Hồ
mã tê bắc phong, Việt điểu sào nam chi.
(Ngựa
hồ gầm gío bắc, chim Việt đậu cành nam)
Hàng
năm , vào thời gian cuối mùa thu từng đàn chim từ các vùng lãnh nguyên Bắc Á (
Siberia) hối hả bay về phương nam ấm áp hơn để tránh rét và kiếm thức ăn. Chúng
bay không nghỉ trên chặng đường dài 5-6000 km , vượt qua bao nỗi khó khăn ,
nguy hiểm trong chuyến hành trình dài bất tận năm này qua năm khác suốt một
vòng đời . Dựa theo từ trường trái đất và đàn chim có gắn bộ cảm biến
dẫn đường tuyệt vời , di truyền qua bao thế hệ để gần như không
bao giờ sai bến đỗ. Một thông tin cho rằng phù điêu chim Lạc trên trống đồng
cổ là một dạng totem về lòai chim di cư của dân vùng Mân Chiết
Trên
thảo nguyên Kenia châu Phi. từng đàn cá sấu và Sư tử phục sẵn hai bờ sông
chờ "đại tiệc "chỉ vì sẽ có hàng triệu con linh dương và ngựa vằn đến
hẹn lại lên phải di chuyển cả đàn qua sông . Biết rõ nguy hiểm mà vẫn
phải đi ! Đó là di cư đấy .
Phần
lớn các lọai động vật sinh sống trên quả địa cầu này từ thấp đến cao đều phải
di cư . Mục tiêu là sinh tồn . Khí hậu biến đổi, môi trường sống không phù
hợp, cạnh tranh khốc liệt , buộc phải ra đi tìm vùng đất mới. Bản năng sinh tồn
và Quy luật tiến hóa của muôn lòai thường xuyên tạo ra điều kiện di cư . Lòai
người cũng vậy. 250.000 năm trước đây , khi vùng Đông phi không còn
an tòan nữa , Homo sapiens ( người thông thái ) đã tiến hành các cuộc di
cư vĩ đại. Trước tiên men theo viền Châu Phi vượt Hồng hải, Địa Trung hải
vào Lục địa Á Âu.
Một
bộ phận khác qua Ân Độ, xuống Đông nam Á vào Trung hoa , Mông cổ. Khỏang
30.000 năm BC vào cuối kỳ băng hà một bộ phận khác lội qua Bering sea vào bắc Mỹ
...Thống kê năm 2010 Nhân lọai hiện nay có 7 tỷ nguời , cư trú tại tất cả các
châu lục kể cả Nam Cực . Mà từ khi bắt đầu di cư chỉ có 10.000 cá thể
. Một sự tăng trưởng và bành trướng lãnh địa đáng nể .
Trên
thực tế cùng với sự phát triển của xã hội, các nguyên nhân dẫn đến di cư không
còn đơn thuần là tự nhiên nũa mà phần lớn do tranh chấp về quyền phân phối
tài nguyên. 5.000 năm trước việc Moise lãnh đạo dân do thái di cư khỏi Aicập đến
miền đất hứa được ghi chép trong Cựu ước có nguồn gốc khác tự nhiên .
Tùy
theo vùng đất cư trú , các tập quán sinh sống phân chia thành hai phương thức
chính là chăn thả và trồng trọt. Dân du mục chăn thả đàn gia súc lang
thang dọc cao nguyên bắc á , không cố định, trình độ văn minh thấp
hơn dân trồng trọt . Nguồn sống lệ thuộc vào thiên nhiên, Bản tính hung hãn, dã
man, cộng thêm sức khỏe tuyệt vời là nhân tố cần thiết gây ra các cuộc chiến
tranh . Do sống cuộc đời nay đây mai đó , cơ cầu tổ chức xã hội
thị tộc kéo dài , lạc hậu. Tần thủy Hòang xây Vạn lý trường thành chống tộc
Hung nô , Biểu tượng cho cuộc chiến dai dẳng của hai phương thức sản xuất . Cuộc
chiến kéo dài hàng mấy ngàn năm , tổn thất biết bao nhân mạng và tài lực . Thử
hình dung một người đàn ông du mục , sau mùa xuân hè chăn thả, Thu đông đến
tụ tập lại đi kiếm ăn . Nghe hiệu tù và triệu tập của thủ lĩnh, mỗi
nguời tự thu xếp vũ khí, cung tên , dắt theo ba bốn chiến mã lên đường vuợt
truờng thành xuống phía Nam cướp bóc. Hài hước thay rất nhiều chuyến làm
ăn sản phẩm chủ yếu là xong nồi, bát đĩa, đồ gia dụng . Còn lại là quần áo,
nội y ... mang về cho phụ nữ thảo nguyên . Nhiều bộ tộc Mông cổ, vài chục khẩu
chỉ có một cái nồi thủng, vá chằng vá đụp truyền từ mấy thế hệ để
thay nhau nấu ăn . Một hồ lô nuôi dế hàng chợ cũng là đồ gia bảo của
Antail khan . Hết biết !!!
Thế
kỷ thứ 4 Ngũ hồ lọan hoa trên lục địa trung hoa . Nhà Tấn phải di cư
về Giang nam / Nam trường giang, tạo cục diện Nam bắc triều . Phần lớn các thân
gia đại hộ phải di cư về phía nam . Một sự chuyển dịch mạnh mẽ , Văn
hóa Tần Hán kết hợp với công nghệ khéo léo vùng Ngô Việt tạo ra một thời phát
triển rực rỡ của nền văn minh lớn. Việc di cư này cũng
tạo tiền đề chính cho giai đọan Đường Tống sau đó hai thế kỷ.
Càng
về sau , khi công nghệ hàng hải phát triển, Bất ổn xã hội , tranh chấp
lãnh thổ , dã tâm của chính trị gia , khác biệt tôn giáo là những lý do chủ yếu
tạo nên các làn sóng di cư từ Tây sang đông . Hàng triệu nô lệ da đen
dồn dập chuyển từ Phi sang Mỹ theo nhu cầu khai thác đồn điền . Thanh
binh nhập quan , khỏang hai triệu dân Minh hương theo thuyền vượt biển xuôi nam
tìm đất mới . Trong đó có Nam việt , Mekong delta, Cam bot . Xin nói
thêm , di dân Minh hương sang VN đi lọai thuyền giống cái máng (
tào), sơn đen nên dân ta hay gọi là Tàu ô .
Tại
Việt Nam , trong lịch sử dựng nước có một số đợt di dân lớn như thời kỳ Trịnh-Nguyễn
. hàng trăm ngàn dân rời bỏ quê cha đất tổ theo chúa Nguyễn vào Nam , Bị sức ép
của Thế lực Bắc phương, Thế hệ tiền bối chỉ còn cách dồn toa xuống lãnh thổ
phía Nam của Chiêm Thành, Chân Lạp . Nhiều quốc gia, dân tộc bị xóa sổ ,
nhiều nền văn minh bị tiêu hủy theo dấu chân những kẻ di cư.. số phận cả thôi ,
biết làm sao được .
Hai
cuộc di cư lớn ngược chiều nhau vào năm 1954-1955, và sau 1975 tạo nên quá
nhiều tổn thất không nên có với dân tộc văn minh trong thế kỷ 20. Tùy
theo từng thời điểm , sự chuyển dịch , di cư vẵn âm ỷ diễn ra với
mỗi gia đình, dòng họ, cá nhân . Hơn một nửa thành viên KT26 chuyển vào phía
Nam sinh sống là một bằng chứng rõ nét nhất cho nhu cầu di cư kiếm sống .
Thời @ con cái chúng ta tiếp tục đợt nữa , Vùng đất hứa
có thể là Úc châu, USA., Canada..vòng quay di cư tiếp mãi không ngừng .
Câu
hỏi đặt ra với mỗi cá nhân là chúng ta đã sẵn sàng di cư chưa . Thế
giới quá bất ổn , Nhu cầu tìm môi trường sống tốt hơn sẽ phải đẩy lên hàng
đầu. Câu hát "đi đâu loanh quoanh cho đời mỏi mệt" của
Trịnh chỉ phù hợp với những ai chưa sẵn sàng Hehe.
Kết
thúc bài này xin mượn ý hai câu mở đầu Di cư nhưng lòng vẫn nặng với
cố hương . Chả thế mà các cụ ngày xưa chỉ ra một trong
tứ khóai ... Tha hương ngộ cố tri.
Tks Thoike.
Trả lờiXóaRất thú vị.
Đông Tây kim cổ, Lịch sử và khoa học kết hợp.
Kt26 đã có thành viên di cư qua tận bên Mỹ rồi.
Thanks Thoike.
Trả lờiXóaĐúng đó KT, chúng ta có thành viên di cư sang Mỹ rồi.
Cũng có nhiều cuộc di cư Nam tiến của KT-26 như tôi, ông và nhiều người khác.
Trước đây và bây giờ vẫn có nhiều cuộc di cư từ nông thôn ra thanh thị, các thành phố trung tâm. Nhiều cuộc di cư này trước đây tôi hay được nghe đó là : THOÁT LY !
Đúng vậy.
Trả lờiXóaỞ Nông Thôn trước đây những ai Thoát Ly được đồng nghĩa với thoát nghèo, thoát khổ, thành đạt, làm cán bộ nhà nước...
Ông bà mình có câu: Đất lành chim đậu.
Còn Người Anh có câu: How to live not Where to live.