Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

TÌM HIỂU VÀ TẬP YOGA VỚI THÙY DƯƠNG

Các bạn thên mến!
Là người tập luyện Yoga từ lâu và đã nhận được những lợi ích tuyệt vời từ đó, Thùy Dương muốn thông qua Blog Kt26 chia sẻ niềm hạnh phúc an lạc này.
---------------


Giới thiệu về YOGA

Gửi mọi người thân mến,

Chắc hẳn chúng ta ai cũng yêu mình. Tuân theo bản năng sinh tồn, chúng ta thường có sự ích kỷ, yêu cái tôi của mình, thu vén lo lắng cho lợi ích của mình & của người thân. Nhưng các bạn đã bao giờ tự hỏi:”Mình yêu bản thân mình như thế nào? Mình đối xử với bản thân ra sao? Có đủ sự hiểu biết & tôn trọng chính mình không? ...”
Tôi có thể chắc rằng, không ít người trong chúng ta yêu nhưng không biết thể hiện tình yêu đó như thế nào với chính mình. Chúng ta có thể đang xử tệ với chính mình mà không biết. Ví dụ như sinh hoạt không điều độ, ăn ngủ thất thường, luôn để thần kinh căng thẳng ức chế mà không giải toả, hoặc lại giải toả không đúng cách bằng bia rượu nhậu nhẹt với nam giới, mua sắm shopping, ăn uống bất tử với nữ giới… Và lâu ngày, sự mất cân bằng âm dương trong cơ thể ta thể hiện qua sự mất cân bằng của tuyến nội tiết sẽ làm chúng ta suy yếu, bệnh tật và chóng lão hoá. Bạn hàng ngày tắm rửa cơ thể, làm vệ sinh cá nhân rất chăm chỉ. Nhưng bạn có thường làm vệ sinh cho trí óc bạn, tâm trí bạn, phần hồn của bạn? Thư giãn tâm trí, vứt bỏ các lo lắng phiền muộn, stress… đấy là bạn đã làm vệ sinh phần hồn của bạn
Bạn có bao giờ tự hỏi, trong nhịp sống bận rộn gấp gáp, đối mặt với đủ mọi sự ô nhiễm từ không khí đến thông tin, đủ các vấn đề thường nhật từ trong nhà đến ngoài đường, từ gia đình đến cơ quan… thì mình đã thực sự dành bao nhiêu thời gian cho sự nghỉ ngơi thư giãn của không chỉ thể xác mà còn cả tinh thần & tâm trí mình? Bạn thử nghiêm khắc trả lời câu hỏi này nhé!
Vậy thể hiện tình yêu thương chính bản thân mình như thế nào cho đúng, để mình hiểu & tôn trọng bản thân hơn? Theo tôi, một trong những cách tốt nhất là rèn luyện YOGA.
Với các bạn chỉ biết đến YOGA qua sách vở, qua những câu chuyện về các vị Yogii hay các vị thiền sư có khả năng phi thường, thì YOGA dường như là một cái gì đó xa vời, chẳng dành cho người bình thường là mình. Thực tế không phải như vậy. YOGA giờ đây càng ngày càng phổ biến & lan rộng, đặc biệt phù hợp với giới trí thức văn phòng, những người lao động trí óc & dễ bị tổn thương. Người ta nhận thấy giá trị của thực hành YOGA trong việc nâng cao chất lượng sống của mỗi cá nhân. Và với tôi, thực hành yoga là cách tốt nhất để thể hiện tình yêu với chính mình. YOGA giúp cuộc sống mỗi cá nhân trở nên cân bằng hơn. Giờ đây tôi nghĩ đã đến lúc mình cần làm một cái gì đó cho mọi người. Và đó chính là việc đem hiểu biết của mình về YOGA để trao đổi với các bạn. Hy vọng các bạn sẽ tìm thấy cho mình một chút hữu ích. Các bạn sẽ thấy, Yoga thật ra là đơn giản nhưng đòi hỏi sự kiên trì & sự tự rèn luyện. Nghe có vẻ khó khăn nhỉ, nhưng bạn đừng vội nản, lợi ích của nó sẽ rất tuyệt các bạn ạ. 


Tôi sẽ giới thiệu dần dần & cố gắng nói thật dễ hiểu để các bạn thẩm thấu dần nhé. Nào chúng ta bắt đầu…

  • Bản chất của yoga & lợi ích của việc tập yoga: Yoga theo tiếng Phạn có nghĩa là sự hợp nhất. Hợp nhất giữa cơ thể, tinh thần & tâm linh nhằm đem lại cho mỗi cá thể sự hoà hợp bên trong & cả bên ngoài. Nhiều người đến với yoga vì nghĩ rằng yoga sẽ giúp bản thân họ chữa khỏi những bệnh tật họ đang gặp phải. Nghĩ như vậy có thể đúng nhưng hoàn toàn chưa đủ. Yoga trước hết đem lại sự cân bằng của các tuyến nội tiết trong cơ thể. Đa số các bệnh tật ngày nay là do sự mất cân bằng trong bản thân mỗi chúng ta & rộng ra là sự mất cân bằng giữa cá thể với xã hội mà thực chất cũng bắt nguồn từ suy nghĩ & hành xử của mỗi chúng ta. Yoga giúp đem lại sự quân bình mà chúng ta thiếu, giúp chúng ta có một cơ thể & tâm trí hài hoà, chính là một nền tảng vững vàng cho một sức khoẻ thể chất & tinh thần tốt, giúp ta chống lại bệnh tật, vững vàng đối mặt với các thử thách, khó khăn.
  • Kỹ thuật tập yoga căn bản: Gồm các kỹ thuật sau:
  1. Tập thở sâu & êm bằng cơ hoành (thở bụng). Thở sâu là kỹ thuật hết sức căn bản trong yoga.
  2. Sơ thiền: Thực hiện lúc bắt đầu buổi tập. Mục đích giữ cho tâm lặng, xua đuổi hết lo nghĩ, các xúc cảm tiêu cực, chỉ chú ý vào bài tập & hơi thở.
  3. Tập Asana: là các tư thế ép vào các khớp, từ đó tác động đến các tuyến nội tiết. Khi tập phải đảm bảo 3 tiêu chí sau đây:
-          Vững vàng.
-          Bất động.
-          Không cố sức. Tập các Asana phù hợp với thể trạng
Trước khi tập Asana, ta cần khởi động đầy đủ, đặc biệt với những người mới nhập môn. Mục đích giúp các cơ, xương, khớp mềm dẻo để đáp ứng được bài tập và tránh các sự cố trong khi tập.
Sau khi tập Asana, ta tiến hàng xoa bóp toàn thân và thực hiện thư giãn sâu trong tư thế xác chết trong ít nhất 2 phút.
  1. Ghi nhớ & thực hiện 10 điều đạo đức Yama & Niyama. Mục đích giúp ta có một CS cân bằng, tránh xa những suy nghĩ, việc làm không đúng để lại hậu quả xấu, làm cho tâm trí chúng ta không được bình an.

Nói thêm về tư thế xác chết: nằm ngửa, hai tay để xuôi dọc theo thân, bàn tay ngửa ra, ngón tay thả lỏng, hai chân dang nhẹ. Toàn thân thả lỏng, thở sâu & đều theo tự nhiên bằng bụng (cơ hoành). Tưởng tượng mình bất động như một xác chết & nặng như một cái áo sũng nước.

Như vậy tôi đã giới thiệu những bước cơ bản nhất về thực hành yoga, tôi sẽ lần lượt giới thiệu với các bạn chi tiết các bước trên đây. Tuy nhiên, nếu các bạn muốn thực hành YOGA thì tốt nhất ban đầu cần có thầy hướng dẫn chứ tự tập ngay thì sẽ khá khó khăn. Đặc biệt là các công đoạn khởi động (cực kỳ quan trọng, nhất là với người mới tập) và xoa bóp sau tập cần có hướng dẫn trực quan.

Hẹn gặp lại mọi người tại bài 1 – THỞ SÂU.

16 nhận xét:

  1. Thanks Td.
    Hay đấy.

    Cách đây vài năm tôi có được TD cho một cuốn sách hướng dẫn Yoga. Tôi đọc và sau đó nhận ra các động tác Yoga (hay gọi là Asana) ấy rất giống với những gì tôi đã từng thực hành khi gặp một trạng thái cơ thể mệt mói nào... Và sau đó tôi có tập... NHìn chung tùy theo độ thẩm thấu của từng người, mức độ ảnh hưởng của Yoga sẽ nhanh, hiệu quả hơn.

    Cái quan trọng nhất trong khi tập Yoga là cách thở, cách thở này phải được hòa quyện với từng động tác nhẹ nhàng của Yoga, hòa quyện với các đường khi trong cơ thề. Nói dễ hiểu là giống như tập nội công vậy... Khi làm chủ được hơi thở, điều tiết được dòng khí, bạn sẽ thự giãn ngắn dài hay nói dễ hiểu là có thể ngủ ngắn, ngủ dài bất kể ở đâu (trên xe, trong cuộc họp,...) mà rất sâu, nên bạn sẽ thấy rất sảng khoái...

    Trả lờiXóa
  2. Sorry, tập khí công I/o tập nội công

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn Thùy Dương!
    Thế là Kt26 có một lớp Yoga miễn phí.
    Mình đang chờ bài đầu của Dương.
    Dương nhớ gửi theo ảnh hướng dẫn động tác nhé.

    Trả lờiXóa
  4. KT à,

    GMD các ông từ Chủ tịch tới staff cũng mời thầy và tham gia tập ở cơ quan cơ mà! hơn 1 năm trước, gặp Mr chủ tịch, nghe nói vậy, tôi chém gió ào ào,... khiếp!

    Trả lờiXóa
  5. Dear Chuti
    Đúng vậy.
    Bên tôi có một Yoga class cho các lãnh đạo.

    Cách đây gần 20 năm khi mới vào SGN tôi đã từng luyện yoga với các HLV từ India. Đã thực hành nhịn ăn 2 ngày/ tháng. Sau đó cuộc sống gia định + con cái bận rộn nên tôi dừng tuy nhiên vẫn giữ một số động tác và nguyên tắc cơ bản.
    Yoga là một trường phái triết học, trong đó việc luyện tập thân thể qua các asana chỉ là một phần.

    Hehe. Tôi cũng biết "chém" đấy chứ?!!

    Trả lờiXóa
  6. Tập suối nguồn tươi trẻ đi, rất phù hợp với dân văn phòng

    Trả lờiXóa
  7. Bạn KT nói hoàn toàn đúng. Tập Asana chỉ là một phần (gần như dễ dàng nhất) của việc thực hành Yoga. Asana tác động đến phần thân thể. Từ đó, cùng với hơi thở, nó sẽ khiến tâm trí của người tập được thư giãn & mở rộng.

    Trả lờiXóa
  8. Cũng như GU âm nhặc, thể thao, GU viết, GU đọc, hay cả việc GU dùng thuốc chữa bệnh thôi... Mỗi người, mỗi cơ địa sẽ phù hợp với một loại hình nghệ thuật, thể thao, truyện, viết, đọc... Tuy nhiên các cụ nói, không bổ ít thì bổ nhiều, không bổ s6a1p thì bổ ngửa... Cứ enjoy đí. Tuy nhiên phải biết nguyên lý và công đoạn, kẻo thích đủ thứ, hay sùng bái một cái gì quá đà là TẨU HỎA NHẬP MA ĐẤY.

    Trong cuốn hướng dẩn, người ta có nói về con mắt thứ 3. Đã có lần khi viết về cô giáo tối, tôi đã nói, cô phát hiện ra cả tôi và cô đều có 'con mắt thứ 3 ấy". Sau này, nhiều thằng tập khí công cứ bảo tôi "uên thâm khí công lắm"... dó có cái "u" ấy nổi lên... Hãy cố tập khi nào lòi ra một con mắt thứ 3 thì lúc đó mọi người sẽ hiểu về yoga hơn...

    Trả lờiXóa
  9. Suối nguồn tươi trẻ tôi cũng tập được 1 thời gian, thế rồi chuyển qua yoga cho đến nay. Thực ra Yoga rất hiện đại & khoa học. Từ vấn đề nhỏ nhất trong sinh hoạt hàng ngày như ăn uống đến những cái to tát hơn trong thái độ sống.

    Trả lờiXóa
  10. Tks TD
    Đề nghị TD dẫn dắt mọi người một cách chậm rãi và tự nhiên nhất.
    Về lời đề nghị của bác trantuananh.
    Tks bác. Em có đọc và từng tập SNTT. Theo em đó là một hệ thống bài tập rút gọn có nguồn gốc hoặc chung nguồn gốc với Yoga.
    Có thể sau "khóa học" Yoga với "Chân sư" Thùy Dương, chúng ta sẽ đề cập tới nó như là một sự mở rộng.

    Trả lờiXóa
  11. Dear Chuti
    Không ngờ Chuti lại thấu hiểu Yoga như vậy. Yoga club của chúng ta hứa hẹn sẽ phát triển.

    Trả lờiXóa
  12. Hehehe,

    Được vài động tác cho đỡ mỏi tay mỏi chân ấy mà. Thú thật tôi tập Yoga và nắm tinh thần của nó tương đối nhanh, nhưng tôi chỉ tập một số Asana phù hợp với tôi thôi, tôi chẳng thiền gì cả. Chủ yếu là sự tập trung, là hơi thở để đến khi "mình có thể tự dẫn các dòng khí chay trong người" . cái này khó và không phải ai tập Yoga lâu hay mau đều có thể cảm nhận và diều khí trong người được. Nhưng cái này là tối quan trọng và rất hiệu quả. Ví dụ, bạn thấy bờ vai bạn mọi nhừ, hạy tập chung và điều một dòng khí nóng bừng chạy từ các ngón tay, chay theo cánh tay lên bờ vai, nằm im đó... Còn khí chạy tứ chân lên vài thì, khó lắm.... Luồng khí nóng bừng xoa bóp dịu cơn mỏi vai thì còn gì bằng...!

    Chám gió chút chơi! Khi công hay điều khí, làm khó chứ chém gió thì dễ mà!

    Trả lờiXóa
  13. Dear all,

    Yoga - du già ai cũng biết có gốc india , thậm chí trong kinh veda tiếng sankrit cổ có đề cập tới.

    Một trong những đam mê của tôi là kiếm Hiệp. Tính vội khoảng 35 năm nghiên cứu , trình độ mồm lên tới đẳng cấp đại sư. Hihi. Nhưng môn phái này có vẻ phù hợp với số ít người. Những cá nhân có chút thành tựu đa phần thuộc dạng " mặt dày tâm đen ".

    Tấu hoả nhập ma là từ đạo giáo. Khó dung hợp Các môn phái khác nhau lắm !.

    Hết ý kiến

    Trả lờiXóa
  14. Hehe
    Sẽ có một lúc nào đó cần tới cái "đẳng cấp" về kiếm hiệp của thoike.

    Trả lờiXóa
  15. Phải công nhận là Yoga rất tốt cho sức khoẻ, tinh thần con người, nó rất phù hợp với lứa tuổi chúng mình, nhưng người tập cần sự kiên trì rất nhiều lúc mới bắt đầu. Tôi cũng thỉnh thoảng tập (vì thiếu kiên trì) theo đĩa hướng dẫn của thầy Ka man người Ấn độ. Cách này chủ động về thời gian nhưng cần quyết tâm cao. Ban đầu cứ tâp mỗi ngày 01 giờ lần lượt từ đĩa 1 đến dĩa 10 rồi quay lại, nếu muốn tập các động tác khó hơn khi đã thành thục 10 đĩa đầu thì tập tiếp 10 đĩa sau, có bán tại các hiệu sách các bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  16. Đúng vậy t.h ah. Yoga là tự rèn luyện. Phật dạy kẻ thù lớn nhất là chính mình mà. Tự vượt qua bản thân mới là điều khó khăn nhất. Mình hy vọng các bạn tập ngay từ khi còn trẻ khoẻ để có một sức khoẻ hài hoà, đừng đợi đến khi bị bệnh mới tập thì đã bớt đi ý nghĩa CS rồi.

    Trả lờiXóa