Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

TẬP YOGA VỚI THÙY DƯƠNG (Bài số 2)


Bài 2 – SƠ THIỀN

Thiền giữa thiên nhiên Sapa
Các bạn đừng nghe chữ thiền mà thấy ngại nhé. Sơ thiền thực chất là việc ngồi tĩnh tâm lại, để cho tâm hồn tĩnh lặng, xua đuổi hết các vấn đề lo lắng, các cảm xúc tiêu cực, chỉ chú ý vào hơi thở (bụng) sâu & đều. Chúng ta hình dung tâm trí mình như 1 hồ nước, các vấn đề bên ngoài tác động xô đẩy, làm tâm trí ta bận rộn, dòng nước bị khuấy động đục ngầu, làm chúng ta không còn nhìn thấy những hòn sỏi đẹp đẽ dưới đáy hồ. Khi chúng ta để cho tâm trí tĩnh lại, bùn đất sẽ lắng xuống, mặt hồ yên bình, và khi đó ta sẽ nhìn rõ nhìn sâu hơn dưới đáy nước, nhìn sâu vào bên trong nội tâm ta. Chúng ta sẽ cảm nhận được cảm giác bình yên từ bên trong. Đây là bước thực hiện trước khi vào buổi tập Asana để giúp cho người tập có tâm thế bình an, chỉ chú ý vào hơi thở và bài tập, giúp cho việc tập đạt hiệu quả tốt hơn.
Kỹ thuật sơ thiền rất đơn giản. Các bạn có thể thoải mái thực hành bất cứ lúc nào như với thở sâu mà không có gì phải lo ngại.

-          Ngồi thẳng lưng trên thảm, chiếu. Khoanh chân vòng tròn hoặc chân nọ để lên chân kia sao cho thấy thoải mái.
-          Hai tay đan vào nhau, 2 ngón tay cái hướng về phía rốn. Hai mắt nhắm hờ. Bạn có thể để hai tay trên hai đầu gối, ngón cái chạm vào ngón giữa.
-          Có thể bật những bản nhạc nhẹ nhàng mà bạn ưa thích trong khi tập (như Secret Garden, Richard Clayderman…)
-          Tưởng tượng mình đang ngồi trên một thảm cỏ xanh, giữa một rừng cây đầy hoa thơm trái ngọt, mặt trời toả nắng trên đầu, mặt trời soi rọi vào trong bạn, vào sâu tâm hồn bạn, bạn cảm nhận được nguồn năng lượng vô tận của vũ trụ đang theo ánh mặt trời lan toả đến từng tế bào cơ thể, cảm nhận tình thương yêu vô bờ của Đấng Tối cao. Giờ đây trong bạn chỉ còn tràn ngập tình thương và sự bình yên vĩnh cửu từ đáy sâu tâm hồn.

Thiền trong nhà
Chúng ta thầm suy tưởng với những điều trên đây mà mấu chốt là cảm nhận năng lượng vũ trụ & tình thương yêu vô điều kiện với tất cả. Chỉ khi trong ta chỉ còn cảm xúc của tình yêu & tình thương thì mới giúp tâm trí ta bình an & mạnh mẽ. Sơ thiền chính là việc mình được nạp thêm năng lượng của đất trời, của vũ trụ & tận hưởng cảm giác bình an.

Thực hiện sơ thiền trong thời gian tối thiểu 3 phút.

Bài tiếp sau tôi sẽ giới thiệu về các động tác Asana cơ bản (mà ai cũng có thể tập được) và tác dụng của chúng với sức khoẻ thể chất & tinh thần.

5 nhận xét:

  1. Cám ơn TD!
    Nhìn gương mặt Yogi TD thấy bình an sâu lắng.
    TD hãy chia sẻ thêm các trải nghiệm, cám xúc của bản thân với Yoga nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Có nhiều trường phái sử dụng thiền, trong đó có Yoga. Nhiều ý kiến khác nhau về thiền và tác dụng của thiền. Tuy nhiên với Yoga, tôi thích "tư thế xác chết", hay cũng gọi là tư thế ngủ ngắn. Vì chúng ta perform tốt trạng thái này, ờ bất cứ dâu chúng ta có thể "nghủ ngắn" được, rất tốt vì sau đó rất sảng khoái, cứ như qua một giấc ngủ sâu . Ngủ sâu không có nghĩa là "ngủ lâu" !

    Trả lờiXóa
  3. Nói về lợi ích của tôi khi đến với Yoga có lẽ sẽ cần hẳn 1 bài viết, nhưng ở đây có thể gói gọn 1 từ: Sức khoẻ toàn diện
    Một trong những mong ước lớn nhất của tôi lúc này, nói các bạn đừng cười mà nghĩ tôi nói chơi nhé, là muốn tất cả mọi người, trong đó có các bạn KT26 của tôi, tìm hiểu về yoga thường thức và thực hành nó, cảm nhận những lợi ích to lớn của nó. Mỗi người có một thể trạng khác nhau, và Yoga cũng sẽ có những lợi ích khác nhau. Nhưng chung qui lại, có lẽ đều là hướng tới sự bình an, hạnh phúc từ trong nội tâm mình.

    Trả lờiXóa
  4. Rất vui thấy Chuti cũng rất giỏi trong môn này. Những người làm kinh doanh thời nay bận rộn rất cần có khả năng thư giãn và kiểm soát cảm xúc.
    Dear TD.
    KHông cần TD phải mong ước. Tôi trước đây có tập Yoga và hiện nay tuy không tập thường xuyên nhưng vẫn ứng dụng kỹ thuật và triết lý Yoga trong cuộc sống hàng ngày.Chắc chắn tôi sẽ trở lại luyện tập thường xuyên sớm trong vòng thời gian ngắn.

    Trả lờiXóa
  5. Bài pốt của Ad cũng hữu ích, đa tạ chị đã chia sẻ.
    Page tiện dụng : Yoga tại nhà

    Trả lờiXóa