Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2012

BỘ TRANH VIỆT NAM ANH HÙNG - trích một phần trong bộ tranh của Viettoon (Tặng cả nhà nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương)

Lạc Long Quân và Âu Cơ. Tranh vẽ theo lối fantasy art với Lạc Long Quân nửa người là thân rồng. Tay ông cầm loại giáo thường dùng của ngư dân (thuận theo thuyết ông dắt 50 con mở mang miền biển) Y phục của Âu Cơ dựa vào hình vẽ trên trống đồng và của người Tây Nguyên. Tay cầm bó lúa tượng trưng cho ngành trồng trọt, nông nghiệp (thuận theo thuyết bà dắt 50 con mở mang trên đất liền) Hình ảnh bông lúa cũng hàm ý nói đến nền văn minh lúa nước Hòa Bình







Vua Hùng với những hình tượng bay ra từ trống đồng. Tay ông ôm bó lúa và rìu biểu tượng của nền văn minh lúa nước và đồ đồng sớm đã có và phát triển vào thời đại nhà nước Văn Lang.








An Dương Vương Thục Phán chém yêu tinh gà trắng xây thành Cổ Loa với sự trợ giúp của thần Kim Qui. Tranh vẽ theo lối fantasy art. Y phục của An Dương Vương phỏng tác theo hình ghi khắc trên trống đồng.










Chinh phụ tiễn chồng tòng chinh - Lệnh vua hành quân trống kêu dồn, Quan với quân lên đường, Đoàn ngựa xe cuối cùng, Vừa đuổi theo lối sông. Phiá cách quan xa trường, Quan với quân lên đường, Hàng cờ theo trống dồn Ngoài sườn non cuối thôn, Phất phơ ngập trời bay....(Hòng Vọng Phu 1) Tranh cũng dùng thể hiện hình ảnh trong Chinh Phụ Ngâm








Đặng Dung dưới trăng mài gươm là một hình ảnh bi hùng trong lịch sử và thi ca (qua bài thơ Thuật Hoài nổi tiếng của ông) Tranh vẽ theo lối phối cảnh truyện tranh hiện đại. Hình ảnh thân thể Đặng Dung lực lưỡng tráng kiện không chỉ miêu tả ông thực vốn là người giỏi võ nghệ mà còn ý kêu gọi người Việt nam phải văn võ song toàn.



Đặng Tất (1409) là danh tướng nhà Hậu Trần. Ông theo phò vua Trần là Giản Định Đế, được vua cho giữ những chức vụ quan trọng. Tranh vẽ lại trận đánh quân Minh đi vào lịch sử của ông tại Cô Bô vào năm 1408. Về sau ông bị vua Giản Định Đế bức hại. Ông chính là cha của anh hùng Đặng Dung. 



Đinh Tiên Hoàng Đinh Bộ Lĩnh được biết tới tài năng quân sự khi còn nhỏ tuổi đã bày trò cỡi trâu đánh trận. Tranh vẽ theo lối fantasy art với ý tưởng đưa hình ảnh cỡi trâu và cờ lau gắn bó với Đinh Bộ Lĩnh. Tranh cũng muốn đưa ý niệm thần thánh hóa những anh hùng lịch sử Việt nam, không chịu thua kém Trung Hoa.



Đinh Công Tráng và Phạm Bành cùng nghĩa quân tại căn cứ Ba Đình được bao bọc bởi lũy tre dày. Lá cờ của triều Nguyễn và phong trào hưởng ứng hịch Cần Vương.


Hai anh em dũng tướng nhà Lê là Đinh Lễ - Đinh Liệt. Tranh vẽ theo lối truyện tranh tân thời với hai con hổ tượng trương cho hai mãnh hổ tướng Đinh Lễ, Đinh Liệt.



Vua Gia Long Nguyễn Ánh - Thống nhất đất nước sau bao năm dài gian khổ chiến tranh, nội chiến. Tranh vẽ theo di ảnh của ông. Dùng bối cảnh kinh thành Huế vì ông lập kinh đô tại Huế (giảm thanh thế của Thăng Long) và ảnh bản đồ đất nước vào triều đại của ông. Hai chữ Việt Nam tên đất nước cũng từ triều của ông mà có tới nay.




Cảnh vẽ công chúa Huyền Trân tại Chiêm Thành chuẩn bị cho hôn lễ, lòng buồn hướng về quê hương



Khúc Thừa Dụ và Khúc Hạo được xem có công trong việc cải cách hành chính và đặt cơ sở cho nền độc lập sau này. Y phục vẽ theo tượng của hai vị tại đền thờ.



Lê Chân - Một trong những nữ anh thư lừng danh nước Việt. Bà là người có nhan sắc, giỏi võ nghệ lại có tài thơ phú. Bà được Trưng Vương phong là Thánh Chân công chúa và bà rất giỏi thủy chiến. Tranh vẽ theo lối fantasy một trận thủy chiến của bà.




Lê Đại Hành Lê Hoàn - Vẽ theo lối fantasy art. Ông từng trông giữ thập đạo quân (thập đạo tướng quân) dưới thời vua Đinh. Cho nên tranh vẽ với bối cảnh đoàn hùng binh. Phía trên có rồng hiện ra tượng trương cho sự trỗi dậy của một Đại Cồ Việt. Các cờ hiệu lấy từ các linh vật được tạo ra trong khu đền thờ thời tiền Lê và tiền Lý.





Lê Lai dũng cảm mặc áo bào của Lê Lợi đột phá vòng vây của quân Minh




Vua Lê Thái Tổ Lê Lợi trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh. Tranh vẽ theo lối fantasy art. Có thần Kim Qui dâng Thuận Thiên Kiếm. (Trên mai rùa có ký hiệu của Ngũ Hành Âm Dương: gợi ý về các khám phá hiện nay cho thấy thuyết này cũng có phần bắt nguồn từ Việt nam). Trong tranh có các chiếc lá với dòng chữ "Lê Lợi Vi Quân, Nguyễn Trãi Vi Thần" theo kế sách của Nguyễn Trãi.



Tả quân Lê Văn Duyệt (1764-1832) là một công thần trụ cột của nhà Nguyễn. Ông từng làm Tổng trấn Gia Định Thành. Ông theo phò trợ Nguyễn Ánh từ thời trai trẻ, lập nhiều công trạng. Tranh vẽ lại cảnh Tả Quân nhận lệnh vua Minh Mạng vào năm 1822, điều động quân và dân (được hơn 39 .000 người) để tiếp tục đào kênh Vĩnh Tế - một trong những con kênh quan trọng tại miền Nam




Lý Thái Tổ (Lý Công Uẩn) vị vua khai lập nhà Lý, một trong những triều đại lớn của lịch sử Việt nam có nhiều cải cách quan trọng về văn hóa, tôn giáo. Ông dời kinh đô về đất Thăng Long (nay là Hà Nội). Tranh vẽ theo truyền thuyết vua Lý nằm mộng thấy rồng bay lên từ Thăng Long. 




Ngô Vương Ngô Quyền và trận đánh đi vào lịch sử trên sông Bạch Đằng. Tranh vẽ theo lối fantasy art và luật phối cảnh của lối truyện tranh mới. Y giáp được dựa theo một số tranh cổ và sự tưởng tượng. Bàn tay vung ra nắm đấm với ý nói: sẽ đập tan mọi cuộc xâm lược. 




Chúa Nguyễn Hoàng (triều Nguyễn) người có công khai phá, mở rộng bờ cõi đất nước xuống phía Nam. Tranh miêu tả chúa Nguyễn cùng dân di cư xuống miền Nam. Y phục dựa theo tượng của ông tại đền thờ.




7 nhận xét:

  1. Thanks KT.
    Bộ tranh minh chứng lịch sự.
    Đẹp, theo cách vẽ tranh này thì các cụ nhà ta ngày xưa cũng bằng... hậu sinh đấy chứ nhể. Ai cụng cao to , đẹp trai như KT và ai cũng model, đẹp gái như chị em KT-26.

    Trả lờiXóa
  2. Hehe
    Tks Chuti động viên.
    Đây là tranh thời xưa vẽ theo kiểu thời nay.

    Trả lờiXóa
  3. Kể cũng tốt khi chọn cách thể hiện như vầy. Người ta sẽ thấy hấp dẫn & nhớ lâu hơn chăng?
    Tôi phải nhận ngay là mình dốt lịch sử và cả địa lý nữa. Có những bài thế này mình cũng được bổ túc thêm cho đầu óc đỡ u tối.

    Trả lờiXóa
  4. Welcome Duong.
    Mình cũng nghĩ vậy. Trong bộ tranh này có một số nhân vật lịch sử mà hồi đi học phổ thông mình không được học. Hồi mới vào SGN thấy đường Đặng Dung, Đặng Tất mình không biết là ai.

    Trả lờiXóa
  5. Mình chúa ghét mấy môn học thuộc, trong đó có lịch sử. Đúng là xem mấy hình này thấy dễ nhớ các nhân vật hơn. Tks KT.

    Trả lờiXóa
  6. Welcome
    t.h lúc nào rảnh có thể tìm bộ tranh việt nam anh hùng của Viet Toon (search bằng google) còn rất nhiều.

    Trả lờiXóa