXóa