Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 7 tháng 1, 2011

Nguồn gốc Đạo Phù Thủy (Tác giả: Nguyễn Xuân Phú)


Thể theo nhu cầu tự sướng của cá nhân, xin trình bày thêm về đạo phù thủy.

Văn minh Trung hoa có từ 5000 năm nay , nhưng rực rỡ nhất là thời Xuân Thu - Chiến Quốc . Tại sao lại nói vậy ? nguyên nhân đơn giản là giai đọan này bất kỳ ai, bất kỳ tư tưởng nào cũng đều được tôn trọng. Tinh thần rộng mở, học thuật thăng hoa. Tam giáo cửu lưu, Bách gia chư tử đều phát triển. Mọi cuộc tranh luận, lập ngôn, dụ thuyết có ảnh hưởng rất sâu xa và về sau hậu nhân gọi tên rất mỹ miều " Dân Chủ ".

Tần Thủy hòang thống nhất thiên hạ, áp dụng quan điểm của Hàn phi , dưới sự điều khiển lão luyện của Lý Tư "Phần thư_ Khanh nho " đốt sách chôn học trò chỉ lưu lại các sách về thời tiết, thiên văn , bói tóan ..Không khí tư tưởng học thuật bị khủng bố . Rất nhiều chi phái, tông môn phải rút vào bí mật mà người đời quy kết là Ma giáo .

Sau 200 năm Hán Vũ đế lập nên thời  đại Pax China -Thái bình Trung hoa , Con đường tơ lụa thiết lập. Kinh đô Trường An trở thành thành phố lớn  và quan trọng nhất thế giới . Mô hình quản lý , cai trị được lựa chọn theo rất nhiều chủ thuyết khác nhau nhưng the last choice lại là Nho giáo của Đổng Trọng Thư. Từ đây Trung hoa và một số vùng lãnh thổ  chìm đắm trong mớ lý thuyết Tam cương _ Quân Sư Phụ. Ngũ thường - Nhân, Nghĩa Lễ Trí Tín và một số văn bản chứa đựng rất nhiều mâu thuẫn của một vị Á thánh - Khổng tử . { là người đàn ông vô tích sự , thất bại trong con mắt phụ nữ sồn sồn của TK21.. Hi hi ). như ngũ kinh, luận ngữ .. Sẽ bàn thêm khi có dịp .

Đạo Lão _ Trang  ra cùng thời kỳ XT CQ khỏang 500 năm TCN. phát triển mạnh vào thời Tiền Hán. Một nhân vật nổi tiếng - Trương Lương quân sư quạt mo của Hán cao tổ Lưu Bang được coi là tiền bối của  đạo này. nhận sách của Hòang Thạch công sau khi chịu khó "xách dép " . đã Hòang dương Đạo pháp với tất cả nỗ lực cũng như ảnh hưởng của mình. Cơ sở lý luận của Lưu hầu là Đạo Đức kinh của Lý Đam, Nam Hoa kính của Trang tử xào xáo thêm với hà đồ lạc thư, âm dương ngũ hành, cửa cung bát quái. chiến thuật thần bí , dáng vẻ tiên phong đạo cốt 
rất dễ lung lạc những thành phần thất bại, bất đắc chí , thua bạc , vỡ nợ.... Vì vậy phát triển tự cho mình là thanh cao, thế ngọai cao nhân, nói người nghe càng bí hiểm càng tốt ...

Nhưng suy cho cùng quay về đời thường phải kiếm sống , phải có tín đồ, phải lừa tầng lớp trên về trường sinh bất lão, Bạch nhật phi thăng, Bồng lai tiên Cảnh, Đồng nhan bạch phát..nên mới có những chi phái về luyện đan dược, tu tiên , cầu đảo. Thấp hơn thì chuyển sang nghiên cứu phong thủy, mai hoa độn giáp, lục nhâm, tử vi , tử bình ... Cũng là kiếm ăn cả thôi !!!

Thời Tam quốc Cha con Trương Lỗ tại Ích châu vừa là quan cai trị, vừa là Pháp sư - Vu sư tín đồ có hàng vạn . Rất nhiều chi tông phái phát triển theo mọi hướng  cùng thời Hán mạt xảy ra lọan Khăn vàng ( may quá có đất cho các Anh hùng Quan công, Trương phi gào thét ).  Nhân vật tiêu biểu cho đạo phù thủy thời kỳ này là Gia cát Lượng với tài hô phong hóan vũ  thi triển một số xảo thuật cộng với kiến thức khoa học về thiên văn địa lý tạo nên một hình ảnh lưu truyền hậu thế  với hão danh vạn đại quân sư  .

Nam Bắc Triều như đề cập tại phần trước chuyển các tà môn , chi phái vào Giao chỉ . Rất nhiều lý thuyết bị thất truyền, Tam sao , thất bản cộng thêm ý thức tùy tiện của văn minh lúa nước gây nên các hình thức tôn giáo bát nháo như hiện nay. Nhiều thế hệ nhân sỹ TQ đạc biệt là dòng Trực hê Trương gia ( nên nhớ tất cả các đạo sỹ chính đều họ Trương . Vd trương Tam phong, Trương giác... cố găng khôi phục thời huy hòang nhưng không nổi " Đạo khả đạo phi thường đạo ".

Về mặt ngôn từ Đạo phù thủy : ( Phù là nổi, thủy là nước- có khả năng nổi trên mặt nước - khác người )  là chỉ chung rất nhiều chi phái tà môn họat động nửa công khai, nửa bí mật trên giang hồ . Hiện nay Đình đài Đạo quán được khôi phục rất nhiều. ảnh hưởng lớn trong giới hoa kiều hải ngọai  và là một trong những chuyên đề quan trọng  của các học giả phương tây khi xem xét con Rồng Trung hoa trên giác độ khách quan và cẩn trọng ( Sự trường tồn của tôn giáo này quá hay ! ).

Quan điểm cá nhân của tôi về những thứ này rất thỏai mái. Mượn lời Kim cương môn : gặp thần giết thần, gặp phật giết phật nhưng vợ gọi về đón con mặc dù đang nhậu là phải Lỉnh ngay.

Ha Ha Ha !!

2 nhận xét:

  1. Dear Bà Con.
    Đọc thấy giật mình. Cha này hơi bị uyên bác. Xin ngả mũ và đề nghị có nhiều bài viết hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Quan điểm cá nhân của tôi về những thứ này rất thỏai mái. Mượn lời Kim cương môn : gặp thần giết thần, gặp phật giết phật nhưng vợ gọi về đón con mặc dù đang nhậu là phải Lỉnh ngay.

    bái phục bái phục/không thì nhẹ nó không nấu cơm cho mời ăn.xực cơm hàng cháo chợ sẽ rất quải/ nặng hơn nó cho ra đivăng ngủ 01 mình muỗi cắn kêu trời thì trời ở xa lắm ???!!!!

    Trả lờiXóa