Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

HAI KẺ SONG HÀNH KHÓ CHỊU (T/g: Thùy Dương)

Hà nội mùa ... mưa phùn
Mấy ngày này Hà Nội và cả khu vực phía Bắc chìm trong giá rét. Nền nhiệt độ xuống rất nhanh. Những cơn gió bấc từ lục địa Trung Hoa ù ù thổi suốt ngày đêm. Gió quần thảo trên mái  nhà, gió rít xoèn xoẹt , u u  trong ống thông hơi các toà nhà chung cư cao tầng, gió thốc vào mặt người co ro rúm ró trên đường. Những hàng cây quằn quại rên xiết dưới gió. Bầu trời xám xịt một màu nhờ nhờ như màu nước ốc luộc.
Và mưa… mưa phùn ban đầu chỉ lắc rắc rơi, những hạt nước li ti bay lơ lửng trên không trung làm khung cảnh mơ màng như những ngày Xuân mới về. Nhưng rồi mưa nặng hạt dần, đường phố đầy bùn bẩn lép nhép, bùn quyện vào gót giày,  bùn bắn vào mặt người từ những bánh xe máy của người đi trước. Mưa làm độ ẩm không khí tăng cao. Mưa hoà cùng gió bấc thành hai kẻ đồng minh song hành thật khó chịu, đưa cái rét buốt thấu qua da, luồn qua thịt vào tận xương tuỷ.
Tết đã cận kề, một năm kinh tế khó khăn, nhà nhà thắt chặt hầu bao. Nhưng không vì thế mà người ta không đi mua sắm, ăn uống. Các kiểu biếu xén từ việc công đến việc tư, các loại liên hoan cuối năm với những màn hát hò Karaoke vẫn cứ diễn ra tưng bừng tuy có vẻ không nhiều bằng những năm trước. Mọi người hối hả quay cuồng để kết thúc những bổn phận cần làm của một năm sắp hết, và có lẽ đến tận lúc giao thừa, mới thở phào để cùng cả nhà quây quần bên nhau dưới ánh đèn ấm áp đón giao thừa, đón mùa Xuân mới… Chỉ có bọn trẻ con, thời  nào cũng thế, chúng chờ mong Tết đến để được nghỉ học dài ngày, mặc quần áo mới thật đẹp và nhận tiền lì xì mừng tuổi…
Xin cầu Trời khấn Phật sao cho Tết cứ gió rét cũng được nhưng đừng mưa. Xin Ông Trời đừng mưa nhé…

8 nhận xét:

  1. Mưa phùn và gió Bắc luôn là một cặp bài trùng. Đám mũi lõ từ Châu Âu, Châu Mỹ qua cũng phải sợ cái rét Hà nội vì độ ẩm rất cao. Tôi nhớ độ sau Tết là mưa phùn dai dẳng. Nhiều khi giặt quần áo phơi mấy ngày không khô, phải dùng bàn là hoặc phơi trên bếp lò. Chắc bây giờ khoản này không phải lo vì đã có máy sấy.
    Nói gì thì nói, vẫn nhớ mùa Đông lắm!!

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đồng ý với KT.
    Nói ra thì mọi người bảo tôi ích kỷ... Nhưng thú thật tôi ao ước có một cái tết lạnh và mưa như vậy. Trong ký ức, ngày Tết của tôi là như vậy, co ro giá lạnh, ngoài trời mưa phùn bay bay, trong nhà khói hương ấ cúng...
    Cũng phải thôi, tôi ra ăn Tết chỉ có vài ngày... Cái mong mỏi của tôi hơi ích kỷ một chút, nhưng ACE ngoài Bắc chắc cũng phần nào châm trước cho những kẻ phương Nam luôn thiếu tiết đông như vậy...Huhuhu!
    Nhưng không sao, tiết trời là do ông trời định, muốn cũng chẳng được. HÊN SUI !

    Trả lờiXóa
  3. Các vị nói như đúng rồi, thời tiết kiểu này chỉ " hù dọa" việt kiều rởm hay bọn nghiện Mr tuân nguyễn nửa mùa.

    Một ,Chạp, Riêng, Hai. Theo qui luật mà.

    Rất cần ổn định theo cả hai nghĩa.

    2012 theo lịch maya !!! Cái gì Cần làm thì giải quyết đi.

    Trả lờiXóa
  4. Hehe.
    Thoike hơi bị lý trí quá. Phải để cho dân "nghệ sỹ" chúng tôi mơ màng một chút chứ nhể!!

    Trả lờiXóa
  5. Bạn Khongthoike thân mến,

    Giả sử như đúng là năm đại họa như lịch của người Maya, thì quỹ thời gian còn lại bạn sẽ làm gì? Còn điều gì, ước mơ gì bạn chưa làm được (vì nhiều lý do) thì nay nếu biết sắp tận thế, bạn có làm ngay không? Giống như việc bạn đã q/tâm đi Tây Tạng ấy.
    Liệu bọn mình có nên đưa 1 issue mới vào blog: "Bạn sẽ làm gì nếu mọi việc sẽ kết thúc đúng như lịch Maya?"
    Mình nghĩ có thời gian tự soi lại theo góc độ như vậy thì sẽ thấy nhiều điều thú vị đấy!

    Trả lờiXóa
  6. Dear T Dương,

    Nên quá đi chứ. Vấn đề này là " mỏ gió" khổng lồ , tha hồ chém. Sang năm tôi sẽ viết trên blog.

    Chờ xem.

    Rgds

    Trả lờiXóa
  7. Hoan nghênh!
    Đang chờ các cao thủ ra tay!

    Trả lờiXóa
  8. He he, mình mong Tet kg mưa cũng chỉ do muốn đi chơi mặc quần áo đẹp. Trời mà mưa rét thì thôi phá sản hết. Nằm nhà chùm chăn tán phét cho lành. Chứ cũng chả mơ với mộng j đâu, hi hi...

    Trả lờiXóa