Những giá trị tinh thần, nét văn hóa cổ xưa khi bị lạm dụng, vượt quá giới hạn đều trở nên hoang đường và cuồng tín.
Mới đầu năm Nhâm Thìn (2012), mặc cho mưa phùn, gió
lạnh, hàng ngàn người vẫn ùn ùn đổ về Bắc Ninh đi lễ Bà Chúa Kho. Cầu
danh lợi, thăng quan tiến chức và vay tiền là mục đích chính của phần
đông những người hành hương về làng Cô Mễ. Và cũng như mọi năm, khách
thập phương luôn đông đúc, chen lấn, la lối khiến đoạn đường dẫn vào đền
thường xuyên trong tình trạng quá tải. Các dịch vụ mồi chài, soạn lễ
cúng, khấn thuê, giữ xe mọc lên nhan nhản, bát nháo, biến chỗ thờ tự tôn
nghiêm mấy trăm năm về trước trở thành nơi buôn bán thánh thần.
Lễ hội Bà Chúa Kho lần đầu tiên được tổ chức vào ngày
12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (16/2/1077). Đó là ngày giỗ kỵ để tưởng nhớ
đến người phụ nữ nhan sắc tuyệt trần, lại khéo tổ chức sản xuất, tích
trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia tại tuyến sông Như Nguyệt
(sông Cầu). Bà Chúa Kho đã có công chiêu dân, lập làng, khai khẩn đất
nông nghiệp ở làng Cô Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh. Năm 1075, đời Lý
Nhân Tông, nhà Tống xâm lược nước ta, Bà Chúa Kho đã anh dũng hy sinh
tại mặt trận sông Như Nguyệt. Đây là trận đánh quyết định và cuối cùng
trong cuộc kháng chiến chống quân Tống (1075-1077). Cảm kích trước tấm
lòng yêu nước, nhà vua đã có chiếu phong cho bà là Phúc Thần, người dân
Cô Mễ nhớ ơn và lập đền thờ ở vị trí kho lương trước kia.
Thế nhưng, tấm lòng thành và công tâm của người dân
xưa kia đã bắt đầu biến dạng theo năm tháng. Ngày xưa, tại đền Bà Chúa
Kho, người dân hành hương với tất cả sự tôn kính, trang nghiêm, cầu cho
quốc thái dân an. Nay, lễ hội Bà Chúa Kho đã biến tướng, trở nên “dị
hợm” và “kệch cỡm”.
Không cần biết Bà Chúa Kho là ai, người ta đến để đánh
đổi, mua danh, cầu lộc, vay mượn từ thế giới ảo, đem mưu toan của trần
thế vào thế giới thánh thần. Ảo vọng và niềm tin mông muội đã làm cho
con người trở nên cuồng tín hơn bao giờ hết trong những năm gần đây.
Nhân danh những tập tục, văn hóa truyền thống của cha
ông từ ngàn xưa để lại, những người thực hiện lễ hội đã tiếp tay cho
tình trạng mê tín dị đoan xảy ra một cách công khai quanh các lễ hội.
Trong đám người chen lấn, giành giật, sì sụp khấn vái ở đền Bà Chúa Kho
có nhiều người chắc mẩm rằng, nếu đi lễ và vay tiền vào đầu năm, họ sẽ
được giàu có và thăng quan tiến chức?
Có thể nói rằng, lễ hội tượng trưng đã thật sự bị lạm
dụng. Người ta vẫn thấy nhan nhản những chiếc xe công, những ông bà béo
tốt thuê người đội mâm vàng dọn dường đi lễ Bà Chúa Kho. Trong lời khấn
cầu có lòng tham vô độ, hẹp hòi và vị kỷ cá nhân, chỉ biết mình chứ
không hề biết đến thiên hạ, đến quốc thái dân an. Sự mê muội, mù quáng
đã dẫn dắt hàng vạn người (có người vượt hàng ngàn km đường) đi vay
tiền. Không biết Bà Chúa Kho có nhận được những gì từ dương gian cúng tế
và ban phát cho ai nhưng mỗi ngày có hàng chục tấn vàng mã trị giá cả
trăm triệu đồng bị hỏa thiêu tại đây. Thêm vào đó là tiền xăng, tiền ăn
ở, đi lại của nhiều người. Sự lãng phí không thể nào kể xiết trong lúc
có người dân đói khổ đang oằn mình chống đỡ cơn bão lạm phát đang hoành
hành.
Lễ dâng lên Bà Chúa Kho đã trở nên chuyên nghiệp với
những mâm quả có sẵn và người khấn thuê ngay tại đầu cổng ra vào. Tất cả
đều vàng chóe: “cành vàng lá bạc”, “vàng thỏi”, “vàng cục”, “vàng lá”,
“đô la”… được định giá hàng tỷ USD âm phủ. Để có được những mâm lễ hàng
mã ấy người ta phải chi ra bằng tiền thật không nhỏ. Lễ ít thì mấy chục
nghìn, lễ to lên đến hàng trăm, thậm chí cả triệu đồng. Chỉ riêng số
tiền mua lễ và thuê người cúng nhân lên con số hàng vạn người đi lễ mỗi
ngày sẽ phung phí một khoản tiền lớn được các “tín chủ” mù quáng ném vào
lò thiêu. Người ta gọi đây là hóa sớ dâng Bà? Phải chăng đó là thương
mại hóa, cách làm tiền trắng trợn từ nét văn hóa truyền thống của cha
ông để lại? Con cháu và những kẻ ăn mày quá khứ sẽ phải trả giá rất đắt
cho những toan tính vụ lợi, phản văn hóa, bất chấp dư luận của xã hội và
công chúng.
Hãy nghe một người dân bán hàng giải khát lâu đời ở
Thành phố Bắc Ninh vừa nói, vừa tủm tỉm cười: "Bà Chúa Kho được coi là
thần coi kho, có bao giờ mở kho cho thiên hạ vay tiền đâu mà cứ đổ xô đi
vay rồi trả. Ngay người dân kinh doanh Bắc Ninh chúng tôi cũng chỉ đi
lễ đền thôi chứ có ai vay mượn gì đâu mà vẫn làm ăn sinh sống đàng
hoàng. Lạ thật, các bác cứ đổ xô đi vay, trả tiền bằng vàng mã thì chỉ
làm giàu cho bọn buôn thần bán thánh, vậy mà sao cứ ùn ùn đi thế nhỉ!".
Bên cạnh những tâm hồn cao thượng, cầu xin cho đất
nước thanh bình, no ấm, mưa thuận gió hòa, vẫn còn đó những kẻ vị kỷ cá
nhân, đặt lợi ích của bản thân mình lên trên hết. "Thương thảo và vay
mượn" từ thế giới bên kia là thứ văn hóa thiển cận, điên rồ và sơ khai
của những kẻ có quyền và tiền. Với tâm trạng sợ hãi, nơm nớp và lén lút,
họ thường có cảm giác đứng giữa biên giới của niềm hạnh phúc và nỗi bất
hạnh. Chính vì thế, cầu xin và dâng hiến lễ vật là điều không thể bỏ
qua trong lễ hội Bà Chúa Kho và bất cứ những lễ hội nào cầu xin ra lộc.
Họ đang tin và vẫn còn tin thế!
Mua quan, bán chức và lòng tham vô đáy vốn là tệ nạn
muôn đời của trần thế. Nay, con người lôi cả thánh thần, những vong hồn ở
cõi âm vào vòng xoáy vay, mượn. Của cải, tiền bạc ở dương gian là do sự
lao động cần cù trong nhiều năm. Khi không mà có là viển vông, huyễn
hoặc và hoang tưởng. Khi cuộc sống trở nên phức tạp hơn, những tiêu chí,
định hướng cho tương lai bản thân không ổn định thì người ta tự trấn an
mình bằng cách trao vận mệnh của mình vào tay một quyền lực cao siêu,
dù đó là một vị thần linh hay những tiên đoán của một lá số tử vi nào
đó.
Sự u mê thường đẩy con người đến vũng lầy và chìm sâu vào bóng tối.
Sự u mê thường đẩy con người đến vũng lầy và chìm sâu vào bóng tối.
Và như thế, lễ hội có 2 con đường. Một con đường dẫn
ta về sự thăng hoa trong đời sống văn hóa. Con đường còn lại dẫn đến sự
băng hoại và cuồng tín.
Văn hóa tâm linh cũng giống như thuốc an thần, nếu
dùng quá liều sẽ là một thứ á phiện nguy hiểm không thể nào dứt được và
hệ lụy đến nhiều năm về sau...
Văn Khoa
Thanks KT,
Trả lờiXóaMột đề tài cũng xưa như trái đất.
Phú quí sinh lễ nghĩa.
Tiền dư sinh cuồng tín.
Nói chung win-win, vừa phải thì cái gì cũng tốt.
Đúng vậy.
Trả lờiXóaCó thời những tập tục lễ hội, đình chùa... đều bị coi là "tàn dư phong kiến" và "mê tín dị đoan". Còn bây giờ thì phát triển tràn lan, bát nháo...
Cả hai quan điểm đều không đúng.
Cần bảo tồn và phát triển một cách hài hòa.