Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 7 tháng 1, 2011

TẬP TỤC THỜ CÚNG ( Tác giả : Nguyễn Xuân Phú)


Mai sau về với Ông Bà
Nấp sau nải chuối ngắm gà khỏa thân.

Buổi sáng , ngồi buồn , chứng khóan lình xình, chờ họp . Thấy ông bạn chim cú đi qua đi lại, nháy mắt ... chợt nhớ có nhận lời viết cái gì cho năm mới. tự nhủ thử xem.

Topic này có tên là " Cúng "

Hơn bốn mươi tuổi, cũng đi lang thang , cũng tìm hiểu nọ kia ra vẻ lắm nhưng chả cái gì ra gì cả chợt nghe đâu đó có câu này muốn chia sẻ một chút rồi suy nghĩ miên man , tìm ý , lập câu không biết nên bắt đầu từ đâu ?.

Gần hai mươi năm trước, khi tham dự một đám tang tại SG , thấy rất nhiều thủ tục khác với quê mình. Sau ngày bà nội vợ chết , sử dụng đội chuyên nghiệp làm pháp sư thấy nó thấm đậm nét văn hóa vùng miền, các lớp, giai tầng đan xen như Champa, Triều châu  pha lẫn phật giáo tiểu thừa,  hết sức ngạc nhiên. Rõ ràng thông qua những sự vụ bình thường này , nếu chú ý một chút, khách quan một chút sẽ tìm thấy nhiều điều không dễ gì đọc được trong sách vở.

Thời kỳ Nam bắc triều tại TQ ( Trước Tùy , Đường ), có phong trào khởi nghĩa ND mang màu sắc tôn giáo .tiếp nối Ngũ đấu mễ đạo của giặc khăn vàng thời Tam quốc . Thủ lĩnh là Tôn Ân và Lư Tuần. Sau khi bị đàn áp , Rất nhiều chi phái hậu nhân của Trương Lương, Trương Lỗ mang lý thuyết luyện đan của Cát Hồng , lý thuyết tu tiên, bạnh nhật phi thăng của Quảng Thành tử , Xích Tùng tử  dạt về phía Nam, sang Giao Chỉ , truyền thừa Đạo Lão . Một số nhà nghiên cứu  gọi là đạo phù thuỷ. Đồng hành với các tôn giáo lớn khác như Nho, Phật khi đến vùng đất Việt có xu hướng hòa nhập chứ không phân liệt, tàn khốc như TQ. Đạo phù thủy có sức lan tỏa vào các tầng lớp dân cư và  có vẻ tìm được chỗ đứng vững chắc tại Bắc bộ VN. Thời kỳ Lý Trần tại VN đưới sự ảnh hưởng của Quốc Đạo ( Phật giáo ) Đạo phù thủy không mất đi mà len lỏi theo các mạch ngầm trong tâm thức người Việt để đến Triều Lê bùng phát thăng hoa và ảnh hưởng đến lâu dài về sau .

Tao đàn nhị thập bát tú do Vua Lê Thánh Tôn lập ra nhằm mục đích set up một tiêu thức văn hóa mới, một kiểu chơi mới đậm bản sắc văn hóa Việt. Ban tư tưởng văn hóa TW này họat động quá tích cực, hiệu quả đến nỗi 600 năm sau con cháu người Việt vẫn tự hào mình là dòng dõi rồng tiên, Sinh ra từ 100 trứng của Mẹ Âu Cơ và Cha Lạc Long Quân.

Những Tiên Dung - chử đồng Tử,Thánh Gióng,Thủy tinh, Sơn tinh. Lý thông. Thạch sanh... Quá nhiều truyền kỳ, dã sử lập ra tại hơn 700 Đình làng, miếu thờ, Ngôn ngữ Lão Trang tha hồ tung hòanh nơi kinh kỳ , kẻ chợ mà không bị Huýt còi  . Các đền Bà chúa thượng ngàn , Phủ liễu Hạnh , Các Ông Hòang Ba, Hòang bảy đông nghẹt tín đồ.   Ba sáu giá đồng , bảy hai địa sát  dưới sự phù phép của các vu sư từ chuyên nghiệp tới Amater đã lấn luớt chùa chiền , từ Tịnh độ tới Thiền tông . Giải pháp dung hòa nơi đất chật , người đông tín đồ có hạn, giằng giật nhau mà làm gì , thôi thì hợp tác nên có rất nhiều địa điểm Tả vu có con heo quay bự tổ chảng  ( Cúng đồ huyết thực ) , Hữu vu tiếng tụng kinh hoa nghiêm, kinh di đà chen lẫn tiếng xì xụp khấn vái của đa dạng khách hành hương. Vào Đất phật Hương Sơn nhớ Ghé qua Vân đình làm đĩa thịt chó mà lấy sức leo núi vào hang .  

Hỡi ôi, đời người hữu hạn, dục vọng vô cùng ngồi bàn thờ buôn trái cây, nheo con mắt ngắm gà khỏa thân còn may chán. Thế gian hiện hữu khó phân biệt trắng đen, Trong đục chi bằng tự sướng với những gì mình "vay" được . Cũng vẫn biết rằng tôn giáo là niềm tin , là tha lực , phi tôn giáo là nội lực là hư vô nhưng cần gì phải thế. Nên chăng sau này về với Ông bà order hậu bối cho đĩa thịt cầy hay chai bia cho mát để đường xuống hòang tuyền có niềm vui hôi ngộ.

Vài dòng ngắn ngủi, suy nghĩ linh tinh mong các bạn đừng chấp .

Xuân đến vui vẻ !
Tác giả tại văn phòng.

4 nhận xét:

  1. Cám ơn tác giả Phú.
    Quá hay nhưng với một đề tài rộng lớn như thế mà viết có một bài ngắn thì không thể đáp ứng hết được sự quan tâm của người đọc.
    Theo tôi Phú có thể chuyển mỗi một ý trong bài này thành một bài viết chi tiết hơn.
    Vídụ: Đạo Phù Thủy là gì? nguồn gốc? Hình thức ngày nay?
    Nhị Thập Bát Tú là gì? mục đích và công việc của nó?...

    Trả lờiXóa
  2. Trùm sắt phế liệu TG là ai?

    Trả lờiXóa
  3. Tôi hình dung ông Phú như một võ sĩ đang tung 12 thần chưởng, cát bụi bay mịt mù. Vào cả mắt tôi, nên cuối cùng tôi chỉ biết đứng từ xa nín thở mà thấy nhiều khái niệm chỉ mới nghe mà không hiểu. Để nghị ông biểu diễn tuyệt kỹ cho từng chưởng một nhé. Năm mới vui vẻ!

    Trả lờiXóa
  4. Đúng vậy.
    Chỉ biết là tay này cao thủ mà chẳng biết là môn phái gì.

    Trả lờiXóa