Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Chuyện về người cha khỏe nhất thế giới


85 lần anh đẩy cậu con trai tật nguyền Rick trong các cuộc đua đường dài. 8 lần anh không chỉ đẩy xe lăn của con đi hơn 40 cây số, mà còn kéo chiếc xuồng cao su có con ngồi trên lướt trên mặt nước gần 4km và đi xe đạp chở con cả trăm cây số ... - tất cả việc ấy, anh làm trong cùng một ngày.

Tôi cố gắng làm một người cha tốt. Chăm sóc con, làm việc ngày đêm để cho con đầy đủ, đưa con đi bơi, đi chơi mỗi lúc có thể.
Nhưng so với Dick Hoyt, tôi chả là gì.
85 lần anh đẩy cậu con trai tật nguyền Rick trong các cuộc đua đường dài. 8 lần anh không chỉ đẩy xe lăn của con đi hơn 40 cây số, mà còn kéo chiếc xuồng cao su có con ngồi trên lướt trên mặt nước gần 4km và đi xe đạp chở con cả trăm cây số ... - tất cả việc ấy, anh làm trong cùng một ngày.
Dick còn đưa con đi khắp đất nước chơi trượt truyết, cõng con trên lưng khi leo núi và từng chở con đi khắp nước Mỹ trên một chiếc xe đạp.
Và Rick đã làm gì cho cha cậu? Không nhiều -- ngoài việc cứu rỗi cuộc đời ông.

Câu chuyện tràn ngập tình yêu thương bắt đầu ở Winchester, Massachusetts., 43 năm trước, khi Rick bị dây rốn quấn nghẹt trong quá trình chào đời khiến não cậu bị tổn thương và mất khả năng điều khiển các chi.
"Cậu bé sẽ sống thực vật trong suốt phần đời còn lại", Dick kể rằng, các bác sĩ đã nói với anh như thế và vợ anh Judy vào lúc Rick được 9 tháng tuổi đã yêu cầu chồng: "Hãy đưa bé vào một cơ sở từ thiện".
Nhưng rồi gia đình anh đã không làm như vậy. Hai vợ chồng luôn cảm thấy ánh mắt Rick dõi theo họ khắp căn phòng. Khi Rick 11 tuổi, họ đưa cậu tới khoa công nghệ một trường đại học và hỏi liệu có cách nào giúp cậu bé giao tiếp được không. "Chẳng có cách nào cả", Dick kể. Họ nói trong não con trai anh chả tồn tại thứ gì.
"Ít nhất thử làm cháu cười đã chứ", Dick lên tiếng phản đối. Và họ làm vậy. Rick đã cười phá lên. Và họ hiểu có nhiều thứ diễn ra trong não cậu bé.
Một bộ máy tính cho phép cậu bé điều khiển con trỏ bằng việc nhấn công tắc đặt cạnh đầu, cuối cùng Rick đã có thể giao tiếp. Dick và Judy đã nỗ lực dạy con từng con chữ, phép tính, đấu tranh với trường học để chứng minh trí tuệ và khả năng tiếp thu của con cũng giống như tất cả mọi người. Ở tuổi 13, Rick cuối cùng đã được tới trước. Sau khi học trung học, Rick tham gia trường Đại học Boston và tốt nghiệp năm 1993.
Thời trung học, khi một người bạn cùng lớp bị liệt trong một vụ tai nạn, trường học tổ chức cuộc thi chạy quyên góp từ thiện, Rick đã gõ ra dòng chữ nói với cha, "Cha ơi, con muốn tham gia".
Vâng, đúng là như vậy. Dick là thế nào, một người tự nhận là "lợn thịt", chưa bao giờ chạy quá một cây số sẽ đẩy cậu con trai chạy gần 10km hay sao? Và anh đã thử. "Sau đấy thì chính tôi mới giống người khuyết tật ", Dick nói. "Tôi đau khắp người suốt hai tuần lễ".
Nhưng đó là ngày đã thay đổi cuộc đời Rick. "Cha ơi", cậu gõ máy tính, "khi chúng ta chạy, cảm giác như con không còn tật nguyền nữa!".
Và tuyên bố đó đã làm thay đổi cuộc đời Dick. Anh trở nên ám ảnh với việc tạo cho Rick cảm giác như vậy bất cứ lúc nào anh có thể. Anh và Rick đã sẵn sàng thử sức cho cuộc đua đường dài ở Boston.
Ảnh: runrgv
"Chẳng có cách nào cả", ban tổ chức nói với Dick. Bố con anh hoàn toàn không phải là một vận động viên đơn, cũng không hẳn là một vận động viên xe lăn. Trong vài năm cha con Dick và Rick chỉ tham gia các cuộc chạy nghiệp dư, và sau đấy họ tìm ra cách lọt vào cuộc chạy đua chính thức. Năm 1983, hai cha con tham gia cuộc đua đường dài khác và đạt tốc độ nhanh tới nỗi thành tích khiến họ đủ tiêu chuẩn tham gia cuộc đua Boston năm sau.
Sau đấy một số người hỏi, "Này, Dick, tại sao không phải là một cuộc thi ba môn thể thao phối hợp nhỉ?"
Làm thế nào mà một anh chàng chưa từng học bơi và không biết lái xe đạp kể từ năm 6 tuổi lại đẩy được cậu con nặng gần 50 kg qua cuộc thi ba môn thể thao phối hợp được chứ. Tuy nhiên, Dick đã thử.
Giờ đây, họ đã hoàn thành 212 cuộc thi thể thao ba môn phối hợp, trong đó có 4 cuộc thi diễn ra 15 giờ liên tục tại Hawaii. Liệu một thanh niên vạm vỡ ở độ tuổi 25 có thể vượt qua được một ông bố đứng tuổi kéo chàng trai đang lớn trên chiếc xuồng hơi để giành kỷ lục. Bạn có nghĩ vậy không?
"Này, Dick, tại sao anh không tự mình làm việc đó?", có người hỏi. "Chẳng còn cách nào khác", anh đáp. Dick làm việc đó hoàn toàn chỉ bởi "cảm giác tuyệt vời " anh có được khi nhìn con nở nụ cười tươi lúc họ chạy, bơi và đi xe đạp cùng nhau.
Năm nay, ở tuổi 65 và 43, cha con Dick và Rick vừa hoàn thành cuộc thi maraton Boston lần thứ 24 của mình, đứng vị trí thứ 5.083 với hơn 20.000 vận động viên dự thi. Thành tích xuất sắc nhất của họ? Hai giờ, 40 phút năm 1992 - chỉ kém kỷ lục thế giới 35 phút.
"Chẳng có gì phải hoài nghi cả ", Rick gõ máy tính. "Cha tôi là Người cha thế kỷ"
Hai năm trước Dick lên cơn đau tim trong một cuộc đua. Các bác sĩ phát hiện ra một động mạch của anh bị nghẽn. "Nếu anh không có thể trạng tuyệt vời như vậy ", một bác sĩ nói với anh, "chắc chắn anh đã chết 15 năm trước".
Nói theo một cách nào đó, Dick và Rick đã cứu rỗi cuộc đời của nhau.
Rick, người có căn hộ riêng và làm việc ở Boston, còn Dick, đã nghỉ hưu và sống ở Holland, Massachusetts Mass, luôn tìm ra cách để ở bên nhau. Họ cùng đi diễn thuyết trên khắp đất nước và tham gia một số cuộc đua vào cuối tuần.
Vào đêm Ngày của Cha, Rick sẽ đãi cha bữa tối, nhưng thứ anh thực sự muốn tặng cha là một món quà mà anh có thể không bao giờ mua được.
"Thứ mà tôi mong muốn nhất", Rick gõ máy tính, "là cha tôi ngồi ở xe lăn và tôi sẽ đẩy ông một lần".

  • An Kỳ (Theo inspiringstory)
  • Theo Tuanvietnam.net

3 nhận xét:

  1. Khi có động lực là tình thương yêu, người ta có thể làm được nhiều thứ.

    Trả lờiXóa
  2. Comment của Thùy Dương

    "Câu chuyện về tình cha con này mình đã đọc được đâu đó rồi, nhưng không vì thế mà bớt cảm xúc khi đọc về họ.
    Tình yêu của người cha có lẽ rất khác với người mẹ. Đơn giản vì họ là đàn ông. Cha con ấy đã cứu rỗi đời nhau, đúng quá! Và sau đó bao ông bố có thể âm thầm tự hỏi: Mình đã làm được những gì cho con cái?"

    Trả lờiXóa