Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012

ĐÒ THỦ THIÊM

Bến phà đầu Quận 1
Thủ Thiêm là địa danh có từ Thế kỷ 18 là nơi trấn giữ và kiểm soát giao thông trên Sông Sài Gòn.  Đi kèm với nó là một bến đò nối hai bờ sông.
Thủ là phòng thủ, trấn giữ. Thủ cũng là một chức danh, là người đứng đầu một đạo quân nhỏ.
Thiêm là tên người đầu tiên đứng đầu nơi trấn giữ (đồn trưởng ?!!)
Ở Nam Bộ có nhiều địa danh kiểu này: Thủ Thiêm, Thủ Đức ở sài Gòn, Thủ Thừa ở Long An, Thủ Dầu Một ở Bình Dương. Riêng Thủ Dầu Một thì "Dầu Một" không phải là tên người mà là một cây dầu cổ thụ đứng một mình...
Bến đò đã chứng kiến lịch sử thăng trầm và in đậm trong ký ức của biết bao thế hệ người Sài Gòn.

Khách đi phà chuyến cuối cùng
Tôi mới sinh sống tại SGN gần 20 năm nhưng cũng đã có nhiều kỷ niệm với nó. Có dịp đi qua Quận 9 hay Quận 2 tôi đều chọn đường đi qua phà để ngắm cảnh trên sông và hít thở chút không khí mát mẻ. Hai nhóc nhà tôi cũng hay được tôi cho đi phà chơi và chúng rất thích thú.
 Hôm rồi ba cha con đi qua hầm Thủ Thiêm. Chúng hỏi tại sao không còn phà nữa. Vẻ hơi luyến tiếc.
Tôi bảo Có đường hầm thì không cần phà nữa.
Những gì không phù hợp sẽ dần bị loại bỏ, đó là qui luật ...
 "Lên lớp" chúng như vậy nhưng đôi khi tôi vẫn nghĩ về bến phà cũ. Đó là một phần của Sài Gòn.

Một chiều thứ bảy rảnh rỗi.   

Nơi bến phà cũ nhìn qua Quận1

   
Nơi bến phà cũ nhìn qua bến Nhà Rồng và cầu Khánh Hội

5 nhận xét:

  1. KT chộp được hai góc nhìn quá đẹp qua sông Sài Gòn! Cảm ơn nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Hehe
    Welcome t.h
    Tớ bây giờ mắc bệnh nhà báo. đi đâu cũng nhăm nhăm "chộp".

    Trả lờiXóa
  3. Sài gòn là thành phố trẻ, hai mươi ngà năm trước đây sông sài gòn không như hiện tại , dòng chính cách xa 50 km. Bến phà thủ thiêm có nhiều cố sự thú vị phết, . Những người sài gòn xưa chiều chiều bên Bến sông làm vài chai lade ngắm sang quận 1 phảng phất nỗi buồn thế sự.

    Trả lờiXóa
  4. Đò, bến đò quả là rất gần gủi với người Việt nam khi mà địa lý ban tặng cho chúng ta đặc biệt cái thời xửa xưa ấy khi mà việc đô thị hóa còn ít... Giờ đây cầu cống, đường hầm được xây dựng, tiện lợi hơn nhưng có lẽ cũng lấy đi của chúng ta chút feeling vế cái đò, bến nước....

    Trả lờiXóa
  5. Đúng vậy
    Tks Thoike và chuti
    bến nước con đò là hình ảnh rất gần gũi với văn hóa Việt nam. Không riêng gì SG.

    Trả lờiXóa