Danh sách Blog của Tôi

Thứ Năm, 24 tháng 2, 2011

Hoa giả, hoa thật (Thùy Dương sưu tầm)



Đứa bé chỉ vào lọ hoa có cắm mấy bông lay-dơn nhựa màu trắng đục, hỏi:

- Sao hoa kia không héo hả mẹ?

- Vì đó là hoa giả, con ạ.

- Sao hoa giả lại không héo?

- Vì... vì không như hoa thật, hoa giả không sống, nên nó cũng chẳng bao giờ chết.

- Hoa giả và hoa thật, hoa nào tốt hơn?

- Tất nhiên là hoa thật, con gái yêu của mẹ ạ.

- Vậy sao nhà ta dùng hoa giả?

Bà mẹ không đáp, chỉ dịu dàng hôn lên mái tóc của nó. Đứa bé chẳng hỏi gì thêm, lát sau bỏ ra sân chơi với các bạn.
Chờ con đi khỏi, bà đến bên lọ hoa rồi cầm mấy bông lay-dơn nhựa trên tay. Bà tần ngần nhìn hồi lâu như cân nhắc có nên đem vứt sọt rác hay không. Cuối cùng, khẽ thở dài, bà lặng lẽ cắm hoa vào lọ.

10 nhận xét:

  1. Cám ơn Dương
    Câu chuyện rất hay và ngắn gọn, súc tíc.

    Trả lờiXóa
  2. Cái gì thật mà chả tốt, chuyện. Chỉ có điều bà mẹ ...chán quá, không dám khảng định chân lý mà mình đã khảng định. Bằng không, hãy giải thích ngược lại cho hắn (con bà mẹ) thấy xem: Tiếng nói thật hay hay tiếng nói giả hay hơn.

    Trả lờiXóa
  3. Mình nghĩ chỗ này có hơi phức tạp hơn 1 chút: Là đồ giả, nhưng nó cũng góp một chút làm đẹp căn nhà, mà không lo phải thay khi héo, hỏng, nghĩa là cũng có giá trị sử dụng. Ở nhà tớ có cả hoa giả & hoa thật, trên ban thờ. Vì đôi khi mình không phải lúc nào cũng mua được hoa tươi (thường chỉ vào rằm & mùng 1), lọ hoa giả đứng đó, cho ban thờ đỡ trống trải. Nếu là bà mẹ, tớ sẽ nói: "Hoa thật bao giờ cũng hay hơn hoa giả, nhưng không phải ta chỉ dùng cái gì hay nhất, mà tuỳ từng trường hợp để lựa loại hoa nào thích hợp hơn". Các bạn nghĩ sao?

    Trả lờiXóa
  4. Nhiều khi không có đồ thật mình phải xài đồ giả. Tùy hoàn cảnh.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều trường hợp dùng hoa giả tốt hơn hoa thật. Ví dụ tiệm áo cưới dùng bó hoa giả để trưng bày cùng với các manơcanh. Manơcanh mà lại dùng hoa thật thì không được.
    Nhiều khi giả không phải là "giả dối" mà là mang ý nghĩa tượng trưng. Ví dụ như hàng mã,tranh, tượng...

    Trả lờiXóa
  6. Đúng như KT26 nói đó, giả không phải là "giả dối". Mình để lửng câu nói"Tiếng nói thật hay, hay tiếng nói giả hay hơn" để các bạn liên tưởng thì lại bị hiểu lầm. Ý mình là, nhiều khi cái giả cũng hay hơn cái thật đấy. Ví như tiếng nói, tiếng hát trong Radio ấy, hay hơn thật chứ. Vậy nó là giả đấy thôi. Tóm lại cái nào cũng có mặt tốt của nó, phải ko các bạn.

    Trả lờiXóa
  7. Hoa giả, hoa thật... hoa nào dẹp hơn. Quả là khó nói. Âu cũng là quan điểm của từng người. Và với mỗi người nó lại còn tùy thuộc vào cảm xúc...

    Nhân đây tôi kể các bạn nghe câu chuyện có thật. Phở nào ngon nhất ?

    Thằng em họ tôi học khoa cơ khí trường Đại học Đường Thủy (nay là ĐHHH) trên mình 6 , 7 khóa. Có lần trong một bàn tiệc, nó hỏi : PHỞ NÀO NGON NHẤT ?
    Thằng thì bảo Phờ Hòa (HCMC), Thằng bảo Phở Phú gia (Dường Lý chính thắng HCMC), Thằng nói phở Bát Đàn (hà Nội)...
    Nó bảo, với nó Phở Ách là ngon nhất.

    Có lẽ Kt-26 mình biết Phở Ách. Nằm ở cổng trường khu B phương Lưu. Phờ nấu 100 bát nhưng nước lèo có lẽ chỉ bằng 5k xương ống.. Còn lại mỗi khi ăn là chủ quán "bắn" vào 02 thìa nhỏ mỳ chính, giá đôi khi chì 1 hay 2 đồng gì đó thời ấy..
    Nó bảo thêm, Lúc đói thời sinh viên, cả tuần, cà tháng thiếu chất, dành dụm đôi khi mới mua được một bát phở Ách... Ngon đến tệ !

    Đói mà ngon, Cái ngon còn tùy thuộc hoàn cảnh và nó gắn liền với văn hóa ăn phở nữa...

    Có lẽ hoa cũng vậy, đẹp hay không đẹp còn phụ thuộc cảm xúc người thưởng thức. Phụ thuộc vào loại hoa hay truyền thống, văn hóa làm ra nó nữa...

    Tranh Đông hồ có đẹp không ? Theo một số người là CÓ vì họ yêu cái văn hóa truyền thống làm ra bức tranh ấy !

    Một cái đĩa cổ bị sứt có đẹp không? Cũng có với người yêu đồ cồ. Còn tôi không biết nó là gì, nhỡ có nó trong tay, có lẽ cũng cho vào thùng rác...hehe

    Trả lờiXóa
  8. "Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ". Đó là một câu trong truyện Kiều thể hiện sự cảm nhận theo chủ quan, theo cảm xúc cá nhân.

    Trả lờiXóa
  9. Hi hi, các bạn lại quặt sang chủ đề này. Vậy cho D theo với: Ông Vương Mông - nhà văn TQ - phân tích: Có 2 hiệu ứng là "Hiệu ứng đói khát" & "Hiệu ứng mới lạ hoá". Ta cần phải hiểu 2 cái này để nắm bắt tâm lý của người đối diện cũng như chính mình. Bạn Chuti2002 đã nói về hiệu ứng 1. 2 hiệu ứng này rất đúng trong tình yêu (hay là TD? He he...)

    Trả lờiXóa
  10. Hehe.
    "TY là một loài kỳ lạ, cho nó đói thì nó sống mà cho nó no thì nó chết". Mình nhó có một câu nói như vậy.

    Trả lờiXóa